Bão nhiệt đới ở Trung Quốc tiếp tục tạo ra mối đe dọa tới chuỗi cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc đang trở thành thách thức mới nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vì mùa bão lớn có nguy cơ tiếp tục làm chậm trễ hàng hóa bị mắc kẹt tại một số cảng container lớn nhất thế giới.
Bão nhiệt đới ở Trung Quốc tiếp tục tạo ra mối đe dọa tới chuỗi cung ứng

Cảng Yantian ở trung tâm xuất khẩu và công nghiệp Thâm Quyến của miền Nam Trung Quốc đã ngừng dịch vụ trả hàng container vào đêm thứ Ba (3/8) do cảnh báo bão.

Chỉ hai tuần trước đó, cơ sở cảng lớn Yangshan của Thượng Hải và các cảng gần đó đã sơ tán các tàu khi bão In-Fa đổ bộ vào bờ biển, gây ra lũ lụt trên diện rộng và lật đổ các container được xếp trong khoang của một tàu chở hàng đi Mỹ.

Mưa lớn, gió lớn và lũ lụt trong năm nay đang ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu khi ngành vận tải biển đang phải vật lộn để phục hồi sau những gián đoạn từ bùng phát Covid-19 đến bất ổn địa chính trị. Bên cạnh đó, các quan chức dự đoán sẽ có nhiều cơn bão đổ bộ vào Trung Quốc trong tháng này nên tình hình có thể còn tồi tệ hơn.

Alex Hersham, Giám đốc điều hành của công ty giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Zencargo cho biết: “Mỗi khi một cảng bị buộc phải đóng cửa, các container tiếp tục chất đống sẽ làm tăng thêm sự chậm trễ hiện tại. Vì mùa này được dự báo các cơn bão nhiệt đới có thể lớn hơn bình thường, chúng tôi có thể dự báo nhiều sự chậm trễ hơn như thế này”.

Các chuỗi cung ứng đã phải đối mặt với một các biến cố trong năm nay. Trong đó, một đợt bùng phát Covid-19 giữa các nhân viên cảng là nguyên nhân cho việc đóng cửa một phần của Yantian vào tháng 5 dẫn đến hàng hóa container chất đống trong một tháng.

Theo các nhà phân tích và dự án của công ty tình báo hậu cần, khi các tàu chuyển hướng khỏi miền Nam Trung Quốc, một số nhà máy ở trung tâm sản xuất gần đó của Quảng Đông phải đóng cửa vì lượng hàng tồn kho dư thừa không thể xuất khẩu.

“Tác động của việc cảng Yantian đóng cửa là chưa từng có đối với chuỗi cung ứng, vì cảng này phục vụ một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới. Nếu chúng ta có thêm một vài cơn bão nữa ập đến và đánh sập sản xuất vài ngày mỗi lần, vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn”, Salmon Aidan Lee, Trưởng bộ phận tại Công ty Tư vấn Wood Mackenzie cho biết.

Trong khi thời gian chờ đợi trung bình để một container xuất khẩu tại cảng Yantian đã giảm xuống còn 5 ngày kể từ ngày 25/6 và các hoạt động dự kiến ​​sẽ tiếp tục trở lại tại cảng vào tối thứ Tư (4/8) sau khi cảnh báo bão được hạ cấp, tình hình có thể dễ dàng xấu đi sự chậm trễ liên quan tại các cảng khác của Trung Quốc gia tăng.

Công ty Vận tải Shanghai Shipping Exchange cho biết, trong một lưu ý ngày 30/7 rằng, bão In-Fa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy ở miền Đông Trung Quốc, trong khi các cảng lớn dọc sông Dương Tử - tuyến đường thủy nội địa bận rộn nhất của Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động vào tuần trước. Công ty cũng cho biết, mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác các mặt hàng như dầu mỏ và than đá.

Theo nhà tư vấn hàng hải Drewry, sự gián đoạn đang khiến chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Mỹ lên mức kỷ lục trên 10.000 USD. Ông Lee cho biết, điều này sẽ góp phần làm gia tăng lạm phát và người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải trả thêm khoảng 20% ​​cho quà Giáng sinh năm nay.

Tin bài liên quan