Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến chiếm 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo một báo cáo mới công bố của công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến chiếm 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Từ mức dự báo 21% thị phần trong năm nay, phần lớn sự tăng trưởng dự kiến ​​sẽ đến từ bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng từ 3 triệu xe trong năm nay lên 9 triệu xe vào năm 2030, tương ứng mức tăng trưởng từ 3% lên 13% thị phần vào cuối thập kỷ này.

Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các chính trị gia trên toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng các loại xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập thị trường, hạ giá các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

AlixPartners kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, quy mô mở rộng dự kiến sẽ nhỏ hơn nhiều ở Nhật Bản và Bắc Mỹ vì các tiêu chuẩn an toàn phương tiện nghiêm ngặt hơn và mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã được công bố.

Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu của ô tô và công nghiệp tại AlixPartners cho biết: “Trung Quốc là kẻ đột phá mới của ngành - có khả năng tạo ra những phương tiện cần phải có, nhanh hơn trên thị trường, mua rẻ hơn, tiên tiến về công nghệ và thiết kế cũng như chế tạo hiệu quả hơn”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo chỉ đạt được 3% thị phần ở Bắc Mỹ, phần lớn là ở Mexico, nơi dự kiến ​​cứ 5 xe thì có 1 xe mang nhãn hiệu Trung Quốc vào năm 2030. Ở hầu hết các khu vực chính khác trên thế giới, AlixPartners báo cáo rằng, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Những khu vực đó bao gồm Trung Mỹ và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Theo AlixPartners, các thương hiệu Trung Quốc tại Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tăng thị phần từ 59% lên 72%. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors đã mất đi vị thế đáng kể ở Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc phát triển nhanh chóng và các công ty như BYD, Geely và Nio.

Tại châu Âu - các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây - thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030.

Theo báo cáo, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng vì họ có lợi thế về chi phí, chiến lược sản xuất nội địa hóa sẽ tạo điều kiện cho chiến lược sản xuất tại nơi bạn bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc và các phương tiện sử dụng công nghệ cao đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng về thiết kế và độ mới mẻ.

Andrew Bergbaum, đồng lãnh đạo toàn cầu về thực hành công nghiệp và ô tô tại AlixPartners cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô mong muốn tiếp tục hoạt động theo các nguyên tắc kinh doanh như bình thường không chỉ là một sự thức tỉnh thô lỗ – họ đang hướng tới sự lỗi thời”.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tạo ra sản phẩm mới với thời gian chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống - 40 tháng so với 20 tháng - chủ yếu bằng cách thiết kế và thử nghiệm để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thay vì sử dụng kỹ thuật quá mức. Họ cũng có lợi thế 35% về chi phí khi “sản xuất tại Trung Quốc”.

Do đó, để các nhà sản xuất ô tô truyền thống cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, họ cần suy nghĩ lại về quy trình phát triển kinh doanh và tốc độ phát triển phương tiện.

Tin bài liên quan