Dự báo sẽ có khoảng 50-60 tỷ USD đầu tư vào logistics ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong mỗi năm tới.

Dự báo sẽ có khoảng 50-60 tỷ USD đầu tư vào logistics ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong mỗi năm tới.

Bất động sản công nghiệp sẵn sàng đón sóng đầu tư mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp đang tích cực chuẩn bị quỹ đất, sản phẩm cả trong ngắn và dài hạn để sẵn sàng cho làn sóng đầu tư sẽ trỗi dậy mạnh mẽ sau dịch. Ông Phan Văn Chính, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) có những chia sẻ về câu chuyện này.

Quan sát thị trường bất động sản khu công nghiệp thời gian gần đây, theo ông, nhóm khách thuê nào đang dẫn dắt thị trường?

Thời gian qua, IDICO tiếp xúc nhiều với nhóm khách thuê hoạt động trong lĩnh vực hậu cần, logistics, kho bãi và nhận thấy rằng, nhiều nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này đã đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam như Logos, Best Inc, SLP, JD property, Cainiao…

Có thể thấy, việc tham gia xuất phát từ 2 góc độ: Thị trường thương mại điện tử với lực cầu rất lớn của ngành logistics nội địa và sự hấp dẫn của chính sách phát triển công nghiệp ở Việt Nam đã thu hút mạnh mẽ các hãng vận chuyển/logistics quốc tế mở rộng hoạt động logistics nội địa, từ đó kéo theo sự phát triển của các ngành dịch vụ hậu cần cũng như sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

Còn “quốc tịch” của nhà đầu tư và loại hình sản phẩm thì sao?

Thời gian qua, khách thuê tại các khu công nghiệp của IDICO chủ yếu đến từ khu vực châu Á như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Tuy nhiên, tôi đặc biệt ấn tượng với sự xuất hiện của các nhà đầu tư trong nước, với năng lực kinh nghiệm, công nghệ, tài chính đã được tích lũy đầy đủ, đang trỗi dậy rất mạnh mẽ và chiếm ưu thế trong các giao dịch tại các khu công nghiệp của IDICO trong 6 tháng qua, điển hình trong đó là Tập đoàn Hòa Phát đã thuê 35 ha đất tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 mở rộng để đầu tư dự án Nhà máy sản xuất container và các dự án phụ trợ.

Ông Phan Văn Chính, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO)
Ông Phan Văn Chính, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO)

Nhu cầu của các nhà đầu tư cũng được phân loại phù hợp với đặc thù và khả năng của từng nhà đầu tư. Chẳng hạn, các nhà đầu tư quy mô vừa và nhỏ, nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ cao hoặc nhà đầu tư muốn thăm dò thị trường Việt Nam thường ưa thích sản phẩm nhà xưởng xây sẵn cho thuê, còn các nhà đầu tư sản xuất quy mô lớn thường tập trung vào sản phẩm đất công nghiệp có hạ tầng cho thuê.

Hiện nay, xu hướng khách thuê tại các khu công nghiệp của IDICO khá cân bằng đối với sản phẩm đất có hạ tầng và nhà xưởng xây dựng sẵn cho thuê. Các khu công nghiệp IDICO được bố trí đầy đủ các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư.

Nói như vậy, chắc hẳn Công ty đã có sự chuẩn bị trước về sản phẩm để phục vụ khách thuê?

Về đất nền khu công nghiệp, IDICO hiện có khoảng 650-700 ha đất sạch sẵn sàng cho thuê tại các khu công nghiệp như Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2 mở rộng (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Hựu Thạnh (tỉnh Long An); Cầu Nghìn (tỉnh Thái Bình); Quế Võ 2 (tỉnh Bắc Ninh).

Dự kiến trong tháng 6/2022, IDICO sẽ đưa vào khai thác sản phẩm nhà xưởng, nhà kho xây sẵn cho thuê tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh IDICO và tiến tới sẽ triển khai tiếp sản phẩm nhà xưởng, nhà kho cho thuê tại các khu công nghiệp IDICO trên cả nước để phục vụ nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

Dòng vốn ngoại vẫn đang trực chờ đổ vào Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát, IDICO có sự chuẩn bị như thế nào để đón dòng vốn này?

Với kinh nghiệm trên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực khu công nghiệp, IDICO đã chứng kiến nhiều làn sóng đầu tư qua từng thời kỳ và chúng tôi luôn có sự chuẩn bị cho những làn sóng này, bởi đây là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp.

Chúng tôi đã chuẩn bị 650-700 ha quỹ đất sạch sẵn sàng cho thuê, nên đang đẩy mạnh truyền thông thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư qua nhiều kênh, nhiều giải pháp khác nhau, trong đó đặc biệt tập trung chăm sóc các khách hàng hiện hữu để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng nhà đầu tư.

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 của IDICO

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 của IDICO

Vậy còn với những dự án mới?

Lĩnh vực phát triển khu công nghiệp là lĩnh vực truyền thống, cốt lõi của IDICO và chúng tôi luôn coi việc tìm kiếm, nghiên cứu phát triển những dự án mới là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, IDICO sẽ có thêm khoảng 1.000 ha đất khu công nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước và 500.000 m2 nhà xưởng, nhà kho xây dựng sẵn cho thuê tại các khu công nghiệp của mình.

Lĩnh vực logistics đang cho thấy sức hấp dẫn khi được dự báo có tới 50-60 tỷ USD đầu tư vào mảng này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong mỗi năm tới đây. Để đầu tư các dự án logistics thành công, cần phải đáp ứng các yếu tố gì?

Lĩnh vực hậu cần, logistics nhận được nhiều sự quan tâm những năm qua và sẽ còn thu hút mạnh vốn đầu tư trong thời gian tới. Vì thế, tùy thuộc vào mục đích tiếp cận khách hàng, nhưng thành công của dự án luôn là hiệu quả hoạt động.

Để đạt được điều này, nhà đầu tư sẽ phải bắt đầu từ việc tìm kiếm, lựa chọn vị trí dự án để có thể tối ưu được chi phí hoạt động như vận tải (chiếm tỷ trọng lớn nhất), nhân lực, kho bãi… Do đó, câu nói của cha ông ta “nhất cận thị, nhị cận giang” đối với các dự án logistics luôn đúng.

Chẳng hạn, đối với mục đích phục vụ thương mại điện tử, nhà đầu tư cần lựa chọn vị trí gần các thành phố lớn, thuận lợi cho việc vận chuyển, đáp ứng tốc độ giao hàng nhanh, ví dụ như Khu công nghiệp Hựu Thạnh IDICO tại Đức Hòa - Long An, tiếp giáp với TP.HCM; hay với mục đích tối ưu bốc dỡ và tiếp cận cảng, nhà đầu tư có thể chọn Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, nằm kế bên cảng Cái Mép - Thị Vải - Phú Mỹ.

Theo ông, để lĩnh vực logistics phát triển mạnh mẽ hơn, chúng ta cần đầu tư ra sao vào hạ tầng?

Hạ tầng giao thông kết nối đến dự án là yếu tố quan trọng được nhà đầu tư xem xét trước khi quyết định đầu tư và hiện nay, vấn đề hạ tầng giao thông kết nối tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Nam đang cần được tháo gỡ, cải thiện để có thể thu hút mạnh mẽ các dự án logistics.

Trong đó, cần nghiên cứu triển khai đầu tư sớm các tuyến đường sắt kết nối từ các cảng lớn như Cái Mép - Thị Vải - Phú Mỹ đến các đô thị, khu công nghiệp, các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những cải thiện và đầu tư mới này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các dự án logistics, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và đất nước.

Tin bài liên quan