Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp với đại diện Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu, Tập đoàn xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối..., về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5/2023.
Đánh giá về tình hình tình hình cung ứng xăng dầu thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu trong nước diễn ra khá ổn định, nguồn cung tương đối dồi dào, giá cả hợp lý, cơ bản bám sát giá thế giới.
Ông cho rằng, với cơ chế hiện hành được liên bộ Công thương - Tài chính phối hợp điều hành, hệ thống kinh doanh từ doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động tốt hơn, ổn định hơn".
Nhưng trước diễn biến khó đoán định của thị trường thế giới, cùng với xu hướng phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước thời gian tới, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp đủ mạnh và khả thi để bảo đảm đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường trong mọi tình huống.
Số liệu từ Vụ Thị trường trong nước, tổng nguồn cung xăng dầu từ 03 nguồn nhập khẩu, sản xuất và pha chế trong quý I/2023 đạt khoảng 5,980 triệu m3/tấn, chiếm khoảng 21,9% tổng nguồn xăng dầu năm 2023, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ tiêu dùng và sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, những chỉ đạo của Bộ Công thương đối với lĩnh vực xăng dầu về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, không để nảy sinh vấn đề thiếu hụt nguồn cung, kể cả thời điểm đầu tháng 1/2023 khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị trục trặc về kỹ thuật.
Năm 2023, trên cơ sở dự báo nhu cầu thị trường, Bộ Công thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với số phân giao của năm trước.
Nhưng, doanh nghiệp đầu mối, cung ứng xăng dầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối; trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính để nhập hàng, cho dù hạn mức tín dụng vẫn đầy đủ, thậm chí dư thừa nhưng điều kiện cho vay rất khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, bởi hoạt động của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thời điểm không ổn định, ảnh hưởng đến tính chủ động của nguồn cung xăng dầu trong nước. Về nguồn cung nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện đủ số lượng phân giao, chưa làm tròn bổn phận với hệ thống phân phối của mình.
Ngoài ra, hệ thống kinh doanh xăng dầu nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng, trong khi đây là mặt hàng chiến lược, cần có cơ chế riêng.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023, người đứng đầu ngành Công thương yêu cầu Vụ thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong trường hợp cần thiết, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, Bộ trưởng yêu cầu cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng lọai) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng.
Các doanh nghiệp đầu mối phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu); chú ý theo dõi sát tình hình nguồn cung trong nước để chủ động nhập khẩu phù hợp (nhập sớm, đủ số lượng, đúng chủng loại), bảo đảm cung cấp đủ cho thị trường trong nước thời gian tới.
Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên.
Đồng thời, cần chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối một cách hợp lý để đảm bảo không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Các doanh nghiệp đầu mối cần có cam kết chặt chẽ với các thương nhân sản xuất xăng dầu trong nước, trong đó cần cam kết rõ ràng, chặt chẽ các chế tài xử lý khi một trong các bên vi phạm, để bảo đảm các thương nhân sản xuất cũng như kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng nội dung, sản lượng đã ký.
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
"'Bộ Tài chính tiếp tục cập nhật rà soát, điều chỉnh các chi phí thực tế phát sinh trong cơ cấu tính giá cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu cho phù hợp, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong công tác điều hành giá xăng dầu trong các kỳ điều hành theo đúng quy định, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp đầu mối trong việc trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu, tránh sai phạm", Bộ trưởng Diên đề nghị.