Bộ Công an khẳng đnhj, người dân được lựa chọn trung tâm sát hạch lái xe (Ảnh minh hoạ).
Việc chuyển giao này là theo đúng chức năng quản lý con người thuộc quản lý an ninh, trật tự, không phải là bộ nào quản lý tốt hơn thì giao.
Đó là khẳng định tại báo cáo về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình một số nội dung lớn, nội dung còn nhiều ý kiến tham gia của dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an gửi đến Quốc hội.
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (luật thứ hai là Luật Giao thông đường bộ sửa đổi). Việc tách này, theo Bộ Công an là không trái với Hiến pháp năm 2013 phù hợp với Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, không xung đột với hệ thống pháp luật hiện hành.
Liên quan đến yêu cầu đánh giá tác động của việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an cho biết Chính phủ đã xem xét kỹ lưỡng.
Nguyên nhân tai nạn do con người gây ra là chính, do đó việc giao Bộ Công an quản lý thuộc thẩm quyền của Chính phủ, gắn với giao Bộ Công an chịu trách nhiệm chính trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Bộ Giao thông vận tải tập trung vào quản lý an toàn chất lượng hạ tầng giao thông và an toàn chất lượng phương tiện giao thông (yếu tố quản lý mang tính kỹ thuật, kinh tế), Bộ Công an giải thích.
Đánh giá tác động của việc chuyển giao này giữa hai Bộ, về biên chế, tổ chức bộ máy, Bộ Công an cho biết Bộ Giao thông vận tải có tổng số 64 đơn vị trực tiếp làm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, ngành công an đủ điều kiện tiếp nhận công tác chuyển giao từ 64 đầu mối này. Từ ngày 1/7/2021, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được triển khai, Bộ Công an vận hành, quản lý, kết nối với cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông trong đó có cơ sở dữ liệu về người điều khiển phương tiện, do đó việc chuyển giao nhiệm vụ sẽ bảo đảm quản lý chặt chẽ từ đào tạo, sát hạch, quá trình tham gia giao thông của người lái xe được thường xuyên, liên tục.
Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, theo báo cáo, Bộ Công an cũng đều có phương án xử lý. Bộ Công an sẽ sử dụng 700 điểm đăng ký quản lý phương tiện tại Công an cấp tỉnh và cấp huyện để thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe.
Tác động với xã hội, theo đánh giá của Bộ là người lái xe tiếp tục sử dụng giấy phép lái xe đã cấp cho đến khi hết thời hạn hoặc khi có nhu cầu đổi, cấp lại.
Người dân được lựa chọn hình thức học, lựa chọn cơ sở đào tạo, giáo viên dạy lái, trung tâm sát hạch lái xe có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của cá nhân, lựa chọn cơ quan cấp, đổi giấy phép lái xe đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi. Việc tích hợp dữ liệu quản lý căn cước công dân giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, người dân sẽ không phải kê khai thông tin cá nhân mà cơ quan quản lý căn cứ vào dữ liệu căn cước công dân để thực hiện thủ tục cấp, đổi theo yêu cầu.
Đồng thời trên cơ sở nâng cấp phần mềm, hồ sơ cấp giấy phép lái xe và các lần cấp đổi sẽ được cơ quan nhà nước mã hóa bằng dữ liệu quản lý trên phần mềm phục vụ công tác cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, người dân sẽ không phải lưu trữ hồ sơ gốc như hiện nay.
Tóm lại việc chuyển giao sẽ đảm bảo tiết kiệm về thời gian, kinh phí, nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Theo chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 24/10 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.