Cơ quan kiểm toán phát hành báo chí Mỹ (ABC) ngày 30/10 cho biết, các tờ nhật báo ở Mỹ đã tăng thêm độc giả trực tuyến trong sáu tháng qua, nhưng không đủ để bù đắp cho sự suy giảm của báo in.
ABC thông báo trong sáu tháng tính tới 30/9, tổng số phát hành của báo Mỹ, dùng để đo cả báo in và báo kỹ thuật số, đã giảm 0,2% với nhật báo và tăng 0,6% với số ra ngày Chủ nhật.
ABC cho biết phát hành trên mạng hiện chiếm 15,3% tổng phát hành của các tờ báo, tăng so với mức 14,2% trước đó năm nay và 9,8% vào tháng 9/2011. Phát hành trên mạng thông qua các máy tính bảng, ứng dụng điện thoại di động, phiên bản trên mạng, các trang web và những phiên bản đọc điện tử khác.
ABC năm nay bắt đầu ước lượng số độc giả trên mạng và báo in để tính toán phát hành cho 613 tờ nhật báo và 528 tờ báo ra Chủ nhật.
Theo hệ thống này, báo Wall Street Journal là nhật báo hàng đầu ở Mỹ với số phát hành 1,5 triệu bản báo in và 794.000 độc giả mạng, tính tổng cộng là 2,23 triệu mỗi số, tăng 9,4% so với một năm trước.
USA Today là tờ nhật báo đứng đầu nếu chỉ tính báo in với 1,6 triệu độc giả, nhưng tờ này chỉ có 86.000 độc giả trên mạng, đứng thứ hai với tổng cộng 1,7 triệu độc giả.
Báo The Times từ năm ngoái bắt đầu tính phí với độc giả muốn tiếp cận đầy đủ phiên bản báo mạng của họ. Wall Street Journal cũng tính phí với trang mạng wsj.com và nhiều tờ báo khác cũng áp dụng thu phí trên mạng.
Báo Los Angeles Times xếp thứ tư trong các nhật báo ở Mỹ với số phát hành là 641.000, trong đó có 454.000 là báo in.
Đứng thứ năm là New York Daily News, tiếp theo là San Jose Mercury News, New York Post, Washington Post, Chicago Sun-Times và Denver Post.