TP. Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi để chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” diễn ra tại Thủ đô trong 2 ngày 29 và 30/7/2023 là cơ hội thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam.
Hà Nội kỳ vọng thúc đẩy công nghiệp văn hóa, quảng bá du lịch
UBND TP. Hà Nội đã có thông tin chính thức về việc tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” (Blackpink World Tour 2023). Theo đó, chương trình sẽ được diễn ra vào ngày 29 và 30/7, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Chương trình dự kiến có khoảng 67.000 khán giả trong 2 đêm diễn (ngày 29/7 với khoảng 36.000 khán giả, ngày 30/7 với khoảng 31.000 khán giả).
Theo UBND TP. Hà Nội, chương trình đã được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới và nếu được tổ chức thành công tại Hà Nội sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam.
Đồng thời, đây là cơ hội để Hà Nội giao lưu, phát triển công nghiệp văn hóa theo Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đây là sự kiện văn hóa mang tính quốc tế, có quy mô lớn. BlackPink là nhóm nhạc nữ hàng đầu, nổi tiếng Hàn Quốc, được giới trẻ yêu thích.
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, CEO Flamingo Redtours cho biết: Bất cứ quốc gia nào cũng muốn mời nhóm nhạc nổi tiếng Black Pink tới biểu diễn và việc này không hề đơn giản.
“Vì thế, việc TP. Hà Nội hoan nghênh và tạo điều kiện để chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” diễn ra tại Thủ đô trong 2 ngày 29 và 30/7/2023 là cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch rất tuyệt vời, trong bối cảnh ngành du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đang trong giai đoạn nỗ lực phục hồi hậu Covid-19. Đồng thời, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo để phát triển ngang bằng kinh tế theo định hướng của Thủ đô. Đặc biệt, sự kiện diễn ra thành công sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn tới bạn bè thế giới, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Thủ đô và Việt Nam”, ông Hoan nhận định.
Lợi ích kinh tế cho ngành du lịch, giải trí Thủ đô
Cũng theo ông Hoan, Black Pink tổ chức 2 buổi diễn tại Hà Nội có thể mở ra một trào lưu thu hút các ngôi sao hạng A của thế giới đến Việt Nam. Các ngôi sao hạng A đến Việt Nam không hẳn chỉ vì lợi ích kinh tế, mà nó còn là minh chứng của các yếu tố khác như quảng bá du lịch, hình ảnh, năng lực tổ chức sự kiện, cơ sở vật chất, truyền thông và tiêu dùng,...
Đáng chú ý, Black Pink đến Việt Nam trong tour diễn chính thức, không phải đến theo dạng khách mời sự kiện hoặc tham gia các sự kiện chung cùng với nhiều nhóm nhạc, ca sĩ khác hay là ra mắt sản phẩm,... Do đó, những bài hát nổi tiếng của nhóm như "Shut down", "Typa girl", "Pretty savage", "Stay"... sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho ngành du lịch, giải trí Thủ đô.
Nhưng quan trọng hơn là sự kiện này sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ xét về nhiều khía cạnh khác. Đơn cử, đầu năm 2023, concert của Black Pink tổ chức tại Thái Lan đã giúp quốc gia này có thêm “liều thuốc kích thích” khi cả ngành du lịch đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Từ đó, vô tình khiến cho hình ảnh du lịch Thái Lan được biết đến nhiều hơn. Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như vậy.
Tại các buổi diễn của Black Pink thường thu hút rất nhiều ngôi sao quốc tế “đu” theo. Khi các ngôi sao quốc tế đến các nước sở tại, họ thường đăng tải nội dung quảng bá, trải nghiệm về ẩm thực, hình ảnh đất nước, con người, đồ uống, trang phục,...
Sau khi YG thông báo Born Pink sẽ được tổ chức tại Hà Nội, rất đông khán giả tại Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam, cách thức di chuyển đi lại, mua vé, thông tin chuyến bay, thuê khách sạn,…
Từ Trùng Khánh, Thành Đô, Thẩm Quyến hay Quảng Đông… đều có thể bay đến Hà Nội với chi phí rẻ và thời gian bay không phải quá dài. Đặc biệt, từ Nam Ninh, Côn Minh có thể đến Hà Nội bằng đường bộ kết hợp với lịch trình du lịch Lào Cai, Hạ Long. Ngành du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ được hưởng lợi lớn từ sự kiện này.
Người hâm mộ của Black Pink ở Việt Nam cũng rất đông, trong đó có không ít sao Việt. Nhiều người thậm chí sẵn sàng “chi” hàng chục triệu để đi tham gia các buổi diễn của nhóm ở các quốc gia khác. Concert sắp tới của Black Pink tại Hà Nội sẽ là dấu mốc quan trọng cho cả ngành công nghiệp văn hóa và lĩnh vực du lịch âm nhạc tại Việt Nam.
Hiện, nhiều khán giả Việt Nam đang háo hức săn lùng vé xem của nhóm nhạc nữ nổi tiếng của Hàn Quốc. Không chỉ ở Hà Nội, người hâm mộ trên cả nước đã bắt đầu mua vé máy bay để ra Hà Nội xem Black Pink biểu diễn.
Có thế thấy, việc nhóm nhạc Black Pink nổi tiếng ở trên toàn cầu đưa một tour diễn vòng quanh thế giới mà đang rất thành công của mình đến với Hà Nội sẽ là dấu mốc vô cùng quan trọng cho cả ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội và Việt Nam, cũng như lĩnh vực âm nhạc và du lịch của Thủ đô Hà Nội đang thay đổi mạnh mẽ để trở thành một thành phố sáng tạo. Đồng thời cũng góp phần mở rộng quan hệ hợp tác thực chất giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Để chương trình "Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023" tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình diễn ra thành công, UBND TP. Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, đảm bảo y tế, phòng chống dịch,...
UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách, là địa phương phù hợp để tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao tới bạn bè quốc tế. Các đơn vị hỗ trợ khán giả cung cấp thông tin về các quy định, hướng dẫn cần thiết cho khán giả tham dự chương trình để sự kiện diễn ra thành công.