Tiềm năng chờ khai thác
Cùng với sự bùng nổ của thị trường bất động sản thời gian qua, phân khúc bất động sản giải trí, nghỉ dưỡng cũng đang là mảng thị trường được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Không khó để gọi tên các dự án bất động sản giải trí thành công và tạo niềm cảm hứng cho các chủ đầu tư như chuỗi dự án mang thương hiệu Sun World của Sun Group, gồm Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng), Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), tổ hợp Sun World Halong Complex (Hạ Long, Quảng Ninh), hay các sản phẩm đình đám của Vingroup, gồm Vinpearl (Nha Trang, Khánh Hòa), Vinpearl Safari Phú Quốc (Kiên Giang)…
Các nước trong khu vực vốn có nhiều siêu dự án loại này và mỗi năm mang về hàng tỷ USD cho các chủ đầu tư và ngân sách quốc gia. Năm 2016, doanh thu từ du lịch của Thái Lan đạt khoảng 64 tỷ USD, Malaysia thu về 35 tỷ USD, Singapore năm 2015 thu về gần 16 tỷ USD, Việt Nam cũng thu về khoảng 15 tỷ USD. Còn ở Macao (Trung Quốc), chỉ tính doanh thu của 6 công ty điều hành song bài năm 2013 đã thu về 45 tỷ USD.
Một điểm chung của các quốc gia có doanh thu du lịch lớn, đó là đều có một hệ thống các sản phẩm bất động sản giải trí gắn với du lịch, nghỉ dưỡng. Các sản phẩm này thường nằm ở các địa danh nổi tiếng với tiềm năng lớn để khai thác du lịch nghỉ dưỡng. Nếu Malaysia có các tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng du lịch tại Cao nguyên Genting, thì Thái Lan có hàng loạt dự án lớn tại Phuket, Pattaya, còn Singapore là Đảo Sentosa…
Cửa đầu tư rộng mở
Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản giải trí vẫn đang là người khổng lồ cần được đánh thức ở Việt Nam. Kinh nghiệm thành công của các dự án tầm cỡ trên thế giới cũng cho thấy hiệu quả to lớn của nó mang lại cho nền kinh tế. Mặt khác, không giống như các sản phẩm khác của bất động sản như chung cư, biệt thự, đất nền là mua đứt, bán đoạn, bất động sản giải trí sẽ là con gà đẻ trứng vàng trong một thời gian dài nếu chủ đầu tư có được hướng đi đúng đắn.
Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), bất động sản giải trí là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ, đòi hỏi dòng vốn lớn và thách thức tính sáng tạo, cũng như phải có công nghệ cao. Song đây cũng là kênh đầu tư đầy tiềm năng nếu khai thác đúng mạch ngầm.
Còn GS. Đặng Hùng Võ lại nhận định, bất động sản giải trí, nghỉ dưỡng được quan tâm nhất về hút dòng vốn trong vài năm qua. Thị trường cũng đang phân hóa rõ nét theo tính chuyên nghiệp cao. Các sản phẩm không chỉ để nghỉ dưỡng đơn thuần, mà còn có triển vọng thương mại cao, nhu cầu nghỉ dưỡng gắn liền với hệ thống các khu du lịch, vui chơi, giải trí.
Nhìn nhận về tiềm năng của phân khúc này ở Việt Nam, Giám đốc toàn cầu của Economics News nhận định, bất động sản công nghiệp giải trí sẽ trở thành một hiện tượng thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Riêng đối với Việt Nam, “cửa” cho bất động sản giải trí sẽ còn rộng mở.
Countdown, công cụ xây dưng hình ảnh hiệu quả
Nhìn vào thành công của những Bà Nà Hills, Vinpearl, hay Fansipan Legend, có lẽ nhiều chủ đầu tư đã nhận ra tiềm năng to lớn của phân khúc đặc biệt này.
Mấy năm qua, cứ mỗi dịp tống cựu, nghinh tân, người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mới có dịp được hòa trong không khí lễ hội ngập tràn âm thanh, ánh sáng mang tầm đẳng cấp quốc tế của các đêm đếm ngược - countdown và là sân chơi riêng của các doanh nghiệp ngành tiêu dùng, thì năm nay, sân chơi này có thêm sự góp mặt của các tân binh ngành bất động sản.
Midnight Kiss là một trong nhiều hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Cocobay
Phần lớn các chương trình mang phong cách chính là nhạc EDM sôi động, kết hợp với các hiệu ứng thị giác hấp dẫn. Quy tụ tại chương trình luôn là những dàn sao đình đám nhất của làng nhạc Việt và những tay DJ cự phách thuộc top 10, top 20 của làng DJ thế giới.
Tuy nhiên, năm nay, countdown đã co thêm sự góp mặt của các doanh nghiệp ngành bất động sản như Empire Group (với siêu phẩm Cocobay Đà Nẵng) và TMS Group (với dự án nghỉ dưỡng đình đám TMS Luxury Hotel Quy Nhơn).
Nếu Tập đoàn Empire Group vốn đã được biết đến với các chương trình giải trí tại siêu dự án Cocobay, trong đó đáng chú ý là đại nhạc hội,, thì TMS Group lại là cái tên khá mới mẻ. Trong dịp giao thừa Tết Dương lịch vừa qua, Empire mang đến một không khí lễ hội với tên gọi Midnight Kiss tại Cocobay, còn TMS Group mang đến cho phố biển Quy Nhơn một chương trình âm nhạc quy mô không kém mang tên TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018.
Midnight Kiss của Cocobay quy tụ 3 tên tuổi nổi tiếng của K-Pop là Simon D, Gray và Loco, cùng Phương Ly, Trung Quân Idol, DJ Duy Tuấn và nhóm Monstar, trình diễn trên một sân khấu hoành tráng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, ngập tràn không khí lễ hội đậm chất phương Tây.
Ông Trịnh Việt Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn The Emprie chia sẻ: “Chúng tôi sẽ xây dựng và hình thành nên một tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam với nhiều khu vui chơi giải trí và sẽ là tâm điểm của dự án, cũng là tâm điểm của miền Trung. Dự án của chúng tôi sẽ kết hợp các lễ hội và hy vọng rằng sẽ góp phần thay đổi thói quen du lịch thuần túy cho người Việt và ngư ời nước ngoài”.
Cũng theo ông Hưng, Cocobay lấy dịch vụ giải trí làm nền tẳng và giá trị cốt lõi kết hợp cùng các dịch vụ vệ tinh, đáp ứng các nhu cầu về vui chơi, mua sắm, thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực, trải nghiệm lưu trú. Nói cách khác, sản phẩm của tập đoàn này là bất động sản phục vụ du lịch có kèm nội dung, một hướng phát triển mở, hiện đại, cập nhật xu thế mới nhất trên thế giới.
Trong khi đó, TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018 cũng gây thanh thế không kém khi có sự tham gia của những cái tên luôn hot ở các sự kiện âm nhạc như Tùng Dương, Thảo Trang, Hoàng Hải, Mỹ Dung, Lê Thiện Hiếu, Big Daddy, BB Star, Vmusic và vũ đoàn MTE, cùng 180 tấn thiết bị, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, sân khấu quy mô hơn 400 m2 và 300 m2 màn hình Led, hơn 100 chuyên gia âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật lao động sáng tạo hơn 1.200 giờ.
Ông Nguyễn Việt Thung, Tổng giám đốc TMS Group không giấu diếm kế hoạch biến TMS Luxury Hotel Quy Nhơn thành một dự án giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu tại Quy Nhơn.
“Lễ hội âm nhạc chào đón năm mới TMS Countdown Party - Quy Nhơn 2018 được chúng tôi ấp ủ và tâm huyết thực hiện để thay lời tri ân và cam kết song hành của TMS với con người và quê hương Bình Định; với các đối tác khách hàng đã tin tưởng, đồng hành với TMS trong suốt năm vừa qua. Tại mỗi nơi TMS đến, mỗi mảnh đất mà TMS đầu tư, chúng tôi sẽ luôn thể hiện triết lý phát triển song hành trong mọi hoạt động. TMS Countdown Party năm nay chính là “phát súng” đầu tiên, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc hơn nữa trong năm 2018”, ông Thung nói.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Trần Quang Tám, Tổng giám đốc Megacom Việt Nam, đơn vị tổ chức TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018 cho biết, chủ đầu tư TMS đã rất chịu chơi khi bỏ ra số tiền nhiều tỷ đồng để thực hiện một đêm đếm ngược hoành tráng.
Với lợi thế vị trí sân khấu nằm trên mặt đường lớn Nguyễn Huệ, quay lưng ra biển, lễ hội đếm ngược này thu hút khoảng 50.000 người tham dự, lớn hơn cả các countdown ở Hà Nội hay Sài Gòn vốn bị hạn chế bởi không gian tổ chức. Do đó, hiệu ứng truyền thông là vô cùng lớn.
“Bằng các hoạt động nghệ thuật chất lượng và chuyên nghiệp, chúng tôi tin rằng, TMS Luxury Hotel Quy Nhơn đang tạo dựng được hình ảnh là một dự án bất động sản giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu tại đất võ”, ông Tám đánh giá.
Theo nhận xét của ông Huỳnh Phước Nghĩa, bất động sản giải trí có thể phát triển mạnh và vươn xa xứng tầm khu vực, cần có sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố là du lịch, giải trí và văn hóa. Bằng các bước đi đầy táo bạo của mình, Sun Group, Vingroup và cả The Empire Group, TMS Group đều đã đặt được những viên gạch đầu tiên, định hình phong cách, định hình nếp nghĩ cho công chúng về các sản phẩm bất động sản gắn chặt với yếu tố giải trí,.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com