Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt cho biết, trong những năm gần đây, Bảo Việt liên tục được vinh danh với những giải thưởng cao dành cho các báo cáo tham gia Cuộc bình chọn BCTN. Điều đó khẳng định vai trò tiên phong của Bảo Việt trong đổi mới quản trị doanh nghiệp và minh bạch hóa thông tin, làm nền tảng để phát triển bền vững, vì tương lai của doanh nghiệp và của cộng đồng.
Cùng với BCTN, Báo cáo phát triển bền vững được vinh danh tại ngôi vị cao nhất của Cuộc bình chọn năm nay là nguồn động viên, khích lệ Bảo Việt tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo giữ vững đà tăng trưởng, hiệu quả, song hành với việc thực hiện các hoạt động cộng đồng và các hoạt động hướng tới môi trường trong tương lai.
Ông Vũ Bằng (trái), Chủ tịch UBCK trao cho ông Nguyễn Anh Tuấn, quyền Giám đốc khối quản lý Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt giải thưởng Báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2016
Là doanh nghiệp nhiều năm liền được vinh danh với các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước, các báo cáo của Bảo Việt luôn được Hội đồng bình chọn BCTN đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức. Năm nay, không chỉ gây ấn tượng bởi sự trình bày công phu, sáng tạo, Bảo Việt còn tạo sự khác biệt khi là doanh nghiệp đầu tiên tại thị trường Việt Nam thực hiện Báo cáo tích hợp theo tiêu chuẩn quốc tế IIRC (International Integrated Report Council) hội tụ các yếu tố cốt lõi bao gồm: thông điệp về tạo ra giá trị; tính trọng yếu; dữ liệu và thông tin được đảm bảo.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Q. Giám đốc Khối Quản lý Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ, tầm nhìn được đội ngũ làm BCTN tại Bảo Việt hướng tới, đó là làm thế nào để vươn tới những chuẩn mực cao hơn, nhất là chuẩn mực về minh bạch. Những chuẩn mực cao hơn cần phải vươn tới cũng chính là động lực để Bảo Việt không ngừng cải tiến chất lượng báo cáo.
“Mục tiêu báo cáo năm sau luôn phải tốt hơn báo cáo năm trước khiến chúng tôi không ngừng học hỏi và sáng tạo. Với quan niệm thông tin chỉ thực sự thuyết phục khi xuất phát từ thực tế triển khai tại doanh nghiệp, Bảo Việt chú trọng tính thực chất trong nội dung của báo cáo, minh bạch hóa các thông tin, nhất quán trong thông điệp và hình ảnh minh họa nhằm đem lại cho người đọc một bức tranh rõ nét nhất về BVH”, Anh Tuấn chia sẻ.
Với Báo cáo tích hợp 2015, Bảo Việt lựa chọn thông điệp “Đầu tư chiều sâu kiến tạo giá trị bền vững” nhằm thể hiện mong muốn kiến tạo những giá trị bền vững trong dài hạn cho các bên liên quan. Báo cáo không chỉ cung cấp cho người đọc thông tin về các yếu tố tạo ra giá trị, thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp trong ngắn hạn, mà còn thể hiện triển vọng về tương lai doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn.
Chị Lý Thị Thanh Thúy
Nhóm làm báo cáo cũng coi việc kiểm toán Báo cáo phát triển bền vững vừa là trách nhiệm hướng tới sự minh bạch cao nhất, vừa là ước mơ của cả nhóm trong việc vượt qua chính mình, nhưng đó cũng là áp lực không nhỏ vì quá mới mẻ và tại Việt Nam chưa nhiều đơn vị thực hiện việc này.
“Tôi nhớ như in cảm giác vỡ òa hạnh phúc khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Đào Đình Thi phê duyệt việc thực hiện đảm bảo bởi bên thứ ba với Báo cáo phát triển bền vững của BVH. Nhưng sau hạnh phúc là áp lực. Các chỉ tiêu được lựa chọn kiểm toán rất khó, đòi hỏi nỗ lực tìm hiểu, thu thập và đánh giá. Phải bắt đầu từ đâu, thu thập số liệu như thế nào và tính toán đối chiếu ra sao? Áp lực và áp lực, nhưng đó thực sự là cảm giác tuyệt vời nhất mà trước đó tôi chưa từng trải qua. Hội đồng quản trị đã ủng hộ chúng tôi thực hiện công việc khó khăn này - công việc mà chúng tôi gọi là chưa từng có tại Bảo Việt”, chị Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng Ban Truyền thông - Thương hiệu BVH chia sẻ.Tìm hiểu kinh nghiệm thế giới, nhóm thực hiện nhận thấy, nếu báo cáo phát triển bền vững được kiểm toán sẽ giúp tăng mức độ tin cậy, tính minh bạch và chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao danh tiếng trong mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Chị Nguyễn Thanh Hoa
Nếu ở đâu đó bạn phải thực hiện báo cáo một mình thì ở Bảo Việt, tất cả cán bộ, nhân viên từ Chủ tịch, Ban Điều hành và các đơn vị thành viên đều tham gia và là một phần không thể thiếu của Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững. "Đó là điều may mắn nhất với chúng tôi khi được làm báo cáo tại Bảo Việt”, anh Phạm Ngọc Tú - Phó Giám đốc phụ trách Khối Quản lý Tài chính nói. Cũng theo anh Tú, việc thực hiện BCTN tại Bảo Việt đã trở thành văn hóa, lan tỏa và gần gũi đến mức nếu bạn đến Bảo Việt và hỏi về báo cáo thường niên, tất cả lãnh đạo và nhân viên đều sẵn sàng chia sẻ. Mỗi báo cáo là một sản phẩm của trí tuệ, của sức mạnh tập thể và là văn hóa của doanh nghiệp”.
Ý nghĩa cao nhất của hoạt động bảo hiểm, tầm nhìn xuyên suốt trong hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt và được thể hiện một cách đầy nhân văn trong BCTN năm nay đó là sự sẻ chia, với mong muốn lan tỏa những giá trị đẹp đến nhà đầu tư, đến cộng đồng. BCTN của Bảo Việt năm nay lựa chọn thông điệp xuyên suốt “hãy đi cùng nhau để đi thật xa” như để mở ra và cũng để đọng lại một ấn tượng đẹp về tư duy kinh doanh tại tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam.