Tại ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không Paris, Boeing đã ra mắt 737 MAX 10 - phiên bản mới nhất của dòng máy bay bán chạy - 737.
Họ cho biết đã nhận được hơn 240 đơn hàng và cam kết mua máy bay này từ ít nhất 10 khách hàng. Nếu tính cả hợp đồng các dòng khác và hợp đồng chuyển đổi sang MAX 10, Boeing đã giành được hơn 37 tỷ USD đơn hàng hôm qua.
“Rất nhiều sân bay đang hoạt động hết công suất rồi. Thế nên, đây là chiếc máy bay hoàn hảo”, Ajay Singh - Chủ tịch hãng bay giá rẻ SpiceJet (Ấn Độ) cho biết. Công ty ông đã ký hợp đồng mua 40 chiếc MAX 10. Một chiếc máy bay này có thể chở tối đa 230 người.
Dù vậy, Giám đốc Tác nghiệp - Khách hàng của Airbus - John Leahy không mấy lo ngại về thách thức từ Boeing. Ông cho rằng phần lớn người quan tâm đến MAX 10 là khách hàng cũ của Boeing.
“Chúng tôi cho rằng 737 MAX 10 là đối thủ của MAX 9. Đó là lý do vì sao rất nhiều người chuyển đổi từ đơn hàng cũ sang”, ông cho biết.
Một nửa đơn hàng của SpiceJet với MAX 10 là chuyển từ đơn hàng các phiên bản 737 cũ. Hãng cho thuê máy bay GECAS cũng chuyển một đơn hàng 737 cũ sang 20 chiếc phiên bản mới. TUI Group - hãng điều hành tour lớn nhất châu Âu có động thái tương tự với 18 chiếc.
Boeing thông báo số đơn hàng mới của MAX 10 là 90 chiếc, trong đó có 50 chiếc của Lion Air (Indonesia). Ngoài ra, họ còn nhận được thêm đơn hàng 787 Dreamliner từ đại gia cho thuê máy bay - AerCap.
Nhiều nguồn tin cho biết Airbus cũng sẽ sớm công bố một hợp đồng 10 chiếc thân rộng A350-900 với Ethiopian Airways, và xác nhận một hợp đồng 5 tỷ USD khác với hãng bay giá rẻ Viva Air Peru.
Airbus hôm qua cũng nhận được đơn hàng 100 chiếc A320neo từ GECAS và 12 chiếc A321neo từ Air Lease Corporation. Họ cũng mới ra mắt A380Plus - phiên bản nâng cấp của dòng máy bay lớn nhất thế giới - A380.