Hình ảnh đẹp tại lễ trao giải Bông Hồng Vàng 2013

Hình ảnh đẹp tại lễ trao giải Bông Hồng Vàng 2013

Bông hồng vàng… lõi thép

Có người gọi các chị là những Bông Hồng Vàng  có lõi thép. Những cuộc đấu trí, đấu sức trên thương trường không làm mất đi hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Mong thế hệ doanh nhân nữ kế cận làm tốt hơn.

Bà Phạm Thị Huân Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân (TP.HCM)

Năm 2012, tôi khá bất ngờ trước tin mình được The International Alliance for Women (TIAW) chọn để trao giải “100 phụ nữ nổi bật của năm 2012” (TIAW World of Difference 100 Awards) vì những đóng góp tích cực cho xã hội, giúp nhiều phụ nữ phát triển kinh tế.

Riêng ở trong nước, tôi đã 5 lần nhận giải thưởng Bông Hồng Vàng. Tôi nghĩ, tất cả giải thưởng cao quý này đã trở thành động lực tinh thần để doanh nhân nữ không ngừng tìm kiếm sự sáng tạo, suy nghĩ cách làm để thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp phát triển.

Tất cả hoạt động đầu tư, kinh doanh của chúng tôi đều xoay quanh việc thực hiện chiến lược của Chính phủ đến năm 2020 là “ngành chăn nuôi cơ bản chuyển sang sản xuất trang trại, công nghiệp, nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu thực phẩm đảm bảo chất lượng cho tiêu dùng và xuất khẩu. Phấn đấu tăng tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp đến năm 2020 đạt trên 42%, trong đó năm 2010 đạt khoảng 32% và năm 2015 đạt 38%. Tốc độ tăng bình quân của ngành chăn nuôi qua các giai đoạn 2010-2015 là 6-7%/năm; 2015-2020 là 5-6%/năm.

Đối với riêng bản thân mình, tôi cố gắng làm điều tốt cho cộng đồng với mong ước thế hệ doanh nhân nữ sau này sẽ nhìn chúng tôi mà làm tốt hơn nữa.

Là lãnh đạo, phải dám hy sinh, dám chịu trách nhiệm…

Bà Bùi Thị Hải Yến, Ủy viên Hội đồng Thành viên, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hanel (Hà Nội)

Nói về thành công trong kinh doanh không thể nói trong một vài năm. Cũng như vậy, việc vượt qua khó khăn trong một thời điểm nào đó, chứng tỏ sự thích ứng của doanh nghiệp, doanh nhân sau một quá trình dài chuẩn bị cả về năng lực, vật chất và tinh thần. Chính vì vậy, Giải thưởng Bông Hồng Vàng năm 2013 cho vị trí Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Hanel (Hanel Trading) của tôi là sự ghi nhận cả một chặng đường 7 năm, kể từ khi tôi nhận nhiệm vụ điều hành một doanh nghiệp được cổ phần hóa.

Chúng tôi vượt qua những nút thắt bằng tinh thần dám đối mặt với sự thật, dám làm, dám chịu trách nhiệm và xây dựng được một đội ngũ những người phù hợp, cùng mục đích và cùng hợp sức thực hiện mục tiêu đó một các nghiêm túc, tuân thủ kỷ luật, theo tiêu chuẩn đã thống nhất. Ai đi chệch đường, buộc phải nói lời từ biệt. Trong kinh doanh, chỉ cần lách một chút, có thể có thêm vài ba phần trăm lợi nhuận, nhưng nguyên tắc của chúng tôi là phải có trách nhiệm hết mình với thương hiệu của mình và không bao giờ trốn thuế.

Điều này giúp Hanel Trading duy trì và phát triển thị trường sản phẩm điện tử Hanel và tăng mạnh doanh số, tạo dựng được uy tín của một công ty thương mại đối với nhiều hãng sản xuất điện tử, máy tính lớn như AOC, Acer.

Yếu tố nhanh, gọn đưa Maximark đến thành công.

Bà Nguyễn Ánh Hồng Tổng giám đốc Maximark (TP.HCM)

Có khá nhiều CEO nữ kinh doanh siêu thị thành công. Phụ nữ kinh doanh siêu thị phù hợp hơn nam giới, bởi siêu thị chính là chợ, dù có hiện đại hay không, thì nó vẫn có những rắc rối như mô hình chợ truyền thống.

Một trong những bí quyết giúp tôi đưa siêu thị của mình vượt khó thành công thời gian qua là do giải quyết được mọi vấn đề một cách nhanh chóng.

Cũng chính vì điều này, mà cách kinh doanh của hệ thống Maximark khác hẳn các siêu thị khác. Nếu như ở các siêu thị khác, khi điều chỉnh giá, thay đổi chính sách khuyến mãi, lựa chọn nhà cung cấp… phải hội họp, bàn bạc, thì tại Maximark, mọi chuyện chủ yếu do tôi quyết định, nên những việc này có thể làm trong vòng 1 tiếng đồng hồ là xong trên toàn hệ thống.

Cũng chính nhờ yếu tố nhanh gọn, mà tôi quyết được những chương trình khuyến mãi tốt, thu hút được khách hàng mới và giữ được khách hàng cũ.

IPP biết cách kinh doanh hàng hiệu tại Việt Nam.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP)

Đây là lần đầu tôi được nhận Cúp Bông Hồng Vàng. Từ khi bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh, ngoài năng khiếu, đam mê và sự nhạy bén trong kinh doanh, tôi không ngừng học hỏi, làm việc chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kiến thức để tự khẳng định mình. Tôi cũng đặt ra những mục tiêu rõ ràng và phấn đấu bền bỉ để đạt được.

Trong thời kỳ hội nhập với xu hướng phát triển của thế giới, tôi luôn tìm cơ hội hợp tác với các tập đoàn, công ty, thương hiệu lớn ở nước ngoài vào Việt Nam để học hỏi và áp dụng kỹ năng quản lý sản xuất chuyên nghiệp từ họ. Ngược lại, tôi cũng luôn chứng minh cho họ thấy rằng, IPP (TP.HCM) hiểu rõ và biết cách kinh doanh hàng hiệu” tại thị trường Việt Nam, nắm bắt và hiểu biết xu hướng tiêu dùng, cũng như luôn tuân theo các quy định của Chính phủ để giúp các đối tác phát triển hơn tại Việt Nam.

Doanh nhân nữ cần tự tin và không được nản trí.

Bà Ninh Thị Ty Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty May Hồ Gươm và May Chiến Thắng

Bất cứ lúc nào, kể cả trong lúc khó khăn nhất, luôn có những tia chớp của cơ hội. Vấn đề là nắm được nó, khai thác nó trên các nguyên tắc khắc nghiệt trong kinh doanh, nhất là tính kỷ luật, chữ tín. Không hiểu có phải là nữ, thì khả năng chịu đựng bền bỉ hơn không, nhưng theo tôi, doanh nhân nữ cần tự tin hơn nữa và không được nản trí. Trong kinh doanh, quan điểm của tôi đứng im là thụt lùi, không thể chấp nhận năm nay bằng năm ngoái.

Đây là lý do năm 2013, chúng tôi đạt tăng trưởng 33%, tăng thêm 1.000 lao động, làm nền tảng để năm 2014 sẽ mở rộng sản xuất, tuyển thêm khoảng 2.000 lao động.

Đây cũng là cách để tôi vực dậy Công ty May Hồ Gươm, đưa Công ty May Chiến Thắng (Hà Nội) đang ngấp nghé bờ vực phá sản... trở thành những doanh nghiệp mạnh của ngành dệt may.

Làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ bằng cái tâm.          

Bà Đặng Thị Hải Hà, Cố vấn trưởng Dự án Hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về lao động trong chuỗi cung ứng dệt may và da giày

Công việc mà tôi theo đuổi là nghiên cứu và tìm ra các giải pháp cho những vấn đề lao động đang diễn ra tại các doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tăng tính cạnh tranh cho thị trường lao động Việt Nam. Bên cạnh tâm huyết, những người gắn bó với công việc này cần phải có tư duy mới và kiến thức sâu sắc về các vấn đề lao động dọc theo chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hơn 2 năm làm việc cho dự án giữa hai chính phủ để nghiên cứu thực trạng lao động tại hơn 30 doanh nghiệp với hơn 100.000 công nhân, tôi đã cùng các chuyên gia tìm ra các giải pháp cơ bản cho vấn đề xung đột lợi ích giữa quản lý và người lao động về tiền lương, giờ làm việc và quan hệ lao động. Đây là các vấn đề xâu chuỗi để xử lý đình công tại Việt Nam. Đình công không thể được giải quyết bằng nỗ lực của những người đứng ngoài khuôn viên một nhà máy. Chính chủ doanh nghiệp và người lao động phải tự tìm ra giải pháp đối thoại hiệu quả và xử lý xung đột giữa hai bên trước khi xung đột trở thành tranh chấp như đình công.

Kinh doanh như đi shopping. 

Bà Phan Thị Tuyết Mai Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài Nguyên (TP.HCM) 

Kinh doanh đối với tôi là một niềm đam mê và đã là đam mê, thì nó giống như một người mang giỏ đi shopping, thích thú với việc lựa chọn những món hàng mình thích. Cũng chính việc xem kinh doanh như đi shopping, nên năm 2013, trong những lần đi làm từ thiện, tôi đã phát hiện một mô hình kinh doanh mới: chế biến các sản phẩm từ moringa (cây chùm ngây) và Đề án Trồng và phát triển cây moringa tại Việt Nam đã ra đời.

Với đề án này, tôi đã vượt qua hơn 100 đề án khác để được giải Đặc biệt “Nữ doanh nhân Mekong 2012” do Ngân hàng Thế giới tổ chức. Bước đầu, Đề án đã ứng dụng phát triển các sản phẩm thương mại hóa từ cây moringa và thành công lớn nhất là đưa được sản phẩm mì moringa vào hệ thống siêu thị tại châu Âu bằng thương hiệu Việt Nam.

Mới đây, Công ty TMTM (do chị Tuyết Mai thành lập chuyên sản xuất các sản phẩm từ cây moringa) đã xuất đi châu Âu 20 container các sản phẩm mì moringa.

Tin bài liên quan