Các đối thủ cạnh tranh của Google tại châu Âu hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng công cụ tìm kiếm

Các đối thủ cạnh tranh của Google tại châu Âu hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng công cụ tìm kiếm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Ba (12/11), Ecosia và Qwant - hai công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google - đã công bố quan hệ đối tác để xây dựng công cụ tìm kiếm của châu Âu và giảm sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Ecosia và Qwant đã đồng ý thành lập một liên doanh gọi là Góc nhìn tìm kiếm châu Âu (EUSP), với quyền sở hữu 50-50 giữa cả hai công ty. Với mục tiêu ra mắt tại Pháp vào đầu năm 2025, liên doanh này nhằm mục đích cung cấp kết quả tìm kiếm bằng tiếng Pháp và tiếng Đức.

Ecosia có trụ sở tại Berlin, trong khi Qwant có trụ sở tại Paris. Công cụ tìm kiếm của Qwant tập trung vào quyền riêng tư, cam kết không theo dõi người dùng hoặc bán lại dữ liệu cá nhân. Công cụ tìm kiếm của Ecosia tập trung vào tính bền vững, với cam kết trồng 1 cây cho mỗi 50 lượt tìm kiếm trên nền tảng của mình.

Cơ sở hạ tầng tìm kiếm là thứ thúc đẩy khả năng truy cập web, nhưng hiện tại, công cụ này chủ yếu do Google thống trị với hơn 90% thị phần trên toàn cầu. Ngay cả các công cụ tìm kiếm thay thế, chẳng hạn như Ecosia và Qwant, cũng phải dựa vào công nghệ hiện có từ các công ty như Microsoft để cung cấp kết quả tìm kiếm.

Christian Kroll, Giám đốc điều hành của Ecosia cho biết, dự án này đã trở nên khả thi, một phần là nhờ các quy tắc cạnh tranh tập trung vào công nghệ mới tại Liên minh châu Âu. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực vào đầu năm nay đã yêu cầu các Big Tech phải cung cấp quyền truy cập công bằng và hợp lý vào nền tảng của họ.

Trong trường hợp của Google, DMA yêu cầu Google phải chia sẻ dữ liệu hữu ích để đào tạo mô hình tìm kiếm.

Tại sao cần phải xây dựng chỉ mục tìm kiếm của châu Âu?

Hiện tại, các công cụ tìm kiếm thay thế như Ecosia, Qwant và DuckDuckGo không phát triển cơ sở hạ tầng phụ trợ của riêng họ. Tuy nhiên, liên doanh mới này sẽ xây dựng chỉ mục tìm kiếm từ đầu, và thu thập kết quả từ nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau. Năm ngoái, Ecosia đã chuyển sang kết hợp kết quả tìm kiếm của Google và Bing.

Ecosia và Qwant cho biết, chỉ mục tìm kiếm mới sẽ "ưu tiên quyền riêng tư", sử dụng các công nghệ từ Qwant được thiết kế lại vào năm 2023. Cả hai công ty sẽ tự sử dụng chỉ mục tìm kiếm nhưng công nghệ này cũng sẽ được cung cấp cho các công ty công nghệ và công cụ tìm kiếm độc lập khác.

Động thái kết hợp này diễn ra trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm thay thế như Ecosia và Qwant đang phải chật vật với mức giá cao hơn từ Microsoft để truy cập Bing Search API (giao diện lập trình ứng dụng), đây là phần mềm cho phép các nhà phát triển truy cập vào cơ sở hạ tầng tìm kiếm phụ trợ của Microsoft.

"Chúng tôi là các công ty châu Âu và chúng tôi cần xây dựng công nghệ đảm bảo không có quyết định nào của bên thứ ba - ví dụ như quyết định tăng chi phí truy cập API tìm kiếm của Microsoft - có thể gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Olivier Abecassis, Giám đốc điều hành của Qwant cho biết.

Christian Kroll, Giám đốc điều hành của Ecosia cho biết, việc cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử có thể làm gia tăng căng thẳng địa chính trị - và đây có thể là vấn đề đối với sự phụ thuộc của châu Âu vào công nghệ của Mỹ.

Ông cũng chỉ ra sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu khi Nga cắt khí đốt cho châu Âu sau khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra, điều này đã đóng vai trò là lời cảnh báo về những gì có thể xảy ra khi toàn bộ một châu lục trở nên quá phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất đối với một nguồn tài nguyên quan trọng.

Sự thay đổi mô hình AI trong công cụ tìm kiếm

Một phần trong nỗ lực xây dựng công cụ tìm kiếm từ đầu của Ecosia và Qwant sẽ là cung cấp nhóm dữ liệu minh bạch và an toàn cho các công nghệ AI mới.

“Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm có thể trở nên hạn chế hơn trong tương lai, do sự chuyển dịch sang AI tạo ra.

Họ biết rằng họ đang nắm giữ một nguồn tài nguyên rất quan trọng cho sự thay đổi mô hình này… Đúng vậy, chúng ta cần các mô hình ngôn ngữ lớn để có các chatbot tốt. Tuy nhiên, cũng cần quyền truy cập vào một chỉ mục tốt”, ông Christian Kroll cho biết.

Sự trỗi dậy của ChatGPT của OpenAI đã gây áp lực lên Google, vì mọi người ngày càng chuyển sang chatbot lan truyền để tìm kiếm thông tin.

Trong khi đó, một loạt các công cụ tìm kiếm mới, chẳng hạn như Perplexity cũng đã tham gia thị trường, cung cấp các giải pháp thay thế dựa trên AI tạo sinh của họ cho Google.

Sau đó, Google đã phản công bằng việc đưa ra sản phẩm tìm kiếm AI tạo sinh của riêng mình, tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn Gemini vào kết quả tìm kiếm.

Tin bài liên quan