Các chuỗi cà phê toàn cầu tiếp tục mở rộng ở Singapore

Các chuỗi cà phê toàn cầu tiếp tục mở rộng ở Singapore

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường cà phê Singapore vẫn đang tiếp tục thu hút các thương hiệu quốc tế mở các địa điểm mới ở thành phố này với hy vọng thành công ở đây sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế.

Trong vài tháng qua, ít nhất 5 thương hiệu cà phê bao gồm Luckin Coffee của Trung Quốc, Kenangan Coffee và Fore Coffee của Indonesia, Tim Hortons của Canada và chuỗi cà phê đặc sản Đài Loan Louisa Coffee đã mở cửa hàng tại Singapore.

Singapore là cú hích lớn đầu tiên của Luckin bên ngoài Trung Quốc, khi mở 30 cửa hàng kể từ tháng 3. Kenangan Coffee đã mở 4 cửa hàng kể từ khi xuất hiện vào tháng 9, trong khi Tim Hortons có 2 cửa hàng và Fore Coffee và Louisa Coffee có 1 cửa hàng.

“Chúng tôi có một tham vọng khá lớn là mở rộng ra quốc tế. Chúng tôi tin rằng Singapore và Malaysia chỉ là bước đệm, và chúng tôi muốn mở rộng sang nhiều quốc gia hơn so với hiện tại”, Edward Tirtanata, đồng sáng lập và CEO của Kopi Kenangan - chuỗi cà phê mang đi hàng đầu ở Indonesia - cho biết.

Ra mắt vào năm 2017, Kopi Kenangan vận hành hơn 800 cửa hàng trên 45 thành phố ở Indonesia và 22 cửa hàng trên khắp Malaysia.

Được biết đến với cái tên Kenangan Coffee ở Singapore, thương hiệu này đã mở các cửa hàng tại nhà ga số 2 của Sân bay Changi, trung tâm thương mại Sân bay Jewel Changi, cũng như Trung tâm mua sắm Raffles City và Trung tâm mua sắm Takashimaya – tất cả các địa điểm thường có các thương hiệu và hàng hóa cao cấp.

“Không có quốc gia nào tốt hơn Singapore để khởi động kế hoạch mở rộng toàn cầu của chúng tôi. Tại sao? Singapore là một trung tâm của Đông Nam Á. Mọi người trên khắp Đông Nam Á bay đến Singapore, chỉ đơn giản là để quá cảnh, du lịch hoặc kinh doanh…Vì vậy, chúng tôi tin rằng với việc gia nhập thành công vào Singapore, sẽ có thể đẩy mạnh thương hiệu của mình hơn nữa khi chúng tôi mở rộng sang ngày càng nhiều quốc gia”, ông Edward Tirtanata nhận định.

Sự nổi bật của Singapore như một trung tâm tài chính toàn cầu đã thu hút các thương hiệu cà phê đến với nước này.

Peng T. Ong, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Monk's Hill Ventures cho biết: “Một trong những điều mà nếu bạn có một chuỗi nhà hàng là bạn muốn mở ở thành phố New York, ở London…Tôi nghĩ họ có mặt ở Singapore vì đó là một trung tâm tài chính. Và họ muốn các nhà đầu tư tương lai của họ biết đến”.

Người Singapore ở mọi lứa tuổi, giới tính và mọi mức thu nhập đều yêu thích cà phê. Một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 được thực hiện tại Singapore cho thấy, gần 55% số người được hỏi cho biết họ đã mua cà phê vào tuần trước cuộc khảo sát.

Trong khi đó, nghiên cứu của Euromonitor International cho thấy rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn lại là nơi có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người thấp nhất thế giới. Báo cáo cũng lưu ý rằng, mức tiêu thụ cà phê đang tăng chậm do loại cà phê hòa tan chiếm ưu thế đã bão hòa.

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới như Starbucks và Dunkin’ Donuts đã có dấu ấn rõ ràng ở Singapore.

Theo trang web của Starbucks, thương hiệu này đã có hơn 140 cửa hàng ở Singapore, trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf có hơn 70 cửa hàng và chuỗi cửa hàng Huggs của Singapore có 20 cửa hàng.

Nhiều chuỗi cà phê quốc tế mở địa điểm ở các trung tâm thương mại và trung tâm thương mại cao cấp. Giá của họ cũng có xu hướng cao hơn so với các lựa chọn địa phương.

Một tách cà phê ủ lạnh của Starbucks có giá khoảng 6,3 đô la Singapore (4,73 USD). Theo dữ liệu của CEIC, một tách cà phê đen tại một quán cà phê địa phương có giá bán lẻ trung bình là 1,2 đô la Singapore.

Theo dữ liệu từ Momentum Works, tính đến chi phí sinh hoạt và thu nhập khả dụng ở các thành phố quan trọng trên toàn cầu, Starbucks lại được xem là kém đẳng cấp hơn ở Singapore. Điều này mang lại cho Singapore “một cơ sở rộng lớn hơn cho các thương hiệu quốc tế”.

Theo bảng xếp hạng của Economist Intelligence Unit trong quý II/2023, Singapore vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu là môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới trong 5 năm tới nhờ các yếu tố như sự ổn định về kinh tế và chính trị.

Tin bài liên quan