Trong tuần nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 18/10, tổng lượng xe hơi tiếp tục suy giảm so với tuần trước đó, chỉ đạt hơn 1.950 chiếc, giảm gần 500 chiếc so với tuần trước.
Tuy nhiên, xuất xứ xe nhập có sự phân bố đa dạng, không đơn cực như những tuần trước, lần đầu tiên xe ô tô Mỹ về Việt Nam vượt qua Thái Lan ở dòng xe chủ đạo trên thị trường (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống).
Trong tuần, xe Indonesia nhập về Việt Nam vươn lên dẫn đầu với hơn 730 chiếc, xe Thái Lan (gồm cả xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải) có khoảng 690 chiếc, xe Mỹ là hơn 255 chiếc, xe Nhật hơn 106 chiếc, xe Trung Quốc là hơn 45 chiếc, xe Mexico là hơn 42 chiếc...
Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 6 thị trường này chiếm tới 99,1% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.
Tổng lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tuần qua đạt hơn 1.270 chiếc, chiếm 65% về lượng. Xe con nhập về Việt Nam tuần này ít hơn tuần trước gần 580 chiếc.
Về lượng xe con, tuần này xe Thái về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh, từ con số hơn 1.400 chiếc tuần trước, nay lượng xe con từ Thái về chỉ đạt 129 chiếc, giảm hơn 1.300 chiếc.
Xe Indonesia tuần này lượng nhập có tăng khi đạt hơn 730 chiếc, tăng gần gấp đôi so với lượng nhập xe tuần trước.
Đặc biệt chú ý, tuần này các dòng xe từ Mỹ nhập về Việt Nam có lượng tăng đáng kể, lần đầu tiên trong năm 2018, xe con Mỹ vượt mặt "ông kẹ" làng xe Đông Nam Á để vào Việt Nam. Lượng xe nhập Mỹ trong tuần đạt gần 250 chiếc, hơn 120 chiếc so với lượng xe cùng loại nhập từ Thái Lan.
Cùng với lượng xe con nhập về giảm mạnh, xe bán tải từ Thái Lan nhập vào Việt Nam cũng giảm nhẹ, tuần qua xe bán tải nước này nhập về Việt Nam chỉ đạt hơn 470 chiếc, giảm nhẹ gần 80 chiếc so với tuần trước. Tuy nhiên, lượng xe bán tải của Thái nhập về Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn khoảng 90% so với xe từ các nước khác.
Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xe hơi, lượng xe nhập Thái giảm "toàn mặt trận" trong tuần qua chủ yếu do đơn hàng bán xe chững lại, các loại xe nhập khẩu trong tuần và tháng đã được lên kế hoạch từ 3 - 6 tháng trước nên số lượng thụt giảm là điều bình thường, nếu biến động trong tháng hoặc quý mới là điều đáng lo vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tiêu thụ, doanh số bán ra.
Về lượng xe nhập Mỹ, gần đây các dòng xe Mỹ đã quay trở lại thị trường Việt, ngoài các dòng xe nhập nguyên chiếc như Ford Explorer, bán tải F-150, Lexus, Cadillac, một số dòng xe của Range Rover...
Hiện xe nhập từ Mỹ vẫn bị đánh thuế nhập khẩu từ 50% đến 70% theo quy định của WTO và BTA vì đây là mặt hàng nhạy cảm cao. Các dòng xe từ Mỹ về Việt Nam chủ yếu là dòng xe sang, có dung tích cao nên bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt tăng dần theo hệ lũy tiến từ 45% đến cao nhất là 160%, do đó lượng tiêu thụ các dòng xe này ở Việt Nam khó hơn so với các dòng xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam.
Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu 100% từ Mỹ, Đức và Trung Đông, cuối năm đơn đặt hàng xe sang lớn, các dòng xe Mỹ, châu Âu và Trung Đông sẽ tăng lượng về Việt Nam nhiều hơn để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Việt.