Dịch vụ đón taxi sân bay cũng bị hành khách phàn nàn. Ảnh: Hữu Công
Quyết định kiểm tra toàn diện để đánh giá thực trạng của sân bay Tân Sơn Nhất, được đưa ra tại cuộc họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của sân bay Tân Sơn Nhất chiều 26/10.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách (năm 2014, sản lượng hành khách qua cảng là trên 22 triệu và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu). Sân bay hẹp tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay.
Bên cạnh đó, cảng hàng không này đang trải qua quá trình cải tạo, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay…, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách. Tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.
Chất lượng dịch vụ wifi của sân bay Tân Sơn Nhất còn yếu, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài...
Theo ông Thanh, cảng hàng không đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi...
Cùng với đó là thực hiện dự án mở rộng sân đỗ tàu bay; phối hợp với Hải quan, Xuất nhập cảnh trong việc chống tham nhũng; cải thiện thái độ phục vụ; triển khai quy trình soi chiếu chung giữa Hải quan và an ninh hàng không; tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Sân bay Tân Sơn Nhất chưa được hành khách đánh giá cao phần lớn do nguyên nhân chủ quan, đó là tổ chức không khoa học, bố trí người không đúng… Bộ trưởng đồng ý với việc thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong đến ngoài sân bay...
"Chúng ta phải xác định sân bay Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của TP HCM, của ngành giao thông vận tải chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, chiến lược cảng hàng không, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp. Bộ Giao thông cũng đề nghị Bộ Công an cho phép thành lập Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất.
“Tất cả đơn vị phải tự soi xét, nâng cấp để phối hợp với nhau chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn nữa. Các hãng hàng không phải có sự chia sẻ về hạ tầng với các cơ quan đơn vị liên quan, sắp xếp lại cho phù hợp, tự mình tổ chức nâng cao chất lượng”, Bộ trưởng nói.
Mới đây, trang web The Guide to Sleeping in Airports đã đưa sân bay Tân Sơn Nhất vào danh sách sân bay tệ nhất châu Á năm 2015. Năm 2014, sân bay này cũng bị liệt vào danh sách tệ nhất do trang web này bình chọn.
Theo đánh giá của trang web, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp những năm gần đây và bị hành khách cáo buộc có tình trạng tham nhũng. Trả lời khảo sát, nhiều hành khách cho rằng bị nhân viên hải quan đòi hối lộ để được di chuyển nhanh hơn.
Ngoài ra, hành khách còn phàn nàn tín hiệu wifi kém, phòng vệ sinh bẩn và hạn chế lựa chọn trong các nhà hàng. Lời khuyên được trang web đưa ra là nếu ghé qua Tân Sơn Nhất, hành khách nên cẩn thận giữ tài sản có giá trị và cầm một số tiền nhỏ trên tay.