Các tỷ phú chủ sở hữu Red Bull GmbH đã nhận được khoản chi trả thấp nhất trong bốn năm qua do chi phí tăng cao và cạnh tranh tại Mỹ ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận.
Thương hiệu đến từ Áo, nổi tiếng với việc tiếp thị nước tăng lực có chứa caffeine thông qua tài trợ thể thao, đã phân phối 810 triệu euro (tương đương 897 triệu USD) cổ tức và các khoản thanh toán liên quan cho hai nhóm cổ đông trong năm 2023, gồm Mark Mateschitz và gia đình Yoovidhya ở Thái Lan.
Đây là năm đầu tiên kể từ khi người sáng lập Red Bull, Dietrich Mateschitz qua đời, và con trai ông, Mark, tiếp quản 49% cổ phần. Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông được công bố tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp Áo, gia đình Mateschitz sẽ không nhận được khoản thanh toán thưởng lần đầu tiên kể từ năm 2018.
Trong những năm gần đây, Red Bull đã trả cổ tức theo tỷ lệ cho tất cả cổ đông, cũng như các khoản chi trả bổ sung cho công ty của Mateschitz và cho Chalerm Yoovidhya, người nắm giữ 2% cổ phần cá nhân. Tính từ năm 2020, Yoovidhya nhận được khoản tiền lên tới 3,2 triệu USD mỗi năm.
Công ty theo đuổi chính sách không nợ và rất kín tiếng về hoạt động của mình, điều này có nghĩa là các báo cáo doanh nghiệp là một trong số ít tài liệu mà các nhà đầu tư có thể dựa vào để nhận định hoạt động kinh doanh.
Trong năm 2023, doanh thu thuần của Red Bull tăng 9% lên 10,6 tỷ euro, nhưng chi phí cao hơn khiến thu nhập ròng chỉ tăng 3,1%, đạt 1,7 tỷ euro. Tỷ lệ tăng trưởng về doanh số bán hàng trong vòng 3 năm trở lại đây đều tốt và giữ được ở mức trên 20% mỗi năm.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Red Bull GmbH đã chậm lại vào năm ngoái sau một thời kỳ mở rộng nhanh chóng, với chi phí tăng cao và cạnh tranh gay gắt trên thị trường đồ uống Mỹ ăn mòn biên lợi nhuận. Điều này đã khiến tỷ suất lợi nhuận (ROS) của nhà sản xuất nước tăng lực giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm trở lại đây. Ngoài ra, 2023 cũng là thời điểm chuyển giao quyền lực sau cái chết của người sáng lập, Dietrich Mateschitz.
Công ty cho biết, họ kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Chi tiêu cho marketing đạt gần một phần tư doanh thu năm ngoái, với các khoản tài trợ cho vận động viên, bao gồm nhà vô địch thế giới Ironman người Anh Lucy Charles-Barclay và ngôi sao cricket Ấn Độ KL Rahul, đạt 1,09 tỷ euro.
Cạnh tranh trên thị trường nước tăng lực trị giá 22 tỷ USD đang trở nên gay gắt với Red Bull và Monster Beverage Corp. khi dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ mới, như Celsius Holdings Inc.
Red Bull là loại nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH, được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987. Dietrich Mateschitz đã sáng chế ra Red Bull từ cảm hứng loại đồ uống tăng lực Krating Daeng mà ông đã phát hiện ra trước đó tại Thái Lan. Dựa vào nó, ông thay đổi thành phần cho hợp hương vị đối với người phương Tây, và thành lập công ty Red Bull GmbH tại Áo với đối tác là công ty Chaleo Yoovidhya. Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty đã lần đầu tung ra thị trường loại nước tăng lực có tên Krating Daeng.