Quốc lộ 91 đoạn Km 0 đến Km7 qua địa bàn TP. Cần Thơ đã xuống cấp, chật hẹp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
UBND TP Cần Thơ vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (QL91) đoạn Km0-Km7 trên địa bàn TP. Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Theo công văn số 3465/UBND-XDĐ gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 13/11/2020, UBND TP Cần Thơ cho biết, QL91 qua TP. Cần Thơ được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua 3 dự án (3 đoạn). Trong đó, đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015.
Riêng đoạn Km0-Km7 được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt (năm 2008) với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, đang triển khai bồi thường, hỗ trợ thì bị đình hoãn theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2014, UBND TP. Cần Thơ bàn giao dự án cho Bộ GTVT để tiếp tục lập kế hoạch triển khai. Tháng 5/2015, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn để triển khai dự án.
Tháng 6/2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp dự án vào danh mục kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016-2020 và xử lý ứng trước kế hoạch; Bộ GTVT quyết định đầu tư, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Bộ GTVT báo cáo là chưa cân đối bố trí được nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án trong giai đoạn 2016-2020.
Gần đây nhất, ngày 8/10/2020, Bộ GTVT có công văn đề nghị UBND TP. Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, trường hợp khó khăn đề nghị Thành phố báo cáo Thủ tướng bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho Thành phố để thực hiện.
Theo UBND TP. Cần Thơ, QL91 đi qua địa phận TP. Cần Thơ dài gần 51km, là một trong các tuyến QL quan trọng nhất khu vực ĐBSCL. Hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, rất nhiều phương tiện tải nặng với lưu lượng ngày càng gia tăng.
Từ khi đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo áp lực rất lớn lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ. Tình hình giao thông trên 7km này diễn biến ngày phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến, khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông và đời sống của người dân.
“Với vị trí và vai trò rất quan trọng của tuyến đường, việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết, để tạo sự đồng bộ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị, chống ùn tắc giao thông; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng…” – UBND TP Cần Thơ cho hay và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục triển khai dự án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện.