"Bỏ túi" thêm 1 tỷ USD nhờ tăng mạnh đơn hàng xuất khẩu xơ sợi

0:00 / 0:00
0:00
Nếu cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu xơ sợi tụt dốc thảm hại khiến xuất khẩu chỉ đạt 1,609 tỷ USD thì nửa đầu năm nay, nhờ đơn hàng hồi phục khiến xuất khẩu tăng thêm 1 tỷ USD.
Xuất khẩu xơ sợi hồi phục mạnh, mang về 2,609 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ 2020.

Xuất khẩu xơ sợi hồi phục mạnh, mang về 2,609 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ 2020.

Xuất khẩu xơ sợi gia tăng trở lại sau 1 năm chịu cảnh giảm tốc chưa từng thấy đã khiến các doanh nghiệp có thêm động lực sản xuất, kinh doanh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, sự hồi phục của đơn hàng xuất khẩu xơ sợi đã khiến xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 có thêm 1 tỷ USD. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu xơ sợi đạt 2,611 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ. (Cùng kỳ năm trước, xuát khẩu chỉ đạt 1,609 tỷ USD).

Đà phục hồi của ngành sợi đã manh nha từ cuối năm ngoái, đã kéo giá sợi tăng lên, thị trường xuất nhập khẩu sôi động trở lại. Ông Cao Hữu Hiếu, Phó tổng giám đốc Vinatex chia sẻ: "Tín hiệu ấm lên của thị trường sợi đã khiến DN rất mừng, nhờ đó đã tiêu thụ được một lượng hàng sản xuất nằm trong kho, bởi cả năm 2020 đã chịu thua lỗ vì giá sợi xuống thấp, đơn hàng sụt giảm".

Dù chưa biết thị trường còn ấm lên trong bao lâu, nhưng đó là những điều kiện quan trọng để "sức khỏe" các DN ngành sợi được cải thiện.

Tình hình sản xuất và bán sợi của Chi nhánh Sợi Vinatex Nam Định từ tháng 12/2020 tốt dần lên, hiện DN này không còn lo thiếu đơn hàng xuất khẩu như năm ngoái.

Thị trường sợi ấm lên là cơ sở để Công ty CP Sợi Phú Bài đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng khá so với thực hiện của 2020. Do 94% sản lượng của DN tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, tập trung tại các thị trường: Hàn Quốc chiếm 50%, Nhật Bản 12%, châu Âu+Thổ Nhĩ Kỳ 11%, Philippines 4%, thị trường khác 17%...nên diễn biến giá sợi đi lên và đơn hàng hồi phục là nền tảng để DN cụ thể hóa các mục tiêu kinh doanh kỳ vọng.

Năm ngoái, Sợi Phú Bài chỉ đạt doanh thu 730 tỷ đồng, hụt hơi 50 tỷ đồng so với kế hoạch. Giá trị sản xuất thực tế chỉ đạt 680 tỷ đồng, trong khi mục tiêu là 760 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông năm 2021, Sợi Phú Bài đặt mục tiêu doanh thu cả năm nay 816 tỷ đồng, giá trị sản xuất thực tế 826 tỷ đồng.

Năm 2020, xuất khẩu xơ sợi chỉ đạt 3,7 tỷ USD, dù tăng 1,2% về số lượng so với năm 2019 nhưng giảm 10,5% về giá trị do giá xuất khẩu sụt giảm mạnh. Giá xuất khẩu bình quân năm đạt khoảng 2.150 USD/tấn, giảm 11,6% so với năm 2019.

Tại thời đểm cuối năm 2020, hầu hết các doanh nghiệp xơ sợi đều không có đơn hàng mới từ thị trường Trung Quốc hoặc khách trả giá thấp. Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Thổ nhĩ Kỳ, Philippines, đài Loan tuy vẫn có đơn hàng nhưng số lượng rất ít, đồng thời giá bán vẫn theo xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Nguyên nhân do sự cạnh tranh về giá từ các đối thủ, có dấu hiệu phá giá để tránh tồn kho, đồng thời Trung Quốc bán ra thị trường lượng bông dự trữ với số lượng lớn khiến giá giảm mạnh.

Tin bài liên quan