Mẫu xe xuất hiện với diện mạo trắng ngà kết hợp lớp sơn bóng màu ngọc trai cùng những chi tiết màu khói và gỗ anh đào. Tuy nhiên, phần nội thất mới thật sự gây ấn tượng mạnh.
Từ ghế ngồi tới trần xe được bọc bằng vải tơ màu xanh pastel có nguồn gốc từ Tô Châu - một trong những thủ đô thêu lụa của Trung Quốc và được dệt ở một trong những nhà máy lâu đời nhất của Vương quốc Anh. Những họa tiết hoa tinh tế của hoàng gia Nhật Bản được thêu tay trong suốt. Chiếc xe mang vẻ đẹp sang trọng của một căn phòng trong cung điện, hay những mẫu quần áo thời trang cao cấp.
“Vẻ đẹp của nó buộc bạn phải dừng mọi suy nghĩ lại chỉ để tận hưởng khoảnh khắc ngắm nhìn”, Cherica Haye, 31 tuổi, nghệ nhân tạo hình họa tiết, người trực tiếp thiết kế những họa tiết bên trong mẫu xe Serenity Phantom, cho biết.
Haye là thành viên của Rolls-Royce Bespoke, một studio của các nghệ nhân chuyên thiết kế những mẫu họa tiết tham vọng, táo bạo và đắt tiền tùy vào yêu cầu của mỗi mẫu xe. Được đào tạo về thời trang tại Central Saint Martins, trường đại học danh giá ở London, Haye đã nâng thiết kế nội thất xe hơi lên tầm cao mới.
Cherica Haye (phải) – nhà thiết kế màu sắc và chất liệu của Rolls-Royce Bespoke
Từ thời trang cao cấp đến xe hơi
Khi còn đang nghiên cứu về dệt may tại Central Saint Martins, Haye đã sớm định hướng cho con đường sự nghiệp của mình, cô muốn trở thành bậc thầy về sáng tạo cách sử dụng vải và sẽ đưa kỹ năng của mình đến Paris.
“Tôi đã muốn trở thành giám đốc thiết kế và phát triển vật liệu tại Dior”, Haye chia sẻ với phóng viên CNN tại trụ sở của Rolls-Royce ở phía Nam nước Anh. “Tôi thậm chí còn không biết vị trí đó có tồn tại hay không, nhưng đó là tất cả những gì tôi muốn làm”.
Cho đến khi bắt đầu học thạc sĩ về sợi, dệt và nghệ thuật dệt tại Royal College of Art, Haye cảm thấy mệt mỏi bởi những cạnh tranh trong ngành công nghiệp thời trang. Và cô đã quyết định chuyển hướng sự nghiệp sang lĩnh vực thiết kế xe hơi. Điều này xuất phát từ mong muốn một ngày nào đó cô sẽ được sở hữu một chiếc Jaguar.
Thay vì làm công việc của một thực tập sinh, cô đã chủ động phát triển các mẫu concept về họa tiết cho Jaguar, Kia và Audi. Sau đó, cô mang nộp các mẫu thiết kế này như một phần trong công việc thực tập.
Tài năng của Haye ngay lập tức lọt vào mắt xanh của Giám đốc Thiết kế Rolls-Royce Giles Taylor. Bị thu hút bởi tác phẩm tốt nghiệp của Haye, ông quyết định mời cô tham gia vào đội của mình và một năm sau đó, họ bắt đầu triển khai dự án đẹp nhất.
Sức mạnh của những người “ngoài cuộc”
Sau một thời gian làm việc, Haye bắt đầu nhận ra cô không phải là người duy nhất bước vào lĩnh vực thiết kế xe hơi với chuyên ngành không liên quan. Michelle Lusby, đồng nghiệp cùng làm việc với cô trong dự án thiết kế nội thất cho mẫu Serenity, là người học chuyên ngành thiết kế đồ họa.
Những thành viên khác trong đội được lựa chọn từ rất nhiều công việc khác nhau như thợ xăm, thiết kế bảng hiệu, thiết kế du thuyền, thiết kế trang phục... Chính sự đa dạng đã tạo nên điểm đặc biệt cho các dự án thiết kế.
“Có một điểm chung duy nhất gắn kết chúng tôi, đó chính là chúng tôi đều là dân thiết kế”, Haye giải thích. “Chúng tôi buộc phải có con mắt thẩm mỹ. Không phải gu thẩm mỹ đều giống nhau, nhưng ít nhất bạn phải có gu đã”.
Công việc trong mơ
Xuất phát điểm trái ngành không hẳn là trở ngại với Haye cũng như đồng đội của cô. Vì tương tự như lĩnh vực thiết kế thời trang cao cấp, thiết kế xe hơi mở ra cho cô không gian vô tận để sáng tạo và giải quyết các vấn đề.
Khách hàng hiện tại của cô cũng sẵn sàng chi rất nhiều tiền để thấy mong đợi của mình được đáp ứng. Và điều quan trọng hơn là cả hai lĩnh vực đều cho phép cô được làm việc và phát triển với những chất liệu dệt độc đáo nhất, điều vốn là niềm đam mê lớn nhất của cô.
“Từ sâu trong tim mình, tôi luôn là một nhà thiết kế dệt may. Tôi đặc biệt đam mê màu sắc, chất liệu và sự cách tân sáng tạo. Đây không chỉ là cảm nhận tổng quan mà còn là sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Tôi đang tạo ra các màu sắc, chất liệu mới và thiết kế. Đây chẳng phải là công việc trong mơ rất đẹp sao?”, Haye chia sẻ.