Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Được biết, Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gồm 19 thành viên là lãnh đạo và đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT; lãnh đạo các Viện: Khoa học công nghệ GTVT; Chiến lược và Phát triển GTVT; lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để triển khai các bước tiếp theo.
Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại điểm kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án đi qua đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Chiều dài chính tuyến khoảng 388,1 km (đoạn tuyến từ ga Lào Cai đến ga Cảng Lạch Huyện dài khoảng 383 km; đoạn tuyến từ ga Lào Cai đến điểm nối ray dài khoảng 5,1 km); tuyến nhánh nối Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài khoảng 7,3 km; tuyến nhánh nối ga Yên Thường - ga Yên Viên và ga Kim Sơn - ga Yên Viên dài khoảng 7,73 km.
Đối với tuyến nhánh nối Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,7 km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2.
Trên tuyến có 30 ga với 3 ga lập tàu, 13 ga hỗn hợp và 14 ga kỹ thuật (tác nghiệp kỹ thuật nhường tránh); bố trí 2 depot tại ga Yên Viên và ga Yên Thường. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm ga tuyến nhánh Nam Đồ Sơn và nâng cấp 6 ga kỹ thuật ga hỗn hợp.
Dự án có tiêu chuẩn thiết kế là đường sắt cấp 1, khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm; vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ thiết kế là <200 km/h trên đoạn chính tuyến cho giai đoạn hoàn thiện (160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng cho giai đoạn 1), 80 km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: đến năm 2030, hoàn thành xây dựng toàn tuyến theo quy mô đường đơn, xây dựng các công trình trên tuyến bao gồm chính tuyến từ ga Lào Cai đến ga Cảng Lạch Huyện và đoạn kết nối ga Lào Cai - ga Hà Khẩu Bắc; đoạn đường nhánh ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ; giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện đường đôi.
Giai đoạn 2: đến sau năm 2050, xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi, xây dựng bổ sung một số ga và xây dựng đoạn đường nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 khoảng 192.903 tỷ đồng (tương đương 7,944 tỷ USD).
Dự kiến, Dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 2/2025; phê duyệt dự án đầu tư trong quý III/2025; lập thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu xây lắp phục vụ khởi công Dự án trong năm 2025; thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) cho toàn dự án hoàn thành trong năm 2026; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ quý III/2025 - III/2027; hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2030.