Đầu tư cơ sở hạ tầng cả khu vực nhà nước và tư nhân của Việt Nam vào khoảng 5,7% GDP trong những năm gần đây, mức cao nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á và chỉ bé hơn con số 6,8% của Trung Quốc, theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Indonesia và Philippines dành ít hơn 3%, trong khi Malaysia và Thái Lan chi chưa tới 2%.
Việt Nam là một trong những quốc gia chi tiêu nhiều nhất cho cơ sở hạ tầng tại châu Á
“Chính phủ Việt Nam hiểu rõ rằng, nếu muốn cạnh tranh thu hút đầu tư, chi phí nhân công rẻ là chưa đủ. Họ cần cơ sở vật chất đủ tốt để các công ty thiết lập hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây. Quá trình đầu tư này hiện đang diễn ra mạnh mẽ, với hệ thống đường xá, sân bay được xây dựng trên cả nước”, Eugenia Victorino, nhà kinh tế học tại Australia & New Zealand Banking Group Singapore cho biết.
Những nỗ lực này của Việt Nam đã phần nào nhận được hồi đáp tích cực.
Đầu tư trực tiếp FDI tại đây tăng lên mức kỷ lục 15,8 tỷ USD năm 2016 và theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 6% cho tới năm 2019, giúp quốc gia này trở thành một trong những nền kinh tế có màn biểu diễn nổi trội nhất trong thập kỷ.
FDI vào Việt Nam không ngừng gia tăng những năm qua
Trong tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tăng tốc quá trình thu hút thêm đầu tư tư nhân vào cơ sở hạn tầng, khi ngân sách chi có thể đáp ứng 1/3 nhu cầu tài chính cho các dự án.
Tỷ trọng đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam có thể chưa tới 10%, Rana Hasan, giám đốc bộ phần các nền kinh tế phát triển ADB cho biết. Trong khi đó, tại Ấn Độ, khu vực tư nhân đóng vai trò lớn hơn, chiếm tới hơn 30% tổng đầu tư cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây.
Bên cạnh đó, trong cuộc đua cơ sở hạ tầng này, các “tay đua” trong khu vực cũng đang tăng tốc. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang thể hiện tham vọng đưa mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng lên 7% GDP, với giá trị khoảng 160 tỷ USD, cho tới năm 2022.
Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng bắt đầu khởi động các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm cả xây dựng hệ thống giao thông nối liền các đảo chính và 720km đường sắt từ Jakarta tới Surabaya.