Các ngân hàng trở lại đường đua với diện mạo mới

Các ngân hàng trở lại đường đua với diện mạo mới

(ĐTCK) Khó khăn, thách thức trong những năm qua không chỉ là môi trường tốt để trui rèn bản lĩnh, tính chuyên nghiệp của mỗi tổ chức tín dụng, mà còn là “thuốc thử” liều cao với những người cầm lái. Trao đổi với Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng 2017, lãnh đạo các ngân hàng đều thể hiện tầm nhìn lạc quan về một chu kỳ phát triển mới, dù vẫn hết sức thận trọng trong từng quyết sách và chiến lược kinh doanh.  

DongA Bank đang đi đúng hướng với những chuyển biến tích cực

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc DongA Bank 

Dù còn nhiều khó khăn trong ổn định hoạt động nhưng thời gian qua, DongA Bank đã chứng tỏ đang đi đúng hướng và có chuyển biến tích cực.

Kết quả hoạt động quý I/2017 cho thấy các chỉ tiêu hoạt động của DongA Bank đang có chuyển biến khả quan về huy động vốn, dư nợ cho vay, doanh thu hoạt động dịch vụ và số lượng khách hàng mới; công tác thu hồi nợ xấu tiếp tục được thực hiện tốt; các chỉ số về dự trữ thanh khoản, đảm bảo khả năng chi trả, hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) cao hơn mức quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, tổng tài sản của DongA Bank tính đến 31/3/2017 đạt 74.229 tỷ đồng, tăng 0,23% so với đầu năm; huy động vốn từ khách hàng tăng 2,43%, trong đó riêng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tăng 2,87% so với đầu năm (trong khi tổng huy động vốn của địa bàn TP.HCM trong quý I/2017 chỉ tăng 1%). Việc tăng huy động vốn giúp hoạt động của Ngân hàng được đảm bảo về mặt thanh khoản.

Về hoạt động dịch vụ, thu nhập từ dịch vụ đạt 127 tỷ đồng, tương ứng đạt 82,1% kế hoạch bình quân 3 tháng 2017 và đạt 20,5% kế hoạch năm 2017 (620 tỷ đồng). Dịch vụ chi trả kiều hối tiếp tục tăng trưởng với doanh số chi trả kiều hối 3 tháng là 405 triệu USD, tăng 77,7 triệu USD, tương đương 23,7% so cùng kỳ năm 2016.

Ngoài ra, lãi từ kinh doanh ngoại hối tăng 24,5 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2016. Về hoạt động cho vay, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân quý I/2017 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trong đó tăng mạnh ở dư nợ cho vay có tài sản bảo đảm và cho vay nông nghiệp - nông thôn. Nợ xấu cũng giảm xuống nhờ Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ. Cụ thể, trong quý I/2017 đã thu hồi thêm được 504 tỷ đồng nợ có vấn đề.

Các chỉ số thanh khoản của DongA Bank tiếp tục đảm bảo an toàn theo quy định. Cụ thể, khả năng chi trả ngay đến 31/3/2017 là 22,3%, cao hơn mức quy định là 10%. Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với VND là 98,4%, cao hơn mức quy định là 50%; đối với ngoại tệ là 71,9%, cao hơn mức quy định là 10%. Kết quả này thể hiện hoạt động của Ngân hàng ngày càng được cải thiện, chuẩn hóa và đạt hiệu quả hơn.

DongA Bank luôn tích cực triển khai các giải pháp nhằm khắc phục các sai phạm dưới sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước hơn 1 năm sau khi bị đặt trong diện kiểm soát đặc biệt và bắt buộc tái cấu trúc.

DongA Bank đang có sự chuyển mình rất rõ khi đặt mục tiêu tăng trưởng an toàn lên hàng đầu cùng chính sách tập trung khắc phục các yếu kém trong hoạt động, thực hiện kiểm soát rủi ro, nâng cao cơ chế quản lý hoạt động và điều chỉnh những bất cập sao cho phù hợp nhất theo tính chất vận hành của từng khu vực kinh doanh.

Trong giai đoạn củng cố này, DongA Bank đã chủ động xây dựng và điều chỉnh lại toàn bộ hoạt động với nhịp độ tăng trưởng linh hoạt và vừa tầm, để không tạo áp lực phá vỡ nền tảng hiện có. Trong năm 2017, các mục tiêu kinh doanh được đặt ra không quá cao, nhằm chuẩn bị thật tốt tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Các tiền đề đó là cơ sở hạ tầng vững chắc của một ngân hàng thương mại với nguồn nhân lực chất lượng cao và một cơ cấu tổ chức khoa học, hiệu quả; luôn đáp ứng được quy mô và nhu cầu kinh doanh mới cũng như ứng phó phù hợp trước những thay đổi nhanh của thị trường.

Trong bối cảnh buộc phải tăng trưởng bền vững và vẫn đảm bảo được quyền lợi của khách hàng, DongA Bank xác định xây dựng thương hiệu tốt cần tạo ra dịch vụ khác biệt, hiểu và nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường; đồng thời, từng bước chuẩn hóa về quy trình hoạt động, năng lực tương tác với khách hàng, phục vụ có trách nhiệm và tư vấn những giải pháp tiện ích, phù hợp đến khách hàng. Dự kiến, trong năm 2017, DongA Bank triển khai kinh doanh sản phẩm bancassurance, khách hàng sẽ được đáp ứng được hầu hết nhu cầu về mặt tài chính: cho vay, giao dịch, đầu tư, bảo hiểm với mức phí hợp lý.

Thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hệ thống

Ông Ngô Quang Lương, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam 

Sự phát triển không ngừng của hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung đòi hỏi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả hoạt động, trở thành tổ chức bảo hiểm tiền gửi hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trong bối cảnh quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu đang được triển khai quyết liệt, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần nâng cao năng lực để tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Để thực hiện được yêu cầu trên, đòi hỏi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải có những định hướng, chiến lược hoạt động cụ thể.

Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi đã được quy định trong Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật như: thu phí bảo hiểm tiền gửi, chi trả bảo hiểm, giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt, quản lý và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng...

Trong đó, tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề; đặc biệt, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước và các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm tra và xử lý, hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém. Nâng cao năng lực tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhằm sẵn sàng đáp ứng đủ yêu cầu chi trả với hạn mức mới khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai, tập trung nghiên cứu, đề xuất với Ngân hàng Nhà nước xem xét trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có thể tham gia sâu hơn trong kiểm soát rủi ro của các tổ chức tín dụng, cũng như quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý nợ xấu.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông, mở rộng các kênh thông tin và cải tiến các sản phẩm tuyên truyền nhằm phổ biến chính sách bảo hiểm tiền gửi đến công chúng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít có điều kiện tiếp cận với thông tin hoạt động ngân hàng.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa nâng cao năng lực của tổ chức, triển khai có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng.

Năm 2017, Kienlongbank sẽ đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Kienlongbank 

Đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Kienlongbank đạt 30.451 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động được mở rộng lên 117 đơn vị; tổng huy động vốn đạt 26.367 tỷ đồng, tăng 24,06% so với năm 2015; dư nợ tín dụng đạt 19.766 tỷ đồng, tăng 21,88% so với năm 2015; giảm tỷ lệ nợ xấu từ mức 1,13% xuống 1,06%; thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng hơn ba lần so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt 151,63 tỷ đồng.

Năm 2016, Kienlongbank đã xét miễn/giảm lãi hơn 1.100 trường hợp khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh với số tiền gần 220 tỷ đồng, nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng, đưa mặt bằng lãi suất cho vay của toàn hệ thống về mức hợp lý so với thị trường; tăng trích lập các khoản dự phòng để tích lũy nguồn lực xử lý rủi ro, tăng 85,3 tỷ đồng so với năm 2015.

Cũng trong năm qua, Kienlongbank đã đưa vào hoạt động 14 đơn vị kinh doanh mới trên toàn quốc làm cho chi phí hoạt động của Ngân hàng tăng thêm so với năm 2015. Mặc dù lợi nhuận năm 2016 không đạt kế hoạch đề ra, nhưng Kienlongbank đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu quan trọng được giao, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Kienlongbank đã hoàn tất dự thảo các chỉ tiêu kế hoạch và giải pháp thực hiện trong năm 2017. Ngân hàng tập trung duy trì, phát triển các phân khúc khách hàng truyền thống và có nhiều lợi thế như lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, bà con nông dân, tiểu thương, sản xuất - kinh doanh nhỏ lẻ.

Kế hoạch năm 2017, Ngân hàng dự kiến các chỉ tiêu cơ bản như: tổng tài sản 36.500 tỷ đồng, tổng vốn huy động 32.500 tỷ đồng, dư nợ cho vay 24.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, bình quân mỗi quý lợi nhuận dự kiến là 62,5 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/2017, lợi nhuận trước thuế của Kienlongbank đạt trên 72 tỷ đồng. Với quy mô hoạt động hiện tại, cùng những kinh nghiệm và nền tảng phát triển mới, chúng tôi tin rằng, các mục tiêu năm 2017 sẽ đạt kế hoạch đã đề ra và kể từ năm 2018, lợi nhuận hàng năm dự kiến sẽ không thấp hơn 300 tỷ đồng/năm.

Khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường tài chính nông thôn

Ông Tiết Văn Thành, Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Agribank 

Trong suốt gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, trong từng giai đoạn phát triển, Agribank được Đảng và Nhà nước giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng mỗi cán bộ, nhân viên Agribank luôn xem nông nghiệp - nông thôn là địa bàn chiến lược hoạt động, nông dân là người bạn đồng hành tin cậy.

Với hơn 700.000 tỷ đồng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank thì nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 70%, tương đương gần 600.000 tỷ đồng, chiếm 51% tổng dư nợ toàn ngành ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực này. Agribank hiện đang tích cực triển khai 7 chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn và 1 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Agribank là ngân hàng thương mại phải huy động vốn theo thị trường, nhưng luôn ưu tiên lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn thấp hơn các đối tượng khác từ 1 - 2%/năm. Mỗi năm, bằng tài chính của mình, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 5 lĩnh vực ưu tiên.

Trong 3 năm gần đây, Agribank cũng đã tài trợ khoảng 1.400 tỷ đồng xây dựng hàng trăm trường học, trạm y tế, nhà chống lũ tại các địa phương; hàng ngàn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo từ quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, nhân viên.

Agribank đã cho vay xây dựng nông thôn mới 9.000 xã trên toàn quốc với trên 2,5 triệu khách hàng, dư nợ đạt 280.000 tỷ đồng, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của ngân hàng thương mại đối với "tam nông", Agribank xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đơn giản hóa quy trình thủ tục vay vốn, tiết giảm chi phí để có điều kiện hạ lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của khách hàng về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ, tài sản thế chấp… thông qua phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương.

Agribank cũng đang khẩn trương xúc tiến các thủ tục trình Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện dự án Ngân hàng lưu động để tăng năng lực phục vụ khách hàng trên địa bàn nông thôn, đặc biệt là bà con nông dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp xúc với ngân hàng.

Với quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển bền vững gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, cùng mong muốn xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, kể từ ngày 1/11/2016, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng để cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp sạch.

Agribank cam kết tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong triển khai các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020"; đảm bảo tất cả bà con nông dân, khách hàng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn tại Agribank đều được đáp ứng.

VPBank chào đón thử thách như những cơ hội để đưa Ngân hàng đến một tầm cao mới

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank 

VPBank có được kết quả kinh doanh nổi bật trong năm qua không thể không kể đến vai trò cốt lõi của hệ thống nền tảng với sự chuyển đổi và hoàn thiện tích cực.

Nhằm thích ứng với các xu hướng thị trường, hành vi tiêu dùng của khách hàng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, quản trị nội bộ và của cơ quan quản lý Nhà nước, VPBank đã nắm bắt và đi trước trong thiết kế kiến trúc hệ thống, với việc triển khai gần 300 sáng kiến, tối ưu hóa, cải tiến hệ thống, quy trình có mức độ ảnh hưởng sâu rộng và thực hiện 8 dự án trọng điểm toàn Ngân hàng trong năm 2016.

Đa số các hoạt động này đều hướng tới chuyển đổi mô hình kinh doanh và vận hành tập trung hóa, chuyên môn hóa và tách bạch độc lập nghiệp vụ trong bức tranh rõ nét về tài chính, quản trị rủi ro, vận hành, sản phẩm… dựa trên nền tảng tự động hóa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Các chỉ số tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động được đo lường sát với bản chất, giúp kịp thời xác định và tháo gỡ các khó khăn, liên tục cải thiện hiệu suất, chất lượng hoạt động.

Thêm vào đó, VPBank đang quyết liệt triển khai chiến lược ngân hàng số, nhằm đưa loại hình dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ trở thành trọng tâm, phù hợp phân khúc khách hàng yêu thích trải nghiệm và sử dụng công nghệ, cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của Ngân hàng.

Sự thành công trong công tác xây dựng và chuyển đổi các hệ thống này sẽ là yếu tố quyết định đối với các mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, năng lực quản trị hệ thống và củng cố hiệu quả tăng trưởng trong năm 2017.

Môi trường kinh tế vĩ mô năm 2017 dự kiến còn nhiều biến động phức tạp do tác động từ các điều kiện kinh tế - chính trị thế giới cũng như các yếu tố nội tại của kinh tế vĩ mô Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu ngày càng cao hơn từ phía các cơ quan quản lý đối với các chuẩn mực quản trị trong lĩnh vực ngân hàng.

Tuy nhiên, điểm thuận lợi là nền kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi, tạo điều kiện cho bức tranh ngành ngân hàng trở nên sáng hơn sau thời kỳ tái cấu trúc.

Các ngân hàng đang lấy lại tư thế, đẩy mạnh tăng trưởng, tạo ra áp lực cạnh tranh rất cao trên thị trường, đặc biệt là trong phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. VPBank sẽ bước vào năm 2017 với nhiều thử thách khác các năm trước.

Tuy nhiên, VPBank sẽ chào đón những thử thách này như những cơ hội để đưa Ngân hàng đến một tầm cao mới với sức mạnh mới. Hội đồng quản trị, Ban điều hành và toàn thể cán bộ nhân viên VPBank tin rằng, khi chung một chí hướng, chúng tôi sẽ cùng vượt qua mọi thách thức để vươn tới mục tiêu là một trong các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam vào cuối năm 2017.

Bắt đầu có những bước phát triển khả quan trên hầu hết các chỉ tiêu trọng yếu

Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank 

Trải qua khó khăn và thử thách trong năm 2016, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Eximbank đã tập trung chỉ đạo sâu sát và quyết liệt toàn hệ thống giữ vững hoạt động kinh doanh ổn định và đã bắt đầu có những bước phát triển khả quan trên hầu hết các chỉ tiêu trọng yếu.

Các hoạt động kinh doanh và dịch vụ đều có sự tăng trưởng, trong đó hoạt động bán lẻ tăng trưởng tốt, cơ cấu tài sản dịch chuyển theo hướng vững chắc hơn, đảm bảo an toàn thanh khoản và tuân thủ các chỉ số an toàn hoạt động, tích cực xử lý nợ quá hạn, nợ xấu.

Eximbank duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Kết quả đạt được 391 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm qua cũng là nỗ lực lớn của Eximbank.

Xuất phát từ định hướng điều hành chỉnh sách tiền tệ năm 2017 của Ngân hàng Nhà nước, Eximbank xây dựng kế hoạch cho năm 2017 dựa trên kết quả hoạt động năm 2016 và trên cơ sở đánh giá nền tảng nội lực cũng như những lợi thế của mình, tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế, với các chỉ tiêu đưa ra: tổng tài sản tăng 16% so với năm 2016; huy động vốn tăng 17%; dư nợ tín dụng tăng 14% và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%. Lợi nhuận trước thuế của Eximbank trong năm 2017 dự kiến đạt 600 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả đề ra, Eximbank cũng có các nhóm giải pháp điều hành hoạt động kinh doanh như: đối với huy động vốn chủ động triển khai các chương trình, sản phẩm, dịch vụ cụ thể phù hợp với tăng trưởng tín dụng.

Đối với tăng trưởng tín dụng, vừa phấn đấu tăng trưởng dư nợ vừa điều chỉnh cơ cấu danh mục đầu tư theo hướng lành mạnh, giảm thiểu rủi ro; kiểm soát tín dụng ở lĩnh vực bất động sản, các dự án giao thông theo hình thức BOT; tập trung mở rộng tín dụng ngắn hạn ở lĩnh vực sản xuất, ngành nghề tiềm năng…

Bên cạnh đó, Eximbank đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, nợ tồn đọng. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của Ngân hàng.

Trước hết, Eximbank hoàn tất việc tái đánh giá và phân loại nợ tồn đọng để có hướng xử lý riêng; tiếp tục hoàn thiện các quy định nội bộ; chủ động xây dựng và thực hiện phương án điều chỉnh quy mô và cơ cấu nợ, tài sản có theo từng quý, thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh cũng như tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước theo lộ trình đến đầu năm 2018, phát huy các điểm mạnh cốt lõi của Eximbank, từng bước khôi phục và khẳng định vị thế của Ngân hàng.

Lợi nhuận trước thuế Tập đoàn trong năm 2017 sẽ vào khoảng 2.205 tỷ đồng

 Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB

Năm 2017, dự báo một số yếu tố tác động trực tiếp đến kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống tài chính - ngân hàng nói riêng là khả năng tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sự tăng trưởng thiếu bền vững của kinh tế Trung Quốc, sự bất ổn của kinh tế toàn cầu do tăng trưởng không đều và biến động khó lường, giá cả vật tư nguyên liệu thô…

Mục tiêu cao nhất của chính sách tiền tệ năm 2017 là tiếp tục ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, nhưng sẽ thận trọng, kiểm soát chặt lạm phát. Thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục dấu hiệu phục hồi trong năm 2017, kéo theo nhu cầu về vốn tăng. Tăng trưởng dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng ở mức 16-18%, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng.

Thanh khoản của hệ thống sẽ ổn định hơn năm 2016 do tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ hơn huy động, góp phần làm giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất.

Tín dụng trung, dài hạn có xu hướng tăng cao hơn tín dụng ngắn hạn, phản ánh triển vọng ổn định của nền kinh tế, tuy nhiên, sẽ gây áp lực về chênh lệch kỳ hạn.

Tỷ giá dự kiến sẽ chịu áp lực tăng trong bối cảnh đồng USD trên thị trường quốc tế vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Việc hoãn triển khai áp dụng tiêu chuẩn về vốn theo Hiệp ước Basel II và thị trường bất động sản hồi phục giúp quá trình xử lý nợ xấu hiệu quả hơn sẽ khiến các ngân hàng có thêm cơ hội giảm áp lực tăng lãi suất VND.

Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, đánh giá các cơ hội và thách thức đối với hoạt động của ACB, một số chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu của năm 2017 được Ngân hàng đặt ra: tổng tài sản tăng 16% so với năm 2016; tín dụng tăng trưởng đạt mức Ngân hàng Nhà nước phân bổ là 16%; vốn huy động từ tiền gửi khách hàng tăng 16%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận trước thuế Tập đoàn khoảng 2.205 tỷ đồng.

Để đạt được kế hoạch trên, ACB sẽ tập trung triển khai một số giải pháp như: tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa; điều hành linh hoạt các giải pháp huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn trên nguyên tắc đảm bảo thanh khoản, đạt hiểu quả tối đa trong kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng tỷ trọng vốn giá thấp; cải tiến chất lượng dịch vụ để tăng nguồn thu; tập trung xử lý nợ xấu, thu hồi nợ; củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các công ty con; mở rộng mạng lưới và đầu tư công nghệ…

Tầm nhìn trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu cốt lõi, ngân hàng thương mại thuộc top dẫn đầu tại Việt Nam

 Ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank

Định hướng phát triển ngành ngân hàng năm 2017 của Ngân hàng Nhà nước là: ổn định mặt bằng lãi suất, kiểm soát tăng trưởng tín dụng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện và phát triển hệ thống thanh toán, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Với định hướng chung đó, HDBank đề ra mục tiêu chiến lược với tầm nhìn trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu cốt lõi, ngân hàng thương mại thuộc top dẫn đầu tại Việt Nam. Năm 2017, HDBank xây dựng kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu như: tổng tài sản tăng 19% so với năm 2017; vốn điều lệ tăng 9% (đạt 8.829 tỷ đồng); huy động vốn thị trường 1 tăng 20% (đạt 124.000 tỷ đồng); dư nợ tín dụng đạt 107.760 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2016; ROA, ROE lần lượt là 0,6% và 9,3%. Mạng lưới điểm giao dịch đến cuối năm nay đạt 240 điểm.

Chương trình hành động của HDBank trong năm 2017 là tập trung tăng trưởng tín dụng bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa lợi nhuận; duy trì và phát triển ổn định các chỉ tiêu kinh doanh như huy động, cho vay, lợi nhuận, chú trọng tăng thu dịch vụ đạt 10% tổng thu nhập. Đồng thời, Ngân hàng sẽ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ theo phân khúc khách hàng, đề xuất các sản phẩm mới mang nét đặc trung riêng của HDBank.

Trong năm 2016, mặc dù kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, kinh tế trong nước hồi phục tích cực nhưng vẫn còn một số khó khăn, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của HĐQT, nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống và sự tin tưởng của cổ đông, HDBank đã đạt được những kết quả khả quan như: lợi nhuận hợp nhất đạt 1.148 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2015, trong đó HDBank riêng lẻ đạt 830 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân (ROE) đạt 9,24%; tỷ suất lợi nhuận trên tài sản bình quân (ROA) đạt 0,71%; tỷ lệ nợ xấu hợp nhất đến cuối năm 2016 là 1,6%, trong đó riêng HDBank là 1,26%.

Những kết quả đó cho thấy, HDBank đã đạt được những bước tiến khả quan, các chỉ tiêu quản trị, tài chính được quản lý chặt chẽ, hiệu quả và đảm bảo được mục tiêu phát triển an toàn, bền vững. Đó là nền tảng để HDBank tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2017.

Cuối năm nay, OCB sẽ hoàn thành việc áp dụng các tiêu chuẩn Basel II, cho dù không bắt buộc

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB 

Diễn biến thị trường tài chính - ngân hàng 2017 không còn quá khó khăn như những năm trước, nhưng hoàn toàn lạc quan. Trong đó, với tăng trưởng tín dụng, mục tiêu ngành ngân hàng đưa ra năm nay là 18% được cho là hợp lý.

Các yếu tố gây áp lực lên hoạt động của ngành ngân hàng năm nay cũng không ít, nhưng quan trọng hơn chính là tình hình kinh tế trong nước. Nền kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc khá lớn vào hoạt động xuất, nhập khẩu…, nếu xuất khẩu tăng thì kinh tế Việt Nam sẽ tác động tích cực và ngân hàng cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đó chính là chính sách tiền tệ của Trung Quốc và Mỹ. Tỷ giá đồng nhân dân tệ và USD có tác động lớn đến tỷ giá tiền đồng.

Lợi nhuận của OCB năm qua tăng trưởng khoảng 10%. Trải qua quá trình tái cơ cấu, OCB đã xử lý các tồn đọng, tỷ lệ nợ xấu trên bảng cân đối của Ngân hàng đến cuối năm 2016 chỉ còn 1,51% và nếu tính cả khoản nợ xấu đã bán cho VAMC thì tổng nợ xấu của cả Ngân hàng cũng chỉ khoảng 3,25%. Đây là một bảng cân đối tài sản chất lượng, nên sẽ tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tỷ lệ an toàn vốn của OCB ở mức trên 11-12% và Ngân hàng cố gắng duy trì tỷ lệ CAR tốt, nhưng quan trọng hơn là chất lượng tài sản. Đó cũng là lý do vì sao OCB đã chuẩn bị rất sớm việc triển khai Basel II, cho dù Ngân hàng Nhà nước hiện chỉ mới thí điểm thực hiện ở 10 ngân hàng, trong đó không có OCB. Bởi chúng tôi hiểu rằng, áp lực chuẩn mới đang đến gần, cuối năm 2018 tất cả các ngân hàng phải áp dụng tiêu chuẩn Basel II.

Mục tiêu 2017 của OCB cũng rất tham vọng, nhưng mọi chỉ tiêu đều phải phù hợp với diễn biến thị trường và chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trong tăng trưởng tín dụng, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn trong hoạt động…

Dự kiến, vào cuối năm nay, OCB sẽ hoàn thành việc áp dụng các tiêu chuẩn Basel II, cho dù điều này không bắt buộc đối với Ngân hàng trong thời gian sớm mà đến năm 2018.

Có thể, việc tăng vốn điều lệ trong năm 2017 cũng như các năm tiếp theo sẽ bước sang trang mới vì hoạt động của ngành ngân hàng dần được cải thiện, nhất là với tăng trưởng tín dụng. Bài toán nợ xấu tuy chưa thể đẩy nhanh xử lý, thu hồi nhưng cũng hạn chế được phần nào khó khăn, nợ xấu giảm kéo theo dự phòng rủi ro không còn tăng cao.

Mặt khác, giá cổ phiếu của ngành ngân hàng đang dần hồi phục khi có nhiều nhà băng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM và niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức. Bản thân OCB cũng có kế hoạch niêm yết trên sàn chính thức.

Nếu điều kiện thị trường thuận lợi và thích hợp, chúng tôi sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Năm 2017, SCB sẽ hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng

Ông Hoàng Minh Hoàn, Giám đốc Tài chính Ngân hàng SCB 

SCB trong năm 2016 không chỉ lớn mạnh về quy mô mà cơ cấu tài sản và hiệu quả hoạt động cũng đã thực sự chuyển dịch theo mô hình hoạt động của một ngân hàng hiện đại, năng động.

Theo đó, cơ cấu nguồn vốn hoạt động, chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu, tỷ trọng thu nhập ngoài lãi và nhiều mặt hoạt động khác đã có những bước tiến khả quan, khẳng định vị thế của SCB trên thị trường với hàng loạt giải thưởng lớn do các đơn vị/tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng như: Fastest Growing Retail Bank Vietnam - Ngân hàng Bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam; Best Commercial Bank Viet Nam 2016 - Ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam 2016; Operational Excellence - Ngân hàng vận hành thẻ xuất sắc nhất khu vực Đông Dương…

Song song với hoạt động kinh doanh, hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới mang tính đột phá được thị trường đánh giá cao như: phân phối chứng chỉ quỹ mở VinaWealth; triển khai Ví điện tử VIMO; dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm Bảo Long trực tuyến; xác thực vân tay và QR Pay trên Mobile banking, …

Với những nỗ lực trên, kết thúc năm 2016, SCB đã đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề sẵn sàng cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Trong đó, nổi bật là tổng tài sản đạt 361.682 tỷ đồng, tăng 50.169 tỷ đồng, tương đương tăng 16,1% so với năm 2015; thu nhập ngoài lãi chiếm tỷ lệ 27,4% tổng thu nhập hoạt động, tăng mạnh so với tỷ lệ 10,0% của năm 2015.

SCB hiện đang có gần 30% vốn góp từ cổ đông nước ngoài và Ngân hàng đang phát triển theo định hướng minh bạch, hiệu quả với các sản phẩm ngân hàng hiện đại và những bước tiến trong năng lực quản trị, điều hành, công nghệ, kiểm soát rủi ro.

Để nâng cao năng lực tài chính theo lộ trình đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, SCB đang trong quá trình thương thảo với các đối tác ngoại về kế hoạch bán trên 50% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo kế hoạch, năm 2017, SCB sẽ hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng và đến năm 2019 sẽ đạt 18.000 tỷ đồng.

Mục tiêu hoạt động của SCB trong năm 2017 là: hoàn thành các mục tiêu tái cơ cấu giai đoạn 2015 - 2017 đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, nâng cao hiệu quả quản trị tài chính, nâng cao chất lượng bán hàng theo hướng thu ngoài lãi và phát triển khách hàng mới, kiện  toàn cơ cấu tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, tiếp cận phương thức quản trị rủi ro theo định hướng Basel II.

Tin bài liên quan