Nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng đầu tư mạnh vào các tổ hợp nghỉ dưỡng để đón đầu cơ hội khi du lịch bùng nổ trở lại. Ảnh: Dũng Minh

Nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng đầu tư mạnh vào các tổ hợp nghỉ dưỡng để đón đầu cơ hội khi du lịch bùng nổ trở lại. Ảnh: Dũng Minh

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “sáng cửa”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà phát triển địa ốc vẫn đặt niềm tin vào bất động sản nghỉ dưỡng bởi kỳ vọng phân khúc này sẽ bật mạnh trở lại khi ngành du lịch phục hồi, đặc biệt với những dự án có điểm nhấn khác biệt, độc đáo.

Xu hướng nghỉ dưỡng mới

Chương trình kích cầu du lịch nội địa và vướng mắc pháp lý liên quan tới bất động sản nghỉ dưỡng dần được tháo gỡ được xem là những “liều kháng sinh” hạng nặng giúp phân khúc này hồi phục trở lại sau đại dịch Covid-19. Chia sẻ với phóng viên, đại diện một đơn vị lữ hành uy tín cho biết, thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4/2021, lượng khách đặt phòng qua Công ty đã tăng gấp 2-3 lần so với bình thường và tiếp tục tăng lên khi càng đến gần kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

“Du khách hiện chủ yếu đặt combo vé máy bay - phòng khách sạn, thay vì đặt tour trọn gói như trước. Địa điểm được lựa chọn là một số tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và vùng biển miền Trung”, vị này chia sẻ thêm.

Trước đó, nghiên cứu về xu hướng du lịch năm 2021 từ Booking.com cũng chỉ ra rằng, 65% khách du lịch Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt; 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù đắp cho khoảng thời gian “nằm nhà” năm 2020.

Tại một hội thảo về bất động sản nghỉ dưỡng diễn ra cách đây không lâu, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương thông tin, với tỷ trọng 85% khách du lịch là khách trong nước, du lịch nội địa tiếp tục là điểm tựa của thị trường thời gian tới. Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng ưa thích du lịch trải nghiệm. Các mô hình sản phẩm như nghỉ dưỡng nội đô (staycation), resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B (ẩm thực), vui chơi giải trí độc đáo… sẽ nở rộ.

Thực tế, trải qua hơn 1 năm sống chung với Covid, đa phần người dân, đặc biệt là các tín đồ du lịch, đã biết cách tự bảo vệ bản thân, tìm ra cách thỏa mãn niềm đam mê khám phá mà vẫn đảm bảo an toàn. Đó cũng là gợi ý trong cách thức phát triển các mô hình bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới. Cho nên, không phải ngẫu nhiên đợt mở bán dự án Vinwonders ở phía Bắc đảo Phú Quốc hồi đầu tháng 4/2021 ghi nhận giao dịch hơn 40 căn nhà phố với tổng giá trị lên tới 1.150 tỷ đồng chỉ trong 1 tiếng.

Hồi đầu năm nay, thị trường Phú Quốc từng chứng kiến sự bùng nổ của dự án Grand World với việc ghi nhận tổng giá trị giao dịch lên tới 2.500 tỷ đồng chỉ sau 2 tuần mở bán. Cho đến nay, toàn bộ 1.200 căn nhà phố tại dự án này đã bán hết, giao dịch nếu có chỉ xuất hiện trên thị trường thứ cấp và giá bán cũng tăng vài tỷ đồng/căn.

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, đơn vị chuyên phân phối các dự án của Vingroup cho hay, không chỉ xuất phát từ sức hút của địa danh Phú Quốc khi đây là một trong những hòn đảo đẹp nhất thế giới hiện nay, sự thành công của các dự án do Vingroup phát triển còn đến từ tầm nhìn trong cách thức triển khai các tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn tại các địa phương tiềm năng nhằm làm giàu trải nghiệm cho du khách. Tuy vậy, theo ông Sơn, không chỉ Vingroup, cơ hội cũng mở ra cho các chủ đầu tư khác bởi dòng tiền đầu tư luôn tìm chỗ “trú chân” và dự án nào pháp lý đầy đủ, mô hình phát triển nghỉ dưỡng mới lạ… thì sẽ hút khách.

Thực tế, ngoài Vinwonders hay Grand World, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác tại Phú Quốc cũng đang nhận được sự quan tâm của khách hàng, một trong số đó là dự án đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc. Theo chia sẻ của đại diện chủ đầu tư Tân Á Đại Thành, Meyhomes Capital Phú Quốc kiến tạo hệ sinh thái đô thị hoàn chỉnh với các phân vùng dành cho không gian sống (nhà ở), trung tâm thương mại, tháp tài chính văn phòng, khách sạn, cơ sở y tế, trường học, hạ tầng giao thông, tiện ích nội khu, trung tâm vui chơi giải trí, sân golf, các công trình điểm nhấn cho bức tranh đô thị Phú Quốc…

Đại diện Tập đoàn Phú Long, đơn vị phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô 290 ha tại Phú Quốc - L’Alyana Senses World cũng cho hay, việc lựa chọn những nơi lưu trú an toàn, đẳng cấp, có đầy đủ các dịch vụ vui chơi giải trí, chăm sóc sức khoẻ và được quản lý bởi các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới sẽ là gợi mở cho những xu hướng tiếp theo của bất động sản nghỉ dưỡng.

“Với định hướng là khu nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch văn hóa di sản, dự án L’Alyana Senses World được phát triển theo mô hình đa trải nghiệm ‘all in one’, nhà đầu tư khi mua sản phẩm tại dự án là mua cả hệ sinh thái, cho nên dòng tiền đầu tư sẽ ổn định hơn”, đại diện Phú Long nói.

Đón đầu cơ hội

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm qua, mặc dù thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng nhu cầu tìm kiếm các dự án có khả năng cung cấp kỳ nghỉ dưỡng cao cấp với không gian mở, biệt lập gắn với yếu tố an toàn sức khỏe vẫn tăng, mở ra xu hướng cạnh tranh mới đối với các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Thời gian vừa qua, không khó để nhận nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng đầu tư mạnh vào các tổ hợp nghỉ dưỡng nhằm đón đầu cơ hội khi du lịch bùng nổ trở lại. Chẳng hạn, tại Phú Yên, đại diện Tập đoàn Everland cho biết, sẽ triển khai đồng thời 2 tổ hợp nghỉ dưỡng là Xuân Đài Bay và Crystal Holidays Marina Phú Yên tại khu vực phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu. Đây là 2 dự án về du lịch nghỉ dưỡng 5 - 6 sao tiêu chuẩn quốc tế có quy mô 24,36 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, nằm trong quần thể đô thị du lịch - dịch vụ hơn 500 ha tại phía Nam thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Hay tại Đà Nẵng, Tập đoàn Danh Khôi vừa chính thức giới thiệu dự án Aria Đà Nẵng Hotel & Resort với kỳ vọng sẽ tạo sức hút đối với các nhà đầu tư cũng như góp phần giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong nước trở nên sôi động hơn. Điểm độc đáo của dự án này là có cả phim trường quy mô lớn, phòng thu, studio, sàn diễn catwalk..., định hướng triển khai theo mô hình Vogue Integrated Resort.

Ngoài ra, dự án còn có các tiện ích nổi bật khác như sân khấu ngoài trời để tổ chức các sự kiện nghệ thuật - văn hóa, trình diễn thời trang… quy mô lớn, công viên nước, hồ bơi tràn bờ, pool bar, phòng tập gym, spa, phố thời trang, chuỗi nhà hàng Nhật, Hàn, Âu, Việt...

Không chỉ là các dự án nghỉ dưỡng biển, nhiều đơn vị phát triển bất động sản đã và đang triển khai một loạt dự án nghĩ dưỡng trên núi nhằm đón đầu nhu cầu du lịch sinh thái - khám phá đang ngày một tăng hiện nay. Đơn cử, vào cuối tháng 3/2021, Tập đoàn FLC đã tổ chức lễ khởi công khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại núi Mỏ Neo, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, với sự kết hợp đa dạng các loại hình dịch vụ lưu trú, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí, dự án FLC Hà Giang sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo về một không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp, đồng bộ, hiện đại về tiện ích, mang đậm phong vị và bản sắc văn hóa địa phương.

Đánh giá xu hướng phát triển bất động sản nghĩ dưỡng thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho rằng, thời điểm khó khăn vừa qua được xem như một quá trình thanh lọc, nhà đầu tư sẽ lựa chọn các dự án của chủ đầu tư uy tín, dự án pháp lý đầy đủ, có tiềm năng về kinh doanh du lịch.

Theo ông Đính, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư có xu hướng mở rộng mô hình khai thác, tích cực phát triển các sản phẩm bất động sản du lịch mới, chẳng hạn như hình thức shophouse/shopvilla ven biển tại Phú Quốc và Hạ Long. Ngoài cho thuê bán lẻ, sản phẩm này còn có thể được sử dụng để làm khách sạn quy mô nhỏ (mini-hotel), chính bởi sự đa dụng nên sản phẩm này thu hút được nhóm khách hàng là những nhà đầu tư cá nhân đã có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn, nhà hàng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group đánh giá, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã trải qua một năm 2020 đầy biến động trước tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp địa ốc, khó khăn chỉ là ngắn hạn, là thời điểm để tích lũy kinh nghiệm quản trị và cũng như khẳng định tiềm lực tài chính.

“Bất động sản nghỉ dưỡng đang có cơ hội bật mạnh trở lại nhờ bệ đỡ từ hành lang pháp lý dần được kiện toàn cũng như công tác chống dịch thành công của Việt Nam”, ông Tuyển nói và chia sẻ thêm, xu hướng nghỉ dưỡng đang ngày một đa dạng hơn, trong đó nghỉ dưỡng ngoại ô là một điểm nhấn, bên cạnh nghỉ dưỡng biển và núi.

Tin bài liên quan