Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: Bảo hộ một cách chính đáng ngành sản xuất ôtô trong nước.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về phát triển công nghiệp ôtô trước hội nhập, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong chiến lược phát triển công nghiệp ôtô, công nghiệp phụ trợ, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành để thể chế hoá các chính sách, đưa ra những tính toán cân đối chung, đảm bảo yêu cầu hài hoà nền kinh tế, bảo hộ một cách chính đáng ngành sản xuất ôtô trong nước.
Trả lời câu hỏi của ông Đặng Ngọc Nghĩa về xuất khẩu nông sản, ông Trần Tuấn Anh cho hay, Việt Nam phải mở cửa thị trường với các nước đã ký cam kết hội nhập và ngược lại. Cho dù đó là gà, thịt lợn, ngô.... hoặc các sản phẩm khác thì tuân theo cam kết vẫn phải mở cửa thị trường và tiếp tục điều chỉnh thuế suất với các sản phẩm này. Tất nhiên bên cạnh đó vẫn có những hàng rào kỹ thuật để đảm bảo an toàn thực phẩm.
"Quan điểm thị trường không cho phép chúng ta tiếp tục bảo hộ sản phẩm trong khuôn khổ cam kết hội nhập", ông Trần Tuấn Anh nói và thừa nhận, có những ngành như mía đường do tiếp tục bảo hộ, nay đã bộc lộ khó khăn và lĩnh vực đại biểu nêu (nông sản) không phải là lĩnh vực Việt Nam đóng cửa, bảo hộ nhập khẩu....
Sau phần phát biểu này, Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa xin tranh luận và bày tỏ băn khoăn khi Việt Nam lại không bảo hộ sản xuất của người nông dân. Ông cũng cảm thấy chưa thuyết phục với phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương về công nghiệp cơ khí, sản xuất máy nông nghiệp.
"Làm thế nào phải kích cầu sản xuất trong nước, bảo hộ mặt hàng chúng ta sản xuất được, mà lại nhập khẩu mặt hàng chúng ta sản xuất được là không hợp lý", đại biểu Ngọc Nghĩa nói.
"Về quan điểm phát triển của ngành công nghiệp cơ khí, Bộ mong muốn có chính sách thuế đảm bảo cho ngành này phát triển, nhất là sắc thuế nhập khẩu với các linh kiện mà trong nước không sản xuất được. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài chính để đưa ra những sắc thuế phù hợp hơn", Bộ trưởng Tuấn Anh giải trình thêm.