Bảo Việt trên con đường hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững

Bảo Việt trên con đường hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững

(ĐTCK) Phát triển bền vững bằng cách kết hợp hài hòa ba mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường đang dần trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, dù phải đầu tư nhiều nguồn lực và không dễ thực hiện.

Bảo Việt trên con đường hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững ảnh 1Bảo Việt được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp Sao Vàng Đất Việt 2013 tiêu biểu về trách nhiệm xã hội

Theo kết quả khảo sát của CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn coi lợi nhuận là mục đích tối thượng của một tổ chức kinh tế và chưa thực sự chú trọng đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này tạo nên một rào cản và yêu cầu kỹ thuật đối với các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu; tìm kiếm đối tác, tài trợ; khơi dậy và giữ vững niềm tin yêu của khách hàng nói riêng, công chúng nói chung. “Bỏ quên” việc chịu trách nhiệm về những hệ quả từ hoạt động của mình, không tôn trọng khách hàng, dân cư nơi doanh nghiệp hoạt động và môi trường tự nhiên, thì những kết quả tạo ra từ hoạt động kinh tế không thể nào bù đắp hết những tổn hại to lớn và lâu dài về xã hội và môi trường.

Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt - doanh nghiệp được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt 2013 về trách nhiệm xã hội cho biết, Bảo Việt đã sớm nhận thức rõ vấn đề này, lựa chọn chiến lược phát triển bền vững phù hợp với doanh nghiệp và kiên trì thực hiện trong từng công việc hàng ngày, dù là những việc nhỏ nhất.

“Tại Bảo Việt, chúng tôi không chỉ quan tâm đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng tôi nhận thấy sự khai thác quá mức nguồn tài nguyên, sự phát triển mất cân đối trong xã hội tạo ra các ảnh hưởng mang tính hệ thống và tác động ngược trở lại, hạn chế các hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp. Vì vậy, chiến lược phát triển bền vững của Bảo Việt tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan”, ông Bình nói.

 

Tăng trưởng vững chắc

6 tháng đầu năm 2013, Tập đoàn Bảo Việt là doanh nghiệp duy nhất vượt kế hoạch tiết kiệm chi phí sản xuất - kinh doanh và tiết kiệm chi phí quản lý, con số đăng ký là 150 tỷ đồng, nhưng ước thực hiện được 163 tỷ đồng.

(Theo Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong năm 2013)

Trong 3 năm từ 2010 - 2012, nhờ có chiến lược đúng hướng, sản phẩm và dịch vụ phong phú, mang tính cạnh tranh cao, nên kết quả kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt đạt tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2012, riêng lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đạt 1.862 tỷ đồng, tăng 22,4%; tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.007 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2011. Tại thời điểm 31/12/2012, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 46.225 tỷ đồng, tăng 2.644 tỷ đồng; nguồn vốn chủ sở hữu đạt 12.144 tỷ đồng, tăng 448 tỷ đồng so với cuối năm 2011.

Các kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh của Bảo Việt đã góp phần gia tăng lợi ích kinh tế cho các cổ đông thông qua việc nâng tỷ lệ trả cổ tức năm 2012 lên 15%, vượt mức kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó là 12%. Mức 15% cũng là mức cổ tức dự kiến chi trả hàng năm trong chiến lược phát triển đến năm 2015 của Tập đoàn.

Tạp chí Forbes Việt Nam đã bình chọn Tập đoàn Bảo Việt nằm trong danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất tại Việt Nam .

Trong 6 tháng đầu năm 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng doanh thu hợp nhất của Bảo Việt đạt 8.000 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 10,3%, doanh thu khai thác mới bảo hiểm nhân thọ tăng 31% so với 6 tháng đầu năm 2012.

 

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và thế hệ trẻ, các hoạt động an sinh cho các huyện nghèo theo Chương trình 30A của Chính phủ tại huyện Quế Phong (Nghệ An), huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn), các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng.

Mới đây nhất, nhân dịp Trung thu 2013, đại diện lãnh đạo và cán bộ Bảo Việt đã trao quà với tổng giá trị hơn 70 triệu đồng từ Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Công đoàn và quyên góp của các cán bộ - nhân viên của Tập đoàn cho hơn 400 học sinh khó khăn của Trường THCS Tả Phời và Trường THCS Bản Khoang, tỉnh Lào Cai, với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn và mang lại Trung thu ấm áp hơn cho các em.

Bên cạnh đó, thông qua việc tập trung phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm vi mô cho khách hàng có thu nhập thấp, với hơn 10 triệu khách hàng, Bảo Việt đã góp phần chia sẻ các gánh nặng tài chính khi khách hàng gặp rủi ro về sức khỏe, tài sản…

Đặc biệt, ý thức sâu sắc vai trò của nông nghiệp trong phát triển nông thôn, bình ổn xã hội, Bảo Việt đã thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho 125.000 hộ dân.

 

Hành động nhỏ cho thay đổi lớn

Nếu có dịp đặt chân đến trụ sở chính của Tập đoàn Bảo Việt (số 8 Lê Thái Tổ, Hà Nội) sẽ thấy rõ những hành động vì môi trường của Tập đoàn khá thiết thực, bởi hơn ai hết, từng cán bộ - nhân viên Bảo Việt luôn ý thức rằng: “Bảo vệ môi trường: Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”.

Cho dù là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính - bảo hiểm, không tác động trực tiếp lên môi trường, nhưng Bảo Việt, với vai trò là tập đoàn kinh tế lớn, nhận thức được việc tiết kiệm, sử dụng các nguồn năng lượng trực tiếp và gián tiếp trong hoạt động kinh doanh cũng góp phần bảo vệ môi trường. Việc này được các cán bộ, nhân viên Bảo Việt thấu hiểu và triển khai rộng khắp, liên tục bằng cách hành động cụ thể như tiết kiệm nguồn điện, nước, văn phòng phẩm, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại trong hoạt động kinh doanh, giảm thiểu lượng khí thải từ máy móc thiết bị văn phòng…

Đồng thời, Bảo Việt đẩy mạnh nhiều hoạt động vì môi trường như tổ chức chương trình Baoviet - GoGreen; xây dựng môi trường trong sạch nơi làm việc với chương trình 5S: bảo đảm hệ thống hồ sơ, tài liệu được “sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng”, lưu trữ một cách khoa học giúp nâng cao hiệu quả công việc, tránh được những lãng phí không cần thiết về giấy tờ, vật phẩm văn phòng tiêu thụ; tổ chức cuộc thi vẽ tranh vì môi trường cho con em cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống, nhằm gửi gắm thông điệp: “Mỗi chúng ta cùng đóng góp một bàn tay, chung sức vì một môi trường không còn ô nhiễm, khói bụi. Hãy cùng chung tay để biến giấc mơ của con em chúng ta thành hiện thực”…

Thành công bước đầu trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt đã được ghi nhận thông qua một loạt giải thưởng uy tín. Cụ thể, Bảo Việt được vinh danh là 1 trong 19 Thương hiệu đầu ngành Sao Vàng đất Việt và đạt các giải thưởng: Thương hiệu mạnh Việt Nam, Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, Giải đặc biệt Báo cáo thường niên, Giải nhì Báo cáo phát triển bền vững, Thương vụ phát hành riêng lẻ tiêu biểu nhất 2009 - 2013.

 

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Bảo Việt, Tập đoàn và các đơn vị thành viên ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới nhằm tiếp cận và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng như sản phẩm “Bảo hiểm toàn diện gia đình” của Bảo hiểm Bảo Việt; “An tâm tri kỷ” của Bảo Việt Nhân thọ; “Quỹ đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt (BVFED)” của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt.