Tàu Hoa Phượng Đỏ chạy tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ.

Tàu Hoa Phượng Đỏ chạy tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ.

Bổ sung cảng đường thủy nội địa Bạch Long Vỹ vào quy hoạch

0:00 / 0:00
0:00
Cảng đường thủy nội địa Bạch Long Vỹ thuộc Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần, neo đậu tàu, đón trả khách tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ tại huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp. Hải Phòng và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến đề xuất mới đây của UBND Tp. Hải Phòng về việc bổ sung cảng Bạch Long Vỹ vào Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc.

Theo đó, để góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh của địa phương và khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cập nhật bổ sung quy hoạch cảng đường thủy nội địa Bạch Long Vỹ thuộc Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần, neo đậu tàu, đón trả khách tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ tại xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng vào Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc.

Cảng Bạch Long Vỹ có địa điểm tại lý trình từ Km22+00 đến Km22+150, bờ trái sông Cấm thuộc địa phận xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên với quy mô 1 cầu cảng chính dài 90 m và 2 cầu dẫn, chiều dài mỗi cầu dẫn 19 m. Đây là cảng hành khách đón được tàu đến 250 ghế.

UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ có trách nhiệm căn cứ điều kiện tuyến vận tải từ bờ ra đảo Hải Phòng - Bạch Long Vỹ và các tuyến vận tải thủy liên quan, phạm vi sử dụng đất được cấp để cân nhắc quy mô đầu tư và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, khai thác bến cảng; có phương án tổ chức khai thác bến cảng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, an toàn hàng hải và an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hướng dẫn, giám sát UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về đầu tư, đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật; tiếp tục phối hợp với các Cục quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT trong việc tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác quản lý chuyên ngành đường thủy nội địa tại địa phương nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa trung ương và địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đảm bảo an toàn giao thông thủy, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.

Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm cập nhật cảng hành khách Bạch Long Vỹ nêu trên trong Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa phía Bắc đến năm 2020 và định hướng năm 2030; tổng hợp trong Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam còn có nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, kinh tế - xã hội và hiệu quả khai thác cảng, phù hợp với quy hoạch chuyên ngành đường thủy nội địa và các quy hoạch liên quan; giám sát việc đầu tư xây dựng các cảng thủy nội địa đảm bảo tuân thủ quy hoạch được duyệt.

Tin bài liên quan