“Bồi thường xe máy cháy nổ là dễ nhất”

“Bồi thường xe máy cháy nổ là dễ nhất”

(ĐTCK) Khẳng định của ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt.

Vụ cháy xe máy trên cầu Chương Dương (Hà Nội) vừa qua nối dài thêm chuỗi các vụ cháy nổ xe gắn máy gây chú ý thời gian gần đây. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thờ ơ với bảo hiểm rủi ro cháy nổ loại phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam này, dù “bồi thường xe máy cháy nổ là dễ nhất”, ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chia sẻ.

Ngoài các nguyên nhân gây nên sự thờ ơ nói trên, như ý thức của chủ xe, hay công tác tuyên truyền về bảo hiểm còn hạn chế…, phải chăng, các sản phẩm bảo hiểm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người mua, thưa ông?

Nguyên nhân gần đúng như vậy. Chẳng hạn, về phía chủ xe máy, do giá trị tài sản chưa đủ lớn (chỉ vài chục triệu đồng), nên đôi khi, họ cứ nghĩ lúc nào có tiền/tiện thì mua, không mua bảo hiểm cháy nổ thì xe vẫn chạy bình thường, không chịu ràng buộc bởi luật pháp (vì đây không phải là sản phẩm bắt buộc). Thậm chí, họ vẫn mang nặng tâm lý “bảo hiểm: mua dễ, khó đòi”. Nhưng trên thực tế, bồi thường xe cháy là dễ nhất.

Tuy nhiên, xét về mặt sản phẩm mà nói, đa phần đã đáp ứng đủ nhu cầu cho người bảo hiểm. Đơn cử như Bảo hiểm Bảo Việt có một sản phẩm chuyên biệt về cháy nổ xe máy với giá rất rẻ, chưa bằng 1 tô phở (chỉ từ 10.000 đồng). Rẻ như thế thì khá lợi cho người mua bảo hiểm, nhưng một mặt nào đó cũng khiến DN bảo hiểm gặp khó trong công tác tuyên truyền sản phẩm vì không thể đầu tư nhiều. Và như vậy, công tác tuyên truyền có thể xem là chưa đủ lớn để chinh phục thị trường hàng chục triệu dân đang đi xe máy. Có thể xem đây là nguyên nhân chính.

 

Ông vừa chia sẻ, bồi thường xe cháy là dễ nhất. Dễ như thế nào?

Có thể xem việc bồi thường xe cháy là dễ nhất, đơn giản nhất trong các sản phẩm được bồi thường bởi nó chỉ là mối quan hệ giữa chủ xe và DN bảo hiểm (chỉ có sự tham gia của bên thứ 3 trong 1 số trường hợp nhất định) và cháy xe máy thường là cháy toàn bộ xe.

Khi chỉ liên quan đến 2 đối tượng như thế thì DN bảo hiểm nào cũng muốn chứng tỏ khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, vì cũng không thể đổ lỗi cho ai gây nên việc chậm trễ như một số sản phẩm bảo hiểm khác.

Khi xe cháy, chủ xe chỉ cần báo cho DN bảo hiểm và DN sẽ làm các phần việc liên quan như giám định nguyên nhân. Với Bảo hiểm Bảo Việt, nếu không may xe cháy, sau khi thực hiện các thao tác cần thiết, chủ xe có thể gọi đến đường dây nóng 1900558899 để được hỗ trợ chữa cháy và xử lý bồi thường. Đặc biệt, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ giải quyết bồi thường mà không cần biết nguyên nhân.

 

Chia sẻ của ông được hiểu là xe cháy sẽ được bồi thường trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, đã bao giờ DN bảo hiểm từ chối bồi thường?

Đối với riêng Bảo hiểm Bảo Việt, đến nay, chúng tôi chưa từ chối bồi thường với xe máy cháy nổ nào. Tuy nhiên, DN sẽ từ chối bồi thường nếu xảy ra trường hợp cố tình đốt cháy xe để trục lợi bảo hiểm. Hơn thế, tại Bảo hiểm Bảo Việt, chúng tôi sẽ áp dụng hình thức xử lý nghiêm khắc, thậm chí là kỷ luật đối với trường hợp nhân viên bảo hiểm cố tình gây khó dễ, làm mất thời gian đối với việc bồi thường cho khách hàng.

 

Theo ông, cần làm gì để người dân mua bảo hiểm cháy nổ xe máy nhiều hơn? Liệu có nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm cháy nổ xe cộ?

Tôi nghĩ, thúc đẩy sản phẩm này cũng đồng nghĩa với việc khắc phục những nguyên nhân kể trên như ý thức người dân, tuyên truyền còn hạn chế. Sản phẩm này khá rẻ, nhưng đôi khi, đời sống người dân còn khó khăn cũng sẽ khó thu hút lượng người tham gia nhiều, bởi khi đầy đủ mới nghĩ chuyện phòng xa.

Đối với sản phẩm bảo hiểm, nguyên tắc bắt buộc được đặt ra nhằm bảo vệ cho cộng đồng cũng như người khác (bên thứ 3). Còn đối với riêng bảo hiểm xe máy, do mức độ ảnh hưởng không nhiều đối với cộng đồng như tài sản, nhà cửa, hàng hóa, nên tôi nghĩ chỉ nên xem đó là sản phẩm tự nguyện.

Về việc lượng người tham gia bảo hiểm còn hạn chế, đúng là doanh thu phí từ mảng này của thị trường còn chưa tương xứng với tiềm năng, nhưng đối với riêng Bảo hiểm Bảo Việt, với giá sản phẩm quá rẻ cùng với việc phát triển kênh phân phối rộng, cộng với chất lượng bồi thường tốt, lượng người mua bảo hiểm xe cháy ngày càng gia tăng nhiều hơn, đưa doanh số từ mảng này hiện tăng khoảng 400 - 500% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng tôi cũng kỳ vọng kết quả từ bảo hiểm cháy nổ xe máy nói riêng, xe cộ nói chung sẽ ngày càng tăng lên khi khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm, nhất là thấy được tính đơn giản, thuận tiện của việc bồi thường.

VNIndex

939.03

-5.39 (-0.57%)

 
VNIndex 939.03 -5.39 -0.57%
HNX 139.98 -0.34 -0.25%
UPCOM 63.71 -0.24 -0.38%