Một số hãng và doanh nghiệp chế tạo ôtô lớn cũng đã có các cuộc thảo luận về khả năng đưa ra “một phản ứng tập thể” đối với cuộc điều tra theo “Điều 232” (của Luật Thương mại) mà Tổng thống Trump yêu cầu ngày 23/5 vừa qua.
Cuộc điều tra này của ông Trump nhằm làm rõ liệu ôtô nhập khẩu có phải là một mối đe dọa đối với an ninh Mỹ hay không.
Các cuộc điều tra tương tự trong năm ngoái (vốn đã dẫn đến việc gia tăng mức thuế suất lên 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu) đã mất đến gần 10 tháng.
Các cuộc điều tra tương tự trong năm ngoái (vốn đã dẫn đến việc gia tăng mức thuế suất lên 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu) đã mất đến gần 10 tháng.
Bộ Thương mại Mỹ có 270 ngày để đưa ra các kiến nghị lên Tổng thống sau khi cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành. Trong vòng 90 ngày tiếp theo, Tổng thống sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.
Hiện chưa rõ biện pháp đối phó mà các quốc gia trên có thể tính đến. Canada, EU và Mexico đã có biện pháp đáp trả bằng việc áp đặt thuế quan của các nước này đối với các mặt hàng của Mỹ sau khi ông Trump quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ tháng Ba vừa qua. Một lựa chọn khác là có thể được đề cập là kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tuần trước, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã lên tiếng kêu gọi “sự hợp tác giữa các quốc gia liên quan” đối với cuộc điều tra của Mỹ sau khi diễn ra cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong.
Hiện chưa rõ biện pháp đối phó mà các quốc gia trên có thể tính đến. Canada, EU và Mexico đã có biện pháp đáp trả bằng việc áp đặt thuế quan của các nước này đối với các mặt hàng của Mỹ sau khi ông Trump quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ tháng Ba vừa qua. Một lựa chọn khác là có thể được đề cập là kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tuần trước, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã lên tiếng kêu gọi “sự hợp tác giữa các quốc gia liên quan” đối với cuộc điều tra của Mỹ sau khi diễn ra cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong.
Tuy nhiên, các quan chức của Canada, Mexico và Hàn Quốc hầu hết đều khẳng định rằng đó mới chỉ là các cuộc thảo luận sơ bộ ban đầu và chưa đi vào chi tiết cụ thể về một biện pháp đáp trả chung.
Mặc dù hy vọng về những sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU đã phần nào giảm bớt sự lo lắng của các hãng và doanh nghiệp chế tạo ôtô, nhưng cuộc họp trên cho thấy các quốc gia chế tạo ôtô muốn có được sự chuẩn bị thấu đáo cho tình huống xấu nhất.
Mặc dù hy vọng về những sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU đã phần nào giảm bớt sự lo lắng của các hãng và doanh nghiệp chế tạo ôtô, nhưng cuộc họp trên cho thấy các quốc gia chế tạo ôtô muốn có được sự chuẩn bị thấu đáo cho tình huống xấu nhất.
Các biện pháp thuế quan đối với ô tô không những tác động tới hãng ôtô Hyundai Motorcủa Hàn Quốc, Toyota Motor của Nhật Bản, BMW của Đức mà còn ảnh hướng lớn tới các tập đoàn của Mỹ như General Motor, Ford và Fiat Chrysler.
Trong năm 2016, Mỹ nhập khẩu số lượng xe ôtô trị giá 173 tỷ USD và linh kiện ôtô trị giá 70 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều so với con số 21 tỷ USD mặt hàng thép nhập khẩu.
Trong năm 2016, Mỹ nhập khẩu số lượng xe ôtô trị giá 173 tỷ USD và linh kiện ôtô trị giá 70 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều so với con số 21 tỷ USD mặt hàng thép nhập khẩu.