Các nhà bán lẻ Mỹ "chịu trận" thuế quan, mắc kẹt đàm phán giá với bên cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
Các nhà bán lẻ hàng đầu Mỹ như Walmart và Target đang tranh luận sau hậu trường với các nhà cung ứng về đề xuất tăng giá mọi thứ, từ khuôn làm bánh, túi nữ tote, đồ chơi đến các mặt hàng khác.
Bên ngoài một cửa hàng Walmart ở Washington, D.C. Ảnh: AFP

Bên ngoài một cửa hàng Walmart ở Washington, D.C. Ảnh: AFP

Không dễ sang tay chi phí thuế quan cho người tiêu dùng

Kết quả đàm phán của họ sẽ quyết định thời điểm và mức tăng giá hàng hóa, và thậm chí cả những sản phẩm nào sẽ được giữ lại trên kệ của các nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ cho biết họ không thể tránh được việc tăng giá bán lẻ mà không mất thị phần và bị người tiêu dùng "xa lánh". Họ đang tranh luận gay gắt phương án tăng giá bán với các nhà cung cấp vì chi phí hàng hóa nhập vào Mỹ tăng vọt do Tổng thống Donald Trump áp thuế quan sau khi trở lại nắm quyền Nhà Trắng.

Trong lĩnh vực đồ dùng nhà bếp, ông David Dalquist, CEO của nhà sản xuất dụng cụ đồ bếp nhỏ Nordic Ware, cho biết công ty này bị ảnh hưởng nặng nề bởi mức thuế quan 25% mà ông Trump áp lên nhôm nhập khẩu.

Nordic Ware có trụ sở tại thành phố Minneapolis (Mỹ), thường nhập khẩu nhôm theo cuộn 5.000 pound để sản xuất chảo khuôn bánh Bundt và các sản phẩm khác. Hiện nhà sản xuất này đang hứng chịu chi phí sản xuất tăng vọt từ 5 - 10% do thuế quan mà chính quyền Tổng thống Trump kích hoạt vào ngày 12/3, khiến họ khó có thể ấn định giá cho các nhà bán lẻ trong mùa mới, đỉnh điểm là vào dịp lễ cuối năm.

Đề xuất tăng giá bán lẻ là điều không đơn giản tại Mỹ, bởi hầu hết các nhà bán lẻ ở nước này đều yêu cầu bên cung ứng phải thông báo trước 60 ngày đối với bất kỳ đợt tăng giá nào, ông Dalquist cho biết.

"Bạn không thể chỉ đưa (báo giá mới - BTV) cho họ", đại diện Nordic Ware lưu ý, đồng thời nói thêm: "Sau đó, họ sẽ xem xét - họ sẽ tự phân tích xem liệu có hợp lý hay không". Điều đó có nghĩa là phải mất nhiều tháng để triển khai chúng. Trong thời gian chờ đợi, công ty của ông Dalquist phải chịu mức chi phí cao hơn.

"Tất cả các cuộc trao đổi của chúng tôi với các nhà cung cấp đều nhằm biến mục tiêu của chúng tôi thành hiện thực đối với hàng triệu khách hàng và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với họ để tìm ra cách tốt nhất để tiến lên trong thời điểm bất ổn này", phía Walmart cho biết.

Trong bán lẻ, không giống như sản xuất, quy trình thực hiện tăng giá tốn nhiều thời gian và tốn kém do các hợp đồng thông thường mà các nhà bán lẻ đã ký trước với bên cung ứng. Đối với các nhà cung ứng, việc giao dịch với Walmart luôn khó khăn vì quy mô của công ty này, với doanh số hàng năm tại Mỹ đạt 446 tỷ USD. Walmart từng tuyên bố họ sẽ xem xét kỹ lưỡng mọi khoản mục chi phí trước khi đồng ý với đề xuất tăng giá của bên cung cấp.

Việc mạo hiểm loại các thương hiệu khỏi kệ hàng của Walmart vì bất đồng trong thiết lập giá có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho bên cung cấp.

Ông Dalquist cho biết nếu các nhà bán lẻ không đồng ý tăng giá, họ sẽ chỉ thay thế chảo khuôn bánh Bundt của công ty này bằng sản phẩm của bên cung ứng khác. Vì đồ dùng nhà bếp là danh mục có nhiều lựa chọn thay thế với mức giá thấp hơn, nên sẽ rất khó để tăng giá vì người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khác.

Đối với phụ kiện thời trang, mức thuế 20% mà Tổng thống Trump áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu năm nay đã khiến bà Kim Vaccarella, nhà sáng lập thương hiệu túi nữ Bogg Bag tại bang New Jersey (Mỹ), phải tăng giá sản phẩm thêm 5 USD. Bogg chuyên cung cấp cho nhà bán lẻ Target các mẫu túi tote nhiều màu sắc được sản xuất tại Trung Quốc, với giá trung bình mỗi chiếc là 90 USD.

Một số nhà bán lẻ Mỹ đã yêu cầu nhà sáng lập thương hiệu túi Bogg Bag cân nhắc việc giảm giá bán buôn. Bà Vaccarella cho biết: "Mọi người đang trở nên năng động sáng tạo", còn Bogg Bag đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất thay thế ở Sri Lanka, Việt Nam và các nhà máy có chi phí thấp hơn khác ở Trung Quốc.

Chấp nhận khoản lỗ vì thuế quan

Ông Fraser Townley, Giám đốc điều hành của T2M, nhà cung ứng bộ điều khiển trò chơi điện tử cỡ lớn của Mỹ, cho biết: "Có quá nhiều tổn thất đang diễn ra ngoài kia", đồng thời ám chỉ đến việc các nhà cung cấp sẵn sàng chịu lỗ và duy trì giá bán buôn hiện tại chỉ để sản phẩm của mình tiếp tục lên kệ của nhà bán lẻ.

Một nhà sản xuất toàn cầu bán nhiều loại sản phẩm thông qua một nhà bán lẻ lớn có thể phải chịu lỗ hoặc giảm lợi nhuận trên một sản phẩm để bảo vệ các ngành kinh doanh khác hoặc chỉ đơn giản là tận dụng cơ hội để tăng thị phần bằng cách giữ giá bán ổn định.

Ở thị trường đồ chơi, giám đốc điều hành công ty sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới MGA Entertainment, ông Isaac Larian, cho biết họ đang đàm phán qua lại với các nhà bán lẻ về việc tăng giá đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc và mong muốn áp dụng giá mới vào tháng 4. Đồ chơi của MGA Entertainment được bày phổ biến tại Walmart và Target, cùng với các chuỗi cửa hàng khác.

Tuy nhiên, "các nhà bán lẻ phản đối và nói rằng họ không muốn tăng giá, và họ đã nói như vậy với chúng tôi, vì người tiêu dùng rất căng thẳng và áp lực", ông Larian nói.

Giám đốc điều hành MGA Entertainment cho biết ông không nghĩ mình có thể chuyển toàn bộ mức thuế quan 20% cho các nhà bán lẻ dưới dạng tăng giá 20%.

"Chúng ta sẽ có trách nhiệm chung", ông Larian nói, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi sẽ chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn", nhưng một nửa chi phí thuế quan "chúng tôi phải chuyển" cho các nhà bán lẻ thông qua tăng giá bán buôn.

Tin bài liên quan