Các công ty của tỷ phú Warren Buffett tự tin đứng vững trong "cơn gió ngược"

Các công ty của tỷ phú Warren Buffett tự tin đứng vững trong "cơn gió ngược"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cũng như nhiều doanh nghiệp ở Mỹ, các công ty của tỷ phú Warren Buffett cũng đang đối mặt với "cơn gió ngược" lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt, nhưng vẫn tự tin đứng vững, thậm chí có công ty dự kiến đạt doanh thu kỷ lục.

Tập đoàn đa ngành của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang cảm nhận rất rõ những tác động của lạm phát. Giá của mọi mặt hàng, từ đường đến vàng, nhựa, cước vận chuyển đến vật liệu xây dựng đều tăng đáng kể. Các công ty con đang phải đối mặt với những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng, nhà cung ứng và các đối tác đang dần bị lạm phát và gánh nặng nợ chèn ép trong khi họ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn khi cố gắng tiếp cận nguồn vốn.

CEO của các công ty con trong đế chế Berkshire Hathaway đã chia sẻ trên Business Insider quan điểm của họ về tình hình kinh tế Mỹ và những tác động đến doanh nghiệp mà họ đang điều hành.

See’s Candies

Gần đây tỷ phú Buffett đã ca ngợi See’s Candies là doanh nghiệp trong mơ, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu. See’s Candies được tỷ phú Warren Buffett mua lại từ Bill Ramsey – Chủ tịch của Blue Chip. Ở thời điểm Buffett mua lại, công ty đã có hơn 50 năm lịch sử, với sản phẩm là các loại bánh bơ, chocolate, kem và các loại hạt hảo hạng khác. Chất lượng của See’s được đánh giá là tốt hơn cả “chất lượng tốt nhất” lúc bấy giờ. See’s Candies hiện nay vẫn là thương hiệu bánh kẹo được nhiều người yêu thích.

CEO Pat Egan của See’s Candies cho biết, chỉ trong năm 2022, chi phí nguyên liệu của nhà sản xuất kẹo socola nổi tiếng thế giới này đã tăng trung bình khoảng 30%. Trong đó giá bơ và đường tăng mạnh nhất.

See’s Candies sử dụng các hợp đồng kỳ hạn để phòng vệ trước đà tăng giá của socola và các loại hạt. Tuy nhiên, họ không thể làm như vậy với các nguyên liệu khác. Công ty cũng không muốn sử dụng chất bảo quản để tăng thời gian tích trữ. Những nhà cung ứng lâu năm từng không tăng giá bán cho See’s trong năm 2021 nhưng sang năm nay họ không còn lựa chọn nào khác mà bắt buộc phải tăng giá bán.

Nhờ có Tập đoàn Berkshire hậu thuẫn, công ty See’s đã không phải lo về vấn đề nợ nần. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng, chi phí lãi vay tăng và điều kiện tín dụng bị siết chặt sẽ bóp nghẹt người tiêu dùng và các nhà cung ứng gây ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Ông Pat đã từ chối tiết lộ doanh thu của See’s nhưng cho biết, mảng thương mại điện tử đã tăng trưởng rất tốt trong những năm gần đây và vẫn đang tiếp tục bùng nổ. Ông kỳ vọng 2023 sẽ tiếp tục là năm thứ 3 liên tiếp See’s ghi nhận doanh thu kỷ lục.

Dairy Queen

Giá cả tăng cao thực sự là một vấn đề khiến CEO Troy Bader của hãng kem Dairy Queen phải đau đầu, đặc biệt là đối với các cửa hàng nhượng quyền mới mở. Họ đang phải đối mặt với giá cả của tất cả mọi thứ đều tăng lên, từ vật liệu xây dựng cho đến thiết bị làm kem.

Áp lực này khiến Dairy Queen rất khó khăn khi quyết định đầu tư vào 1 địa điểm mới và khó có thể tăng doanh số bằng cách làm mới thực đơn hay đẩy mạnh marketing.

Công ty Dairy Queen với gần 7.300 cửa hàng trên toàn thế giới và đã có 3 năm liên tiếp đạt doanh thu kỷ lục. Trong năm nay ông Bader nhận thấy nhu cầu về kem của hãng vẫn mạnh nhưng ông cũng lo ngại rằng người tiêu dùng có thể chuyển sang mua kem tại các cửa hàng có mức giá thấp hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Brooks Running

Chi phí sản xuất và vận chuyển tăng mạnh, do đó thương hiệu giày thể thao Brooks Running đã đối phó bằng cách tăng giá bán giày nhưng gần đây hãng này đã phải điều chỉnh tốc độ tăng giá vì cảm nhận lạm phát đang dần ổn định trở lại và sức mua của người tiêu dùng đang yếu hơn.

Tuy nhiên CEO Weber của Brooks Running vẫn tin tưởng rằng nhu cầu về giày chạy bộ sẽ vượt lên trên các khó khăn trong nền kinh tế. Ông cho biết, mọi người sẽ đầu tư vào sức khỏe khi tình hình tài chính ổn định và chạy bộ là một cách tập luyện để rèn luyện sức khỏe có chi phí hợp lý để giải tỏa căng thẳng sau thời gian làm việc.

Helzberg Diamonds

Tập đoàn Berkshire đã thâu tóm công ty kim cương Helzberg Diamonds từ năm 1995. Trong thời kỳ đại dịch, CEO Brad Hampton đã chứng tỏ rằng ông luôn sẵn sàng nắm bắt cơ hội kinh doanh. Mặc dù nhiều cửa hàng của Helzberg bị đóng cửa, ông đã tận dụng quãng thời gian đó để tái cấu trúc tình hình tài chính và lượng hàng tồn kho.

Nỗi lo về lạm phát, đồng USD giảm giá, khủng hoảng của hệ thống ngân hàng và suy thoái đã khiến giá cổ phiếu của Helzberg Diamonds giảm nhưng lại đẩy tăng nhu cầu về các tài sản an toàn như vàng. Điều này khiến chi phí đầu vào của Helzberg bị tăng lên.

Tuy nhiên, lực cầu từ người tiêu dùng vẫn tỏ ra mạnh mẽ khi nhu cầu về những chiếc vòng cổ và khuyên tai vẫn được nhiều người tìm mua. CEO Brad Hampton của Helzberg Diamonds cho biết, tin tốt là mọi người vẫn phải mua trang sức cho những dịp lễ và dịp đặc biệt như kết hôn hay các dấu mốc quan trọng khác trong đời, dù cho kinh tế khó khăn đến đâu.

Điểm khác biệt là các khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng nhiều hơn so với thời điểm trong đại dịch, khi ai cũng rủng rỉnh tiền mặt.

Borsheims

Giá tăng và thị trường lao động bị thắt chặt là những thách thức lớn đối với Borsheims, chuỗi cửa hàng trang sức có trụ sở ở Omaha và được thành lập từ năm 1870.

CEO Karen Goracke của Borsheims cho biết, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục khiến công ty rất khó tuyển dụng và giữ chân các nhân viên, do đó không còn lựa chọn nào khác ngoài tăng lương.

Cước phí vận chuyển đã tăng lên vì những gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid nhưng lại giảm xuống rất chậm trong thời kỳ bình thường như hiện nay. Bên cạnh đó, chi phí đóng gói đã tăng hơn gấp đôi. Borsheims đã phải rất khó khăn mới có thể bảo vệ mức biên lợi nhuận vốn đang teo tóp.

Tuy nhiên giống như lãnh đạo của Helzberg Diamonds, Karen cho rằng nhu cầu về hàng xa xỉ vẫn ở mức cao bất chấp các áp lực kinh tế. Dường như người tiêu dùng đang xả hơi sau 1 thời gian đối mặt với rất nhiều áp lực và buộc phải thắt lưng buộc bụng trong thời kỳ đại dịch Covid.

Tin bài liên quan