Bị siết, ôtô nhập khẩu bắt đầu trượt dốc mạnh

Bị siết, ôtô nhập khẩu bắt đầu trượt dốc mạnh

Đúng như mong muốn của các nhà quản lý, lượng ôtô nhập khẩu đã giảm rất mạnh kể từ khi Thông tư siết nhập khẩu bằng giấy phép chính hãng của Bộ Công Thương có hiệu lực cuối tháng 6. Trong nửa đầu tháng 7, lượng ôtô nhập khẩu giảm mạnh so với cả tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi tăng vọt trong tháng 6 - thời điểm trước khi Thông tư 20 có hiệu lực, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 này dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh.

 

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, từ 1-15/7, chỉ có 1.503 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam, kim ngạch 28,2 triệu USD, giảm tới 52% về lượng và 46% về giá trị so với nửa đầu tháng 6. So với nửa đầu tháng 6/2010, lượng ôtô nhập khẩu nửa đầu tháng 7 cũng giảm 24% về lượng và 46% về giá trị.

 

Tính chung từ đầu năm tới ngày 15/7, các doanh nghiệp cả nước nhập về 35.610 chiếc ôtô các loại, tổng kim ngạch 658 triệu USD, trong đó chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi, với 24.168 chiếc, tổng kim ngạch 305 triệu USD; kế đến là 9.146 chiếc xe tải, kim ngạch 261 triệu USD.

 

Nhờ sự thăng hoa của những tháng đầu năm, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ đầu năm tới nay vẫn tăng tới 60% về lượng và 74% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.