Khu vực thị trấn Măng Đen, tỉnh Kon Tum (Ảnh: Internet)
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo lập Đề án để đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan; xây dựng giải pháp và lộ trình huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cảng hàng không Măng Đen theo phương thức PPP là phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt.
Quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen với nhu cầu sử dụng đất giai đoạn hoàn thiện là 350 ha tại thị trấn Măng Đen.
Cũng tại văn bản trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kon Tum rà soát, bổ sung cụ thể về hiện trạng đất rừng tại khu vực dự kiến xây dựng và đánh giá sự phù hợp của vị trí lựa chọn với quy hoạch lâm nghiệp (3 loại rừng) được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bộ Xây dựng yêu cầu bổ sung nội dung rà soát, đánh giá các tác động của vị trí, quy mô diện tích của lựa chọn xây dựng Cảng hàng không Măng Đen với Quy hoạch chung đô thị Kon Plông (nay là thị trấn Măng Đen) được phê duyệt tại Quyết định số 298 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030.
Làm rõ sự phù hợp của vị trí đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen với nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045 được phê duyệt tại Quyết định số 1492 của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cập nhật hệ thống bản đồ sử dụng theo các quy định hiện hành; khớp nối hạ tầng của Cảng hàng không Măng Đen với hạ tầng kỹ thuật khung của đô thị, đặc biệt là phương án san nền và thoát nước mặt làm cơ sở đảm bảo việc tiêu thoát nước cho cảng hàng không và khu vực đô thị trong triển khai thực hiện. Chịu trách nhiệm về việc đánh giá hiện trạng, các dự án, các quy hoạch đã và đang triển khai trong khu vực, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, kiến trúc, đất đai.
Trước đó, trong tháng 4/2023, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông - Vận tải về chủ trương lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay Măng Đen sau khi có nhà đầu tư đề xuất khảo sát đầu tư dự án này trong năm 2022.
Theo UBND tỉnh Kon Tum, địa phương thuộc khu vực có vị trí trọng điểm trong khu vực và quốc tế, khi tọa lạc khu vực ngã 3 Đông Dương, thuộc vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, do vậy, cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương.
Cùng với đó, việc triển khai dự án sẽ tạo ra động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
Được biết, theo đề xuất của nhà đầu tư, Cảng hàng không Măng Đen có quy mô sân bay cấp 4E, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Công suất thiết kế của Cảng hàng không Măng Đen là từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha; tổng mức đầu tư dự án vào khoảng từ 3.000- 4.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2027.
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, toàn bộ dự án sẽ được thực hiện theo hình thức PPP với sự tham gia của nhà đầu tư. Hiện nhà đầu tư đã tiến hành khảo sát vị trí bước đầu và cho thấy tính khả thi.
"Nếu đầu tư theo nguồn vốn Nhà nước thì thủ tục sẽ lâu, mất rất nhiều thời gian. Còn nếu đầu tư theo hình thức PPP, với sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân, thì chỉ hơn một năm dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, có thể khai thác liền. Hiện nay, Vân Đồn, Phú Quốc và sắp tới là Sa Pa, Quảng Trị cũng đầu tư theo hình thức này", ông Tuấn thông tin thêm.
Một lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Kon Tum cho biết, doanh nghiệp đề xuất khảo sát đầu tư Cảng hàng không Măng Đen hiện nay là một tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh xin đầu tư sân bay, tập đoàn này đề xuất đầu tư tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đi Măng Đen.
"Vị trí đề xuất cũng nằm khu vực trung tâm thị trấn, ở gần khu công nghiệp công nghệ cao của huyện Kon Plông. Mặt bằng ở đây đủ rộng để làm sân bay. Nói chung, nhà đầu tư có năng lực làm thì địa phương cũng mừng. Nhà đầu tư có vốn, tính toán bài toán hiệu quả nên tính khả thi dự án sẽ cao", lãnh đạo này chia sẻ thêm.