Một khung cảnh con tàu container Ever Given ngày 29/3 (Nguồn: Reuters)

Một khung cảnh con tàu container Ever Given ngày 29/3 (Nguồn: Reuters)

Các chuyên gia cảnh báo chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng mặc dù con tàu Ever Given được giải cứu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (29/3), tàu Ever Given đã được giải cứu sau 6 ngày làm tắc nghẽn kênh đào Suez, nhưng các chuyên gia cho rằng sự gián đoạn này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đối với thương mại toàn cầu.

Douglas Kent, Phó chủ tịch điều hành chiến lược tại Hiệp hội quản lý chuỗi cung ứng cho biết: “Chúng tôi có thể ăn mừng thành công của việc giải phóng con tàu và khai thông kênh đào Suez, nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện này”.

“Kết quả là nó chắc chắn sẽ tiếp tục còn tồn đọng ở các cổng và các cơ chế phân phối khác, và tất nhiên là sự hỗn loạn sẽ làm gián đoạn”, ông nói thêm.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy kênh đào Suez bị chặn bởi tàu Ever Given ngày 25/3 (Nguồn: Reuters)

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy kênh đào Suez bị chặn bởi tàu Ever Given ngày 25/3 (Nguồn: Reuters)

Con tàu Ever Given là một trong những con tàu lớn nhất thế giới đã chắn ngang kênh đào Suez vào thứ Ba tuần trước (23/3). Sau đó, các thủy thủ đoàn đã làm việc cả ngày lẫn đêm để giải phóng con tàu ở độ cao hơn 1.300 feet, tương đương với Tòa nhà Empire State (thành phố New York).

Hôm thứ Hai (29/3), sau khi hơn 10 tàu kéo đến hiện trường cùng với thiết bị nạo vét chuyên dụng và các đội trục vớt chuyên gia để giải phóng con tàu 220.000 tấn.

Dù giao thông hiện đã trở lại trên tuyến đường thủy trọng yếu, nhưng những hậu quả sau nhiều ngày tạm dừng di chuyển sẽ tiếp tục hiện hữu.

Khung cảnh toàn bộ hàng hoá của con tàu Ever Given ngày 26/3 (Nguồn: Reuters)

Khung cảnh toàn bộ hàng hoá của con tàu Ever Given ngày 26/3 (Nguồn: Reuters)

Theo đó, khoảng 12% thương mại toàn cầu chảy qua Kênh đào Suez trên những con tàu lớn như Ever Given có thể chứa đến 20.000 container.

Lloyd’s List ước tính rằng hơn 9 tỷ USD hàng hóa đi qua con đường thủy dài 120 dặm mỗi ngày, tương đương khoảng 400 triệu USD mỗi giờ.

“Sự gián đoạn ở quy mô này sẽ tiếp tục tác động theo hiệu ứng tầng và phải mất ít nhất 60 ngày trước khi mọi thứ được giải quyết và có vẻ trở lại bình thường. Mức độ gián đoạn này sẽ tăng lên sau mỗi 24 giờ", Stephen Flynn, giáo sư chính trị tại Đại học Northeastern cho biết.

Các tác động trực tiếp bao gồm tắc nghẽn tại các cảng cũng như các tàu không đến đúng vị trí cho chuyến hành trình tiếp theo. Quan trọng nhất là nó càng làm trầm trọng thêm các chuỗi cung ứng vốn đang quay cuồng bởi thiếu container trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu mua container vì đại dịch Covid-19.

“Trước đây chưa bao giờ căng thẳng đến mức này, và nó sẽ mất một thời gian dài vì họ chỉ đang bắt đầu quá trình phân loại nó ra. Về cơ bản tình trạng tắc đường không cho phép thiết lập lại và khởi động lại, chúng ta phải sắp xếp lại và đặt lại hệ thống, đó là điều sẽ mất rất nhiều thời gian”, Flynn nói thêm.

Khung cảnh toàn bộ của con tàu Ever Given ngày 27/3 (Nguồn: Reuters)

Khung cảnh toàn bộ của con tàu Ever Given ngày 27/3 (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc săn lùng hàng hóa hiệu quả với chi phí thấp, quy mô các con tàu ngày càng trở nên lớn hơn. Do đó, không phải tất cả các cảng đều có thể tiếp nhận các tàu có kích thước lớn như Ever Given để tạo ra các hệ thống tập trung.

Các tàu kích cỡ này có thể đi từ Trung Quốc đến Rotterdam như con đường mà Ever Given đã đi, nơi các container trên con tàu sau đó có thể được chất lên các tàu nhỏ hơn đi đến phần còn lại của châu Âu hoặc các điểm đến khác bao gồm cả Mỹ.

Nói cách khác, các cổng vào nhỏ hơn không thể hấp thụ các xung đột về lịch trình do tắc đường tại Kênh đào Suez.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, gần 19.000 tàu đã đi qua kênh này trong năm 2020, trung bình 51,5 lượt mỗi ngày.

Đến sáng thứ Hai (29/3), tổng cộng hơn 350 tàu đã được hỗ trợ trên cả hai đầu của Kênh đào Suez vì Ever Given chắn đường vào ở cả hai hướng. Đại lý hãng tàu GAC cho biết giao thông dự kiến ​​sẽ trở lại bình thường trong 3 - 4 ngày tới.

Mark Szakonyi, biên tập viên điều hành của Tạp chí Thương mại của IHS cho biết: “Sẽ phải mất nhiều thời gian với các chuyên gia cảnh báo có thể sẽ xảy ra nhiều tháng gián đoạn chuỗi cung ứng và công suất thậm chí còn thắt chặt hơn khi xuất khẩu châu Á tăng mạnh sang châu Âu và Bắc Mỹ”.

Một số công ty vận tải biển, bao gồm Hapag-Lloyd đã quyết định định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng. Điều này làm tăng thêm ít nhất một tuần thời gian đi thuyền, đồng thời dẫn đến chi phí nhiên liệu cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng ý về mức độ ảnh hưởng cuối cùng của điều này đối với người tiêu dùng Mỹ.

Jeffrey Bergstrand, giáo sư tài chính tại Đại học Kinh doanh Mendoza của Đại học Notre Dame đã dự đoán những tác động tối thiểu đối với người tiêu dùng Mỹ.

“Sự cố của tàu chở dầu Ever Given đã chặn kênh đào Suez trong khoảng một tuần sẽ chỉ có tác động nhỏ và tạm thời đến giá hàng hóa nhập khẩu vì hầu hết các mặt hàng nhập khẩu bị chặn trong tuần trước đang hướng đến châu Âu. Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ thấy ít ảnh hưởng đến giá hàng nhập khẩu, ngoại trừ mức độ các sản phẩm trung gian của hàng hóa cuối cùng của Mỹ được sản xuất tại châu Âu”, ông cho biết.

Mặt khác, Giáo sư Flynn nói rằng, giá ở Mỹ sẽ “gần như chắc chắn” tăng, vì chuỗi cung ứng được kết nối với nhau đang tiếp tục căng thẳng.

“Băng chuyền này của hệ thống giao thông hàng hải là những gì hàng hóa di chuyển xung quanh và chúng tôi coi đó là điều hiển nhiên cho đến khi nó đột ngột dừng lại”, ông cho biết.

Tin bài liên quan