Cần Thơ phạt cây xăng tự ý tăng giá bán không đúng thời điểm quy định

0:00 / 0:00
0:00
Cây xăng P.A tại thành phố Cần Thơ bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng do nâng giá bán xăng A95-II và dầu DO 0,05S cao hơn giá quy định lần lượt là 1.230 đồng và 920 đồng.
Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ kiểm tra cây xăng P.A. (Ảnh: TTXVN phát)

Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ kiểm tra cây xăng P.A. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Phan Ngọc Dễ - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với doanh nghiệp tư nhân xăng dầu P.A (địa chỉ ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ) về hành vi tự ý nâng giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm quy định.

Cây xăng P.A đã nâng giá bán xăng A95-II và dầu DO 0,05S cao hơn giá quy định lần lượt là 1.230 đồng và 920 đồng. Ngoài số tiền phạt, quyết định xử phạt còn buộc doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trên 200.000 đồng.

Tại Cần Thơ hiện có 305 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Theo Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ, tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố trong ngày qua giám sát của các Đội Quản lý thị trường, nhìn chung nguồn cung xăng dầu của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cho cửa hàng bán lẻ được đảm bảo.

Kể từ ngày 24/1/2022 đến nay, Cục Quản lý thị trường Cần Thơ đã kiểm tra 31 vụ, xử lý 22 vụ với số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm gồm: không ghi thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định; ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản; giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng; không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định…

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tiếp tục chỉ đạo công chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do các biến động về nguồn cung xăng dầu, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố, mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền về đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn thành phố các tháng cuối năm 2022 và thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Công Thương tham mưu cho thành phố biện pháp điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông trên bàn; phối hợp cùng sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp, chấn chỉnh hoạt động này, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật…

Cục Quản lý thị trường tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nhất là thời điểm trước, trong và sau khi có thông báo điều chỉnh giá bán xăng dầu của cơ quan chức năng; xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép.

Đồng thời, thông tin rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của lực lượng quản lý thị trường để tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh về các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu…

Các thương nhân kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn cung nhiên liệu thường xuyên, đều đặn cho hệ thống hoạt động, có kế hoạch dự trữ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong tháng cuối năm, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2023…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cũng đề nghị các tập đoàn kinh doanh đầu mối xăng dầu chỉ đạo tăng cường cung ứng xăng dầu cho thương nhân đầu mối trên địa bàn để bù đắp nguồn cung nhiên liệu từ đầu mối bên ngoài thành phố bị gián đoạn, gây thiếu hụt cục bộ trong thời điểm hiện nay.

Tin bài liên quan