Việt Nam đang là điểm đến của nhiều thương hiệu thời trang, hãng bán lẻ lớn của thế giới. Ảnh: Thành Nguyễn.

Việt Nam đang là điểm đến của nhiều thương hiệu thời trang, hãng bán lẻ lớn của thế giới. Ảnh: Thành Nguyễn.

Bất chấp đại dịch, các “ông lớn” vẫn mở rộng hệ thống bán lẻ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực bán lẻ vẫn lên kế hoạch mở rộng hệ thống bất chấp tác động nặng nề từ dịch bệnh.

Nhận định này được Colliers đưa ra trong báo cáo thị trường mới nhất về thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

The Colliers, nhà bán lẻ Aeon đến từ Nhật Bản đang phát triển hàng loạt dự án trung tâm thương mại quy mô lớn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như dự án Aeon Mall Giáp Bát (Hà Nội), Aeon Mall Quảng Ninh, Aeon Mall Bắc Ninh, Aeon Mall Thừa Thiên - Huế... Hai trung tâm thương mại tại Quảng Ninh và Bắc Ninh sẽ được triển khai trong nửa đầu năm 2022 với vốn đầu tư khoảng 150-190 triệu USD cho mỗi dự án.

Cùng với đó, cuối tháng 10 vừa qua, hãng thời trang Uniqlo đã khai trương cửa hàng thứ 9 ở Việt Nam tại trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông. Mới đây, Uniqlo lại tiếp tục khai trương thêm cửa hàng thứ 10 tại Việt Nam đặt tại Aeon Mall Bình Tân. Đây là sự mở rộng quy mô rất đáng nể trong vòng chưa đầy 2 năm của thương hiệu này.

Ghi nhận của Colliers với một số thương hiệu bán lẻ quốc tế mới vào thị trường cho thấy các doanh nghiệp này vẫn ưu tiên mở các cửa hàng flagship (cửa hàng không nhắm vào lợi nhuận, mục tiêu của cửa hàng flagship là truyền tải hình ảnh, các giá trị nguyên bản thuộc về di sản của thương hiệu, đồng thời khẳng định đẳng cấp và thu hút sự chú ý) kết hợp với kênh bán hàng trực tuyến để tăng khả năng phủ sóng đến nhiều khu vực. Đây là một tín hiệu vẫn rất khả quan dành cho thị trường bán lẻ.

Đối với lĩnh vực F&B, sau một thời gian dài giãn cách xã hội, bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về dịch bệnh thì một bộ phận lớn khác đã nhanh chóng đến các cơ sở ăn uống, phục vụ tại chỗ.

Colliers đánh giá, một trong những yếu tố cho thấy ngành bán lẻ vẫn là một danh mục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đó là dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực này.

Về diễn biến thị trường mặt bằng bán lẻ thời gian qua, theo Colliers, phân khúc nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp nhất, không ít khách thuê buộc phải đóng cửa do đặc thù về ngành kinh doanh và nguồn vốn hạn chế. Tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc này tại TP.HCM giảm mạnh, kéo theo đó là sự sụt giảm về giá thuê cũng như các điều kiện thuê đã được điều chỉnh để thu hút người thuê mới.

Đối với các mặt bằng bán lẻ cho thuê trong các trung tâm thương mại, tỷ lệ lấp đầy cũng đã giảm nhẹ, giá thuê không có sự thay đổi quá lớn trong năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà đã nhanh chóng điều chỉnh các điều khoản thuê cũng như áp dụng một số ưu đãi để giữ chân khách thuê. Mặc dù vậy, ở những vị trí “đất vàng”, một số chủ nhà vẫn tự tin giữ nguyên giá thuê do lạc quan về đà hồi phục kinh tế. Những cửa hàng vật lý này xét cho cùng không thể thay thế bởi các cửa hàng online do lợi thế về khả năng làm thương hiệu.

“Sự điều chỉnh giá này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới đây, từ đó thu hút nhiều khách thuê trong tương lai”, Colliers đánh giá.

Tin bài liên quan