Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, ông Lê Công Du cho biết, Sở đang tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ ngành có liên quan để sớm triển khai theo Quy hoạch nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Theo ông Lê Công Du, ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, giai đoạn 2021-2030, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột là Cảng hàng không quốc nội; quy mô, cấp sân bay: 4C. Công suất thiết kế dự kiến của sân bay là 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất dự kiến đến năm 2030 là 518,34 ha; ước tính chi phí đầu tư theo Quy hoạch là 3.814 tỷ đồng.
Giai đoạn định hướng đến năm 2050, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột là Cảng hàng không quốc nội; quy mô, cấp sân bay: 4C; công suất thiết kế dự kiến là 7 triệu hành khách/năm. Diện tích đất dự kiến sử dụng đến năm 2030 là 518,34 ha; ước tính chi phí đầu tư theo Quy hoạch là 1.686 tỷ đồng.
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có một nhà ga hành khách công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm; đường băng đáp ứng khai thác các loại tàu bay code C (A320, A321, B737 và tương đương). Lượt hành khách qua sân bay đều tăng qua hằng năm. Hiện nay Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên tới 6.634 tấn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, trong đó có một lượng lớn hành khách quốc tế. Việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là rất cấp thiết.