Brian Chesky, CEO của Airbnb, startup lớn thứ 2 thế giới
Ngày 12/7 vừa qua, Brian Chesky, CEO của Airbnb, dịch vụ chia sẻ phòng trọ lớn nhất thế giới cho biết, thách thức lớn nhất mà Airbnb phải đối mặt trong hiện tại là sự phân biệt đối xử của các chủ nhà với khách thuê trọ.
Tại hội nghị công nghệ Fortune’s Brainstorm được tổ chức ở Aspen (Colorado, Mỹ), Brian Chesky phát biểu rằng, Airbnb nhận ra vấn đề trên khá muộn màng. Thực tế, Chesky và những người đồng sáng lập khác của Airbnb, vốn là những người da trắng, đã chưa suy tính kỹ càng về vấn nạn phân biệt đối xử khi họ đưa ra ý tưởng và thiết kế nền tảng chia sẻ này.
Trong vài tháng gần đây, Công ty đã nhận được không ít lời khiếu nại về sự phân biệt chủng tộc với các khách trọ. Tình trạng này xuất phát từ chính nền tảng hoạt động của website Airbnb. Để gia tăng sự tin tưởng giữa chủ nhà và khách thuê trọ, Airbnb đã sử dụng phương pháp nhận dạng truyền thống bằng việc yêu cầu người dùng đăng ảnh cá nhân lên hồ sơ của họ trên website. Điều này đã vô tình cho phép các chủ nhà có thể từ chối các khách thuê trọ. Một nghiên cứu của Đại học Harvard vào năm ngoái cũng đã cho thấy, có nhiều chủ nhà trên Airbnb từ chối cho thuê phòng, nếu khách thuê là người Mỹ gốc Phi.
Mới đây, Airbnb thậm chí đã phải cắt hợp đồng với một chủ nhà nghỉ ở Bắc Carolina, do người này có thái độ phân biệt chủng tộc. Chia sẻ trên Twitter, Brian Chesky gọi sự cố này là “đáng lo ngại và không thể chấp nhận được”.
“Sứ mệnh của chúng tôi là đưa mọi người lại gần nhau, vì vậy, đây là một trở ngại đối với sứ mệnh đó”, Chesky nói. Vị CEO trẻ tuổi này cũng cho biết, việc Airbnb có đội ngũ nhân viên ở nhiều sắc tộc chính là minh chứng rõ ràng cho việc Công ty không hề có thái độ phân biệt chủng tộc.
Cán bộ tư pháp của Airbnb, Belinda Johnson cho biết, Công ty hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu cách giải quyết vấn nạn này. Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Laura Murphy, cựu giám đốc văn phòng luật Liberties Union, Washington. Thậm chí, giao diện của website có thể sẽ được thay đổi cho phù hợp với những quy định mới.
Bên cạnh những rắc rối liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc, Brian Chesky cũng phải đối mặt với nhiều làn sóng phản đối tại các thành phố nơi dịch vụ chia sẻ phòng của mình hoạt động. Một số thành phố tuyên bố rằng, họ không muốn là một “Venice thứ hai” đối với khách du lịch. Mối lo ngại này không phải là không có căn cứ, bởi trên thực tế, ở nhiều nơi, các căn hộ tham gia mạng lưới Airbnb trở nên dày đặc, người dân địa phương phải chuyển ra ngoài sinh sống. Điều này đã vô tình đẩy giá nhà đất lên cao, khi giờ đây, mọi người mua nhà là để cho thuê, khiến cho những người làm việc tại các khu vực này gần như không thể đủ điều kiện để mua được một ngôi nhà cho mình.
Chính quyền các thành phố cũng gây sức ép không nhỏ lên Airbnb bằng nhiều quy định khống chế. Mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Airbnb với chính “thành phố quê hương” San Francisco đã cho thấy sự khó khăn này ở mức độ rõ ràng nhất. Tháng 2/2015, chính quyền San Francisco đã yêu cầu Airbnb phải đăng ký với thành phố tất cả các căn hộ cho thuê.
Song hơn một năm qua, số lượng đăng ký vẫn chỉ ở mức 1/5 so với lượng phòng thực tế, dẫn tới việc thành phố đang quản lý dịch vụ này quyết định sẽ phạt Airbnb số tiền 1.000 USD mỗi ngày đối với những căn hộ chưa đăng ký bị phát hiện. Airbnb cũng đã phải chi 8 triệu USD vào mùa thu năm ngoái để chống lại một cuộc bỏ phiếu gây bất lợi cho Công ty. Những rắc rối tương tự cũng xảy ra với Airbnb tại New York và Chicago.
Trong quá khứ, ngay sau khi phát triển bùng nổ, Airbnb đã phải đối mặt với một số rắc rối như: chủ nhà không chịu dọn dẹp khiến căn nhà cho thuê bừa bộn như ổ chuột, khách thuê quậy phá làm tổn hại tài sản của chủ nhà, logo bị chỉ trích vì trông giống hình nhạy cảm… Tuy vậy, từng vấn đề đều được giải quyết và Airbnb vẫn ngày càng lớn mạnh dưới sự dẫn dắt của Brian Chesky cùng hai người đồng sáng lập là Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk. Một công ty xuất phát từ ý tưởng cho thuê đệm và phục vụ bữa sáng, khởi nghiệp chỉ bằng ba chiếc đệm khí của nhóm bạn cùng phòng năm nào, hiện giờ đã có giá trị tới 25,5 tỷ USD.
Dù những thách thức mà Airbnb đang phải đối mặt ngày càng “khó nhằn”, song Brian Chesky và các đồng sự chắc chắn sẽ không để điều đó làm chậm quá trình khiến mô hình kinh doanh chia sẻ hợp thời này trở thành một thế lực trên toàn cầu.