Nhìn chung, 56% các công ty Fortune 500 đã trích dẫn AI là "yếu tố rủi ro" trong các báo cáo thường niên gần đây nhất, đây là một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc so với chỉ 9% vào năm 2022.
Các số liệu này chứng minh rằng tác động của AI tạo sinh đã được cảm nhận trên một loạt các ngành công nghiệp và tại phần lớn các công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã bùng nổ trong hai năm qua kể từ khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT phổ biến vào tháng 11/2022. Kể từ đó, các công ty công nghệ lớn đã đầu tư hàng chục tỷ đô la để phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ và hàng trăm công ty khởi nghiệp đã ra mắt để tận dụng cơ hội này.
Trong số các công ty Fortune 500, rủi ro AI được đề cập trong các báo cáo thường niên năm nay bao gồm sự cạnh tranh lớn hơn, vì các công ty lo ngại rằng họ có thể không theo kịp các đối thủ đang khai thác công nghệ tốt hơn.
Các tác hại tiềm ẩn khác bao gồm các vấn đề về danh tiếng hoặc hoạt động, chẳng hạn như bị vướng vào các mối quan ngại về đạo đức liên quan đến tác động tiềm tàng của AI đối với quyền con người, việc làm và quyền riêng tư.
Trong khi đó, hơn 90% các công ty truyền thông và giải trí lớn nhất của Mỹ cho biết các hệ thống AI phát triển nhanh là một rủi ro kinh doanh trong năm nay, cũng như 86% các công ty phần mềm và công nghệ.
Hơn 2/3 các công ty viễn thông Fortune 500 và hơn 1/2 các công ty chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, bán lẻ, tiêu dùng và hàng không vũ trụ đã đưa ra cảnh báo tương tự cho các nhà đầu tư.
Ví dụ, Netflix đã cảnh báo rằng các đối thủ cạnh tranh có thể giành được lợi thế hơn mình bằng cách triển khai AI, điều này sẽ ảnh hưởng đến "khả năng cạnh tranh hiệu quả của chúng tôi và kết quả hoạt động của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng xấu".
Tập đoàn viễn thông Motorola cho biết: "AI có thể không phải lúc nào cũng hoạt động như mong muốn và các tập dữ liệu có thể không đủ hoặc chứa thông tin bất hợp pháp, thiên kiến, có hại hoặc xúc phạm, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến" lợi nhuận và danh tiếng của công ty.
Một số công ty đã trích dẫn các rủi ro tài chính liên quan đến việc sử dụng ngày càng tăng của các hệ thống AI, chẳng hạn như chi phí tăng cao và không thể đoán trước.
Salesforce cho biết, việc áp dụng AI của công ty "gây ra các vấn đề đạo đức mới nổi" xung quanh việc thu thập dữ liệu và quyền riêng tư. Công ty cho biết biên lợi nhuận của công ty có thể bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn xung quanh các ứng dụng AI mới nổi, điều này có nghĩa là công ty có thể sẽ phải cam kết đầu tư nhiều hơn để phát triển và thử nghiệm các mô hình mới.
Bên cạnh đó, rủi ro về mặt pháp lý, quy định và an ninh mạng của AI cũng là một chủ đề phổ biến giữa các công ty Fortune 500.
Gã khổng lồ giải trí Disney cảnh báo rằng "các quy tắc chi phối các phát triển công nghệ mới" như AI tạo sinh "vẫn chưa được giải quyết", điều này có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh hiện tại của công ty như các luồng doanh thu cho việc sử dụng tài sản trí tuệ của công ty và cách công ty tạo ra các sản phẩm giải trí.
Tập đoàn dược phẩm Viatris đã cảnh báo rằng việc nhân viên hoặc nhà cung cấp sử dụng các giải pháp AI "có thể dẫn đến việc tiết lộ thông tin bí mật" cũng như "truy cập trái phép" vào dữ liệu cá nhân liên quan đến nhân viên, người tham gia thử nghiệm lâm sàng hoặc những người khác.
Trong số ít các công ty cho rằng AI như một lợi ích tiềm năng là các công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Quest Diagnostics và Cigna, cho biết AI tạo ra đang cải thiện các bộ phận của doanh nghiệp như dịch vụ khách hàng, xử lý mẫu và phân tích khiếu nại, và công ty quảng cáo IPG cho biết họ đang "bổ sung trí thông minh vào việc tạo nội dung trên toàn bộ quang phổ tiếp thị".