Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0 – Km65) sau khi sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0 – Km65) sau khi sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho VEC thu phí trở lại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sau hơn 2 tuần bị yêu cầu tạm dừng thu phí để khắc phục một số hư hỏng trên mặt đường, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ sớm thu phí trở lại để hoàn các khoản vốn vay cho ngân sách Nhà nước.

Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này đang hoàn tất những công tác chuẩn bị cuối cùng để có thể thu phí trở lại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Vào sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản số 12179/BGTVT – CQLXD về việc thu phí trở lại đối với Dự án này. Theo đó, thực hiện Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11/10/2018 của Bộ GTVT về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện tại, VEC đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường tại dự án.

Bộ GTVT giao Hội đồng thành viên VEC rà soát, kiểm tra lại công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại đoạn Km0 - Km65 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quyết định việc thu phí trở lại đối với đoạn tuyến này.

Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các Nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thuộc dự án thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, các công trình trên tuyến để kịp thời phát hiện và sửa chữa các hư hỏng phát sinh (nếu có) theo đúng quy định hợp đồng về bảo hành công trình trong thời hạn không quá 1 ngày; đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công điện số 43/CĐ-BGTVT ngày 22/10/2018 về việc đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí.

VEC được giao tiếp tục theo dõi và tổ chức sửa chữa triệt để trong thời điểm thích hợp đối với một số vị trí ổ gà nhỏ lẻ, cục bộ đã được thực hiện sửa chữa bằng vật liệu Carboncor Asphalt…

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu VEC triển khai sửa chữa các hư hỏng phát sinh (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước,…) và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.

Nếu quá thời hạn 1 ngày mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện hoặc sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí tại dự án.

Theo VEC, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, chủ đầu tư đã quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các Nhà thầu nhanh chóng tổ chức khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000. Đoạn tuyến này đã đưa vào khai thác được 14 tháng - từ ngày 02/8/2017), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Công tác thực hiện sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 (đã đưa vào khai thác được 14 tháng – từ ngày 02/8/2017) tiến hành từ 17h ngày 14/10/2018 và hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.

Mặc dù tổng diện tích mặt đường bị bong tróc khoảng 70 m2/3,1 triệu m2 tổng diện tích Dự án, nhưng để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các Nhà thầu tại gói thầu số 4, gói thầu số 6 đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm). Các nhà thầu cũng đã triển khai thảm bù, vuốt nối đảm bảo êm thuận giữa các vị trí hiện tại với các vị trí vừa hoàn thiện sửa chữa.

Trong quá trình thi công sửa chữa mặt đường đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000), Ban quản lý dự án đã cử các cán bộ bám sát hiện trường, chỉ đạo nhà thầu thực hiện đầy đủ các bước theo đúng Biện pháp thi công đã được Tư vấn giám sát và VEC chấp thuận.

Ngay khi công việc sửa chữa mặt đường hoàn thành, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Lãnh đạo VEC đã đi kiểm tra toàn bộ các hạng mục sửa chữa được thực hiện.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gồm 2 hợp phần: hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000 – Km139+204). Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017.

Sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp VTO. Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Trước đó, vào ngày 11/10/2018, Bộ GTVT đã có Công điện số 39/CĐ-BGTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên tuyến để khắc phục triệt để hư hỏng, sau khi sửa chữa hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, Bộ GTVT sẽ kiểm tra trước khi cho phép thu phí trở lại; đồng thời Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC và yêu cầu chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đối với nội dung nêu trên.

Việc dừng thu phí khiến Dự án này bị hụt doanh thu khoảng 800 triệu đồng/ngày.

Tin bài liên quan