Sự kết hợp giữa lãi suất vẫn cao và mối lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ đã làm giảm sự nhiệt tình của người mua đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, điều này đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe hybrid tăng trở lại mà hầu hết ngành công nghiệp từ lâu đã xem xe hybrid chỉ là một sự thay thế tạm thời.
Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh về Ô tô Tương lai của Financial Times, các giám đốc điều hành của General Motors, Nissan, Hyundai, Volkswagen và Ford đều cho biết rằng khai thác nhu cầu đang trỗi dậy đối với xe hybrid là ưu tiên hàng đầu.
Mark Reuss, Chủ tịch của General Motors cho biết: “Chúng tôi phải đầu tư mạnh vào tương lai của xe plug-in hybrid… Chúng tôi phải nhanh nhẹn. Chúng tôi có một kho công cụ toàn cầu gồm những thứ kỹ thuật mà chúng tôi có thể triển khai khá nhanh chóng”.
Quan điểm này được lặp lại bởi José Muñoz, Tổng giám đốc và COO Toàn cầu của Hyundai Motor, công ty hiện đang xem xét sản xuất xe hybrid tại nhà máy mới trị giá 7,6 tỷ USD ở Georgia do ngày càng có nhiều tài xế ngại mua xe chạy hoàn toàn bằng điện.
“Nếu bạn hỏi tôi vào 6 tháng trước, chắc chắn là một năm trước, tôi sẽ nói với bạn… là hoàn toàn bằng điện…Có rất nhiều chuyện đã xảy ra từ đó đến nay. Điện vẫn là tương lai nhưng bây giờ chúng ta đang chứng kiến một quá trình chuyển đổi dài hơn”, ông José Muñoz cho biết.
Doanh số bán ô tô điện đã tăng trưởng chậm lại ở Mỹ và châu Âu trong năm ngoái, khiến các nhà sản xuất ô tô phải giảm giá. Các giám đốc điều hành trong ngành đã thừa nhận rằng thị trường đã mất đi một số động lực do tăng trưởng doanh số bán hàng trong tương lai ngày càng phụ thuộc vào nhu cầu từ những nhóm khách hàng đưa ra quyết định khi xu hướng công nghệ mới được áp dụng rộng rãi hơn là nhóm khách hàng thích nghi nhanh với những đổi mới.
Đồng thời, có những lo ngại về việc liệu các chính phủ có thể rút lại các kế hoạch trước đó nhằm buộc phải chuyển đổi nhanh chóng khỏi ô tô chạy bằng xăng hay không.
Martin Sander, đại diện Ford khu vực châu Âu cho biết, tốc độ chuyển đổi ở châu Âu là “phụ thuộc vào người tiêu dùng” và tập đoàn đã sẵn sàng tiếp tục bán các mẫu xe hybrid trong thập kỷ tới.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang thiết lập mô hình kinh doanh của mình sao cho đủ linh hoạt để giải quyết những thay đổi về nhu cầu…Toàn bộ kế hoạch kinh doanh và vòng đời của chúng tôi giờ đây năng động hơn nhiều”, ông cho biết.
Trong khi đó, sau khi đã loại bỏ phần lớn xe plug-in hybrid khỏi phạm vi sản phẩm của mình, General Motors cho biết vào tháng 1 rằng họ sẽ giới thiệu lại công nghệ này.
Sự do dự ngày càng tăng của người tiêu dùng xuất hiện đúng lúc các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc tung ra các loại xe điện rẻ hơn ở cả thị trường nội địa và ngày càng gia tăng ở châu Âu.
Giám đốc điều hành Peugeot, Linda Jackson cho biết, để duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc, Peugeot cần phải luôn “linh hoạt” để tránh bị cuốn vào cuộc chiến về giá tại nước này. “Chúng tôi đang cố gắng nhưng thị trường Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nên rất khó để một nhà sản xuất toàn cầu không có mặt”, bà cho biết.
Theo Schmidt Automotive Research, các thương hiệu Trung Quốc như BYD cũng như các thương hiệu như Polestar sản xuất tại Trung Quốc chiếm gần 10% số ô tô chạy hoàn toàn bằng điện được đăng ký ở Tây Âu vào tháng 3, tăng đáng kể so với mức hơn 4% hai năm trước.
Giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng gia tăng đến từ các thương hiệu Trung Quốc và thế giới công nghệ khác”.
Mối đe dọa từ các công ty Trung Quốc chỉ làm tăng thêm sự tập trung của các nhà sản xuất ô tô vào xe hybrid, vốn thường có tỷ suất lợi nhuận hai chữ số so với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện thường thua lỗ.
Đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, việc chuyển đổi chậm hơn đang cho phép họ tiếp tục thu được lợi nhuận từ động cơ truyền thống, đồng thời cung cấp thêm nguồn tài chính để phát triển công nghệ xe điện.
Mặc dù vậy, phần lớn ngành vẫn tin rằng phát triển ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có lợi nhuận là mục tiêu dài hạn quan trọng nhất.
Đầu tuần này, Toyota - nhà vô địch lớn nhất về xe hybrid trong những năm gần đây - cho biết họ có kế hoạch tăng hơn 40% chi tiêu cho công nghệ mới sau khi doanh số bán xe hybrid đã đẩy lợi nhuận của tập đoàn lên mức kỷ lục vào năm ngoái.