Lãnh đạo doanh nghiệp thận trọng với nhu cầu tiêu thụ sản phẩm công nghệ
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Petrosetco (mã PET – sàn HoSE), ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc Petrosetco cho biết sau 6 tháng đầu năm, Petrosetco đạt doanh thu 8.700-9.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận gộp của 6 tháng đầu năm ước khoảng 160 tỷ đồng, tăng trưởng 6-7% so với cùng kỳ.
Nhu cầu chung trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng do cuộc chiến tại Ukraine. Điện thoại Samsung bị tác động mạnh và bị cắt giảm. Thị trường vẫn còn tiềm năng nhưng chỉ tập trung vào sản phẩm tầm trung như các sản phẩm dưới 10 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm, thị trường của Samsung có giảm so với năm 2021. Nhưng hy vọng là họ vẫn giữ sản lượng và thị phần trong 6 tháng cuối năm.
Được biết, trong năm 2021, Petrosetco ghi nhận doanh thu tăng 30,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận gộp tăng 40,4% so với thực hiện trong năm 2020. Như vậy, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm đang cho thấy dấu hiệu chậm lại so với năm 2021.
Ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT Petrosetco cho biết năm nay, thị trường điện thoại và laptop tương đối khó khăn so với năm 2021. Nhiều thương hiệu đang gặp nhiều khó khăn, nhưng Petrosetco vẫn sẽ bù bằng cái khác. Kết quả 6 tháng vẫn còn tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu đặt ra kế hoạch năm 2022 như hiện tại, kết quả 6 tháng như thế vẫn chưa đạt. Chúng tôi sẽ cố gắng cân đối hiệu quả từ các hãng.
Trước đó, ngày 15/4, Tại đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT), nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liên quan tới tốc độ tiêu thụ sản phẩm công nghệ trong thời gian tới.
Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, khi đại dịch diễn ra, sự chuyển dịch sang môi trường học tập và làm việc online đã thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị điện tử, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng các thiết bị này. FPT Retail đã khai thác tốt nguồn hàng hoá, logistic, vận hành để đưa hàng đến tay người tiêu dùng…
Năm 2022, đại dịch dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội được khôi phục trở lại, tiêu thụ các sản phẩm công nghệ chắc chắc sẽ có sự suy giảm so với đỉnh cao năm 2021.
Tuy nhiên, theo ông Kiên, xét về trung và dài hạn, Công ty vẫn thấy cơ hội phát triển, bởi mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ em được sinh ra, nghĩa là 1 triệu trẻ em đến trường, 200.000 sinh viên vào đại học, nhu cầu tiêu thụ máy tính rất lớn.
“Thực tế, dù trở lại trạng thái bình thường, song nhu cầu sử dụng dịch vụ online vẫn được duy trì. Ngoài ra, vòng đời sản phẩm các thiết bị máy tính, điện thoại chỉ khoảng 2 - 3 năm, cùng lắm là 4 năm. Như vậy, chu kỳ mua sắm mới sẽ lặp lại từ năm 2023 – 2024”, ông Kiên nhấn mạnh.
FPT Retail và Petrosetco chỉ là hai trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ đồ công nghệ, bên cạnh các tên tuổi như Thế giới Di động (mã MWG), Digiworld (mã DGW) đang niêm yết trên sàn. Năm qua, các doanh nghiệp này đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận nhờ hưởng lợi từ nhu cầu mua sắm máy tính, điện thoại gia tăng đột biến.
Tại FPT Retail, năm 2021, Công ty ghi nhận doanh thu tăng 53%, lên 22.495 tỷ đồng; lợi nhuận gấp 19,5 lần, lên 554 tỷ đồng. Trong đó, chuỗi FPTShop - chuyên bán lẻ thiết bị công nghệ - đóng góp 82% tổng doanh thu; chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 18%. Được biết, năm 2021 cũng là năm đầu tiên chuỗi Long Châu bắt đầu có lãi nhẹ.
Tương tự, tại Petrosetco, năm 2021, ghi nhận doanh thu tăng 30,8% lên 17.598,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 122,2% lên 311,5 tỷ đồng. Công ty lý giải, việc Công ty phân phối các sản phẩm Apple từ tháng 6/2020 và Garmin từ tháng 1/2021 làm cho doanh thu và lợi nhuận năm qua tăng trưởng mạnh.
Gió bắt đầu đổi chiều khi tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chậm lại
Năm 2021, Công ty cổ phần Thế giới Di động ghi nhận doanh thu tăng 13%, lên 122.958 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 25%, lên 4.901 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng mạnh của Công ty đến từ việc chuỗi cửa hàng Thế giới Di động (bán hàng công nghệ, điện tử) và chuỗi Bách Hoá Xanh (phân phối thực phẩm) đều hưởng lợi trong đại dịch.
Tuy nhiên, gió bắt đầu đổi chiều khi trong 5 tháng đầu năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu tăng 14% lên 59.324 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 1% lên 2.202 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 5 tháng đầu năm, Công ty lần lượt hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu (140.000 tỷ đồng) và 35% kế hoạch lợi nhuận (6.350 tỷ đồng).
Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh đóng góp 48,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 81,1% tổng doanh thu; chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 10,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 17,7% tổng doanh thu và còn lại 1,2% thuộc về nhóm khác.
Điểm đáng lưu ý, biên lợi nhuận ròng trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 3,7%, thấp hơn so với cùng kỳ lên tới 4,2%. Thêm nữa, từ đầu năm tới nay, biên lợi nhuận ròng của Thế giới Di động liên tục suy giảm theo thời gian.
Trong đó, biên lợi nhuận ròng 2 tháng đầu năm là 4,2%, 3 tháng đầu năm là 4%, 4 tháng đầu năm là 3,8% và 5 tháng đầu năm chỉ còn 3,7%. Như vậy, biên lợi nhuận ròng liên tục suy giảm trong 5 tháng đầu năm 2022.
Theo lý giải từ phía Thế giới Di động, biên lợi nhuận ròng suy giảm do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và tăng chi phí vận hành do ảnh hưởng của lạm phát; Công ty chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng; và các chi phí tác động ngắn hạn khác như chuỗi Bách hóa Xanh thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.
Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, nếu như trong 4 tháng đầu năm, doanh thu tăng 18% so với cùng kỳ và lợi nhuận tăng 8% so với cùng kỳ nhưng trong 5 tháng đầu, tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ còn 14% và tốc độ tăng lợi nhuận chỉ còn 1%.
Được biết, Thế giới Di động đặt kế hoạch tạm ngưng mở mới chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2022 để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành. Đây là chuỗi hưởng lợi khi giãn cách xã hội trong năm 2021, nhưng đồng thời cũng có nhiều tai tiếng về vận hành, giá bán. Sau đại dịch, Công ty liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm mục đích lôi kéo khách hàng trở lại.
Nhìn chung, nhờ nhu cầu gia tăng đột biến, các công ty bán lẻ và phân phối sản phẩm công nghệ, điện tử đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2021. Tuy nhiên, sau một năm tăng trưởng đột biến, bài toán giữ được doanh số cao như năm trước đang là vấn đề mà các công ty này phải đối mặt.
Nhóm cổ phiếu PET, FRT, MWG và PET có dấu hiệu bắt đầu bị bán từ tháng 4/2022 tới nay (Nguồn: Investing). |
Xét về giá cổ phiếu, nhóm 4 cổ phiếu FRT, PET, MWG và DGW có dấu hiệu thoái trào bán mạnh từ tháng 4/2022 tới nay. Cụ thể, từ 1/4 đến 28/6, cổ phiếu PET giảm 43,7% về 37.900 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu DGW giảm 18% về 120.800 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu FRT giảm 7% về 94.000 đồng/cổ phiếu; và cổ phiếu MWG giảm 6,1% về 72.800 đồng/cổ phiếu.
Có thể thấy, giá cổ phiếu đang có xu hướng giảm trước và phản ảnh về khó khăn khi các doanh nghiệp trong ngành khó duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau một năm bùng nổ và hưởng lợi khi nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến.