Ngày 25/9, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định xác nhận, đã có quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, nguyên Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn.
Theo đó, ông Nguyễn Hữu Phúc có vi phạm trong việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược chưa đúng (theo kết luận Thanh tra Chính phủ); không xử lý Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) vi phạm hợp đồng mua bán cổ phần theo quy định;
Cổ đông sáng lập của Công ty Hợp Thành không đảm bảo tính pháp lý nên không thể bán đấu giá công khai cổ phần của Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.
Vi phạm, khuyết điểm của ông Phúc ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, vi phạm điều 30 quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.
Ban Thường vụ Đảng ủy khối quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Phúc bằng hình thức khiển trách.
Được biết, hiện ông Nguyễn Hữu Phúc đang giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, do hợp đồng lao động công ty này ký với ông Phúc vẫn còn thời hạn đến ngày 25/12/2021.
“Do đang trong quá trình bàn giao từ tư nhân qua nhà nước, công ty mới tiếp nhận nên bộ máy chưa ổn định. Bây giờ có nhiều người chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước nhưng chưa thể xử lý ngay được, phải từng bước một để xử lý từng vấn đề chưa phù hợp”, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho hay.
Trước đó, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn cho doanh nghiệp tư nhân.
Thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu nhà nước vì Bộ này đã ban hành hai văn bản chuyển nhượng 26,01% cổ phần và 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, trái thẩm quyền, vi phạm quy định.
Đầu năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định về việc Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản hành chính trái luật nêu trên. Ngoài ra, Vinalines phải đàm phán để lấy lại 75,01% cổ phần từ Công ty Hợp Thành về lại sở hữu Nhà nước.
Từ ngày 29/6/2019, Cảng Quy Nhơn được thu hồi và hiện trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.