Ngày 21/10/2022, Bộ Tài chính có ý kiến đối với nội dung kiến nghị của Bộ Công thương tại Công văn số 6436/BCT-TTTN về một số vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022, Bộ Tài chính cho biết, năm 2022 Bộ này đã tính toán điều chỉnh hai lần đối với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam: Lần thứ nhất vào ngày 10/1/2022, điều chỉnh xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít, lần thứ hai, vào ngày 10/7/2022, tăng 60 đồng lên 350 đồng/lít.
Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng cũng đã được điều chỉnh hai lần: Lần thứ nhất vào ngày 10/1/2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần thứ hai vào ngày 7/10/2022, tăng 40 đồng lên 290đ/lít.
Đối với mặt hàng Premium trong nước cũng được điều chỉnh hai lần: Lần đầu vào ngày 10/1/2022, theo đó đối với xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 350 đồng lên 1.320 đồng/lít).
"Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.
Đối với đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu của Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho rằng, do Bộ Công thương không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định; do đó, Bộ Tài chính đã có công văn 10859/BTC-QLG ngày 21/10/2022 đề nghị Bộ Công Thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về Bộ Tài chính trước ngày 25/10/2022.
Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công thương rà soát đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.
Đối với kiến nghị của Bộ Công thương về việc thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho biết, ngày 31/8/2022 Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng ký công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị báo cáo những kiến nghị của Bộ Công thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định pháp luật.
Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil hiện có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là hơn 684 tỷ đồng) nên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định tại khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.
Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil hiện có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là hơn 684 tỷ đồng) nên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục...
Bộ Tài chính
Theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ thì đến ngày 10/8/2022 các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế.
Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc của cơ quan Hải quan, đến nay Tổng kho xăng dầu của Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.
Đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan, Bộ này cho rằng không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
"Như vậy, các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc", Bộ Tài chính khẳng định.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.
"Đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", văn bản của Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Trước diễn biến bất thường của giá xăng dầu thế giới và trong nước, ngày 18/10, Bộ Công Thương ký Công văn số 6436/BCT-TTTN gửi Bộ Tài chính đề nghị rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.
Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng đề nghị điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (nhất là đối với các doanh nghiệp trong danh sách gửi kèm theo công văn) thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.