Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam bùng nổ trong 2 năm trở lại đây với hàng loạt dự án, đa dạng các loại hình sản phẩm được triển khai, tung ra thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian đua theo “mốt”, nhà đầu tư giờ đây đã có nhiều tính toán hơn khi xuống tiền đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng.
Anh Nguyễn Anh Minh, một nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội cho biết, hiện nay, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành xu hướng. Rất nhiều dự án tung ra thị trường với những cam kết lợi nhuận lên tới 10 - 12%/năm, nghe rất hấp dẫn.
Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư sành sỏi, mức cam kết khủng như vậy là chưa đủ. Chưa nói đến các chi phí như lãi suất, phí quản lý, thuế…, để có thể đạt được mức lợi nhuận ổn định và thời gian thu hồi vốn ngắn, dự án đó phải có khả năng khai thác tốt khi đi vào vận hành.
Tuy nhiên, vấn đề là việc xác định dự án nào có khả năng như trên là điều không dễ với các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài việc lựa chọn chủ đầu tư dự án có uy tín, theo anh Minh, việc quan trọng nhất cần xét tới là yếu tố vị trí của dự án. Một dự án để thu hút khách và trở thành điểm nghỉ dưỡng sáng giá, bắt buộc phải có vị trí đẹp và view (tầm nhìn) đẹp. Đây là yếu tố tác động tới công suất phòng thuê.
"Rất nhiều dự án quảng bá có vị trí đắc địa, nhưng đến nơi mới biết dự án bị che chắn đủ kiểu. Lý do là ban đầu chủ đầu tư không tính tới việc, sau khi mình triển khai dự án, thì có hàng loạt dự án ăn theo, đầu tư quy mô hơn, cao hơn, hoành tráng hơn, làm mất đi hoàn toàn lợi thế về vị trí ban đầu của dự án", anh Minh cho biết thêm.
Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh, đơn vị phát triển Dự án Ariyana Smart Condotel tại Nha Trang cho rằng, nếu có thể, dự án nên gần với các trục giao thông chính, thuận tiện cho việc di chuyển tới sân bay hay ga tàu, bến xe. Riêng với những dự án nghỉ dưỡng lớn, cần chọn được vị trí tiện cho việc đỗ và dừng xe khi đón các đoàn khách lớn.
Bên cạnh đó, cũng cần dễ dàng đi đến những địa điểm du lịch khác, bởi hầu hết các du khách đều muốn tìm một nơi nghỉ dưỡng thuận tiện cho việc di chuyển đến nhiều địa điểm thăm quan khác nhau. Do đó, yếu tố này cũng rất quan trọng với dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
"Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi lựa chọn vị trí tại 18 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để đặt dự án mang thương hiệu Ariyana. Đây là khu vực sầm uất bậc nhất Nha Trang, với vị trí gần biển, đồng thời cũng là trung tâm di chuyển tới nhiều danh lam thắng cảnh của Khánh Hòa, cũng như các tỉnh Nam Trung bộ", vị này chia sẻ.
Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, những dự án có vị trí càng đặc địa thì giá trị gia tăng trong tương lai càng nhiều. Đây chính là một trong những lợi ích tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cân đo đong đếm rất kỹ càng.
Trong "ma trận" dự án nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel mọc lên càng nhiều, các yếu tố như tầm nhìn hướng biển, tạo lạc tại những trục đường chính, giao thông thuận tiện dường như trở thành lợi điểm của loại hình, giúp chủ đầu tư dễ dàng thuyết phục người mua và tiếp đến, chủ sở hữu cũng dễ dàng để tiếp thị cho thuê trong trường hợp được tự quản lý căn hộ mình sở hữu.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, vị trí tốt phải gắn liền với thương hiệu quản lý tốt với đảm bảo công suất phòng ổn định. Nếu một dự án nằm ở vị trí có lợi thế khai thác du lịch, được quản lý chuyên nghiệp, chắc chắn khả năng sinh lời sẽ ổn định và luôn là tầm ngắm của các nhà đầu tư. Vì vậy, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay không còn dành cho những tay mơ.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com