Bị “hắt hủi”, Marissa Mayer vẫn muốn ở lại Yahoo

Bị “hắt hủi”, Marissa Mayer vẫn muốn ở lại Yahoo

(ĐTCK) Trước đó, Tập đoàn viễn thông Verizon đã thông báo mua lại Yahoo với giá 4,83 tỷ USD. Theo đó, Yahoo sẽ bán đi dịch vụ email, tìm kiếm, tin tức và các phương tiện giúp quảng cáo trên mạng cho Verizon. 

Năm ngoái, Verizon đã trả 4,4 tỷ USD để thâu tóm Công ty AOL, với hy vọng sẽ xây dựng một đế chế truyền thông di động. Việc Verizon thâu tóm Yahoo đã chấm dứt lịch sử hoạt động 21 năm của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập. Yahoo giờ đây sẽ tích hợp vào AOL, dù 2 thương hiệu này sẽ vẫn độc lập với nhau.

Thương vụ này đánh dấu một trong những sự lụi tàn thảm hại nhất trong lịch sử công nghệ. Năm 2000, Yahoo từng được định giá tới 125 tỷ USD. Năm 2008, Microsoft từng đề nghị mua lại Yahoo với giá 45 tỷ USD. Nhưng hiện tại, Công ty phải bán mình với cái giá quá rẻ so với quá khứ. Sự kiện này cũng đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực xoay chuyển tình hình của CEO Yahoo Marissa Mayer, người đã gia nhập Công ty cách đây 4 năm và được kỳ vọng sẽ làm sống dậy tên tuổi đang ngoi ngóp này.

Nếu Mayer rời khỏi Yahoo sau khi thỏa thuận với Verizon hoàn tất, bà sẽ nhận được 219 triệu USD nhờ 4 năm giữ vị trí CEO. Mặt khác, bà cũng sẽ được đền bù gần 57 triệu USD nếu bị Verizon sa thải. Tuy vậy, Mayer đang lên kế hoạch để ở lại Yahoo trong thời điểm hiện tại.

“Tôi yêu Yahoo và tôi muốn nhìn thấy chương tiếp theo của Yahoo”, Marissa Mayer trả lời phỏng vấn trên CNBC. Bà cũng cho biết mình và Giám đốc điều hành AOL Tim Armstrong là những người bạn và là đồng nghiệp cũ, Mayer rất tôn trọng Armstrong và mong được làm việc với ông một lần nữa.

Cũng như Armstrong, Mayer đã từng là ngôi sao ở Google. Năm 1999, khi mới tốt nghiệp thạc sỹ khoa học máy tính tại Đại học Stanford, với hồ sơ nổi bật, bà nhận được 14 lời đề nghị làm việc từ những công ty nổi tiếng, trong đó có McKinsey. Tuy nhiên, bà đã chọn Google - lúc đó mới chỉ là một startup nhỏ, vì bị ấn tượng với những con người tài năng và hoài bão ở đây. Trong 2 năm đầu tiên, Mayer thường làm việc đến 100 giờ mỗi tuần. Bà cũng là một trong ba người chịu trách nhiệm chính về phần mềm quảng cáo Google AdWords, chương trình về sau này giúp đem lại 96% doanh thu cho hãng (theo số liệu trong quý I/2011).

Tuy vậy, với sự kỹ tính và cầu toàn quá mức, Mayer dần dần mất đi thiện cảm của các nhân viên tại Google. Năm 2012, bà quyết định đầu quân cho Yahoo cùng với sứ mệnh mang lại hy vọng mới cho công ty này.

Kể từ khi Mayer nắm quyền, hệ thống kinh doanh của Yahoo đã được đơn giản hóa một cách đáng kể nhờ việc “thay máu” đội ngũ nhân sự cồng kềnh. Bà đã đầu tư mạnh trong việc cải thiện các sản phẩm di động của Yahoo, mở rộng đối tượng khách hàng thông qua việc mua lại Tumblr. Tháng 8/2013, giá trị thị trường của cổ phiếu Yahoo tăng mạnh từ 15,74 USD lên khoảng 28 USD/CP.

Dù vậy, Mayer vẫn chật vật với sự sụt giảm doanh số quảng cáo. Nhiều nhà phân tích đã chỉ ra không ít sai lầm của Mayer, trong đó có việc chăm chút quá nhiều cho thương hiệu cá nhân của mình hơn là việc tìm giải pháp cho các vấn đề của Yahoo. Mayer cũng bị coi là bắt chước Google khi đưa Yahoo vào nhiều lĩnh vực, nhưng rất ít trong số đó mang lại hiệu quả. Trong khi đó, hệ thống email, vốn là một thế mạnh của Yahoo, lại không hề có cải tiến và gần như bị lãng quên. Chưa kể, bà đã đưa ra nhiều chính sách không phù hợp dẫn tới sự ra đi ồ ạt của các nhân tài.

Tháng 1/2016, quỹ đầu tư nổi tiếng Starboard Value gửi tới ban quản trị Tập đoàn bức thư yêu cầu thay đổi mạnh mẽ chiến lược, hội đồng quản trị và cả lãnh đạo cấp cao. Trong suốt những tháng sau đó, ngày càng có nhiều tiếng nói đòi sa thải bà Mayer. Những báo cáo cho thấy nhân viên Yahoo đã mất niềm tin trầm trọng vào “nữ tướng” của họ.

Mới 2 năm trước, Marrisa Mayer còn được Tạp chí Fortune bình chọn là nữ doanh nhân quyền lực thứ 16 trên thế giới, được ca tụng và kỳ vọng sẽ cải tổ thành công tên tuổi lừng danh một thời Yahoo. Song, thực tế đã không tươi sáng như những viễn cảnh được vẽ ra ban đầu. Liệu trên chặng đường hoàn toàn mới của Yahoo, nữ CEO xinh đẹp này có cơ hội và khả năng để làm nên chuyện?

Tin bài liên quan