Nhiều “ông lớn” bảo hiểm trong nước e ngại “món” xe sang này

Nhiều “ông lớn” bảo hiểm trong nước e ngại “món” xe sang này

Xe sang đang được bảo hiểm ra sao tại Việt Nam?

(ĐTCK) Bắt tay với Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam trong thiết kế sản phẩm bảo hiểm ô tô dành riêng cho xe Mercedes-Benz, Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty (Liberty Việt Nam) đã trở thành hãng bảo hiểm đầu tiên có sản phẩm bảo hiểm ô tô mang tên hãng xe tại Việt Nam.

“Mối duyên trời định" bảo hiểm-xe sang

Cách đây hơn 1 năm, dòng xe siêu sang bậc nhất là Rolls-Royce Wraith đã chính thức được bảo hiểm đầu tiên và duy nhất bởi nhà bảo hiểm nội là Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH). Còn với các dòng xe sang khác như BMW, Lexus, Audi… theo ghi nhận của ĐTCK, từ các hãng xe cũng như DNBH phi nhân thọ, đến nay chưa có bất kỳ một công bố hợp tác mang tính độc quyền nào trong thiết kế sản phẩm chuyên biệt.

Trước đó, rải rác tại các DNBH cũng đã có những cái bắt tay hợp tác với các đại lý phân phối của các hãng xe, nhưng chỉ dừng ở việc giới thiệu khách hàng, cung cấp dịch vụ sản phẩm bảo hiểm như AAA, PTI, Liberty…

Việc nhà bảo hiểm ngoại như Liberty Việt Nam giành được hợp đồng hợp tác độc quyền trong cung cấp sản phẩm bảo hiểm ô tô cho hãng xe danh tiếng như Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam cũng không gây quá nhiều ngạc nhiên.

Với “mối lương duyên” đặc biệt, việc đảm bảo lợi ích tối đa giữa các bên, từ chủ xe, hãng xe đến nhà bảo hiểm, được nhiều người đánh giá là rất ý nghĩa. Với chủ xe, quyền lợi và dịch vụ bảo hiểm đều phải mang tính vượt trội.

Chia sẻ riêng với ĐTCK, đại diện Liberty Việt Nam cho biết, đây là kết quả mang tính tiếp nối từ nhiều năm trước, thông qua nhiều chương trình hợp tác chéo khác nhau tại Việt Nam. Đây cũng là kết quả của những lần “bắt tay” trước đó giữa Công ty mẹ là Liberty Mutual Insurance trong “mối lương duyên” tương tự với hãng xe này tại thị trường các nước như Mỹ, Brazil, Bồ Đào Nha…

“Công ty mẹ của chúng tôi tại Hoa Kỳ là Liberty Mutual Insurance đã và đang hợp tác rất thành công với Mercedes-Benz trong việc phát triển và phân phối một sản phẩm bảo hiểm tương tự mang tên First Class Insurance. Vì thế, chúng tôi tự hào cùng Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục phát triển các sản phẩm bảo hiểm nhằm mang lại lợi ích tối đa cho các khách hàng”, Tổng giám đốc Liberty Việt Nam, ông Đỗ Quang Thuận cho biết.

Đại diện BSH cho hay, dù là hãng bảo hiểm nội, nhưng nhờ có uy tín thương hiệu của các công ty thành viên trong Tập đoàn là T&T, SHB…  cộng với những trải nghiệm trong nghiên cứu thiết kế sản phẩm ở nước ngoài nên DN này đã tự tin mang đến sản phẩm chuyên biệt cho dòng xe siêu sang bậc nhất này.

Dù do đâu, nhưng theo cả 2 hãng bảo hiểm trên, việc giành quyền cung cấp bảo hiểm chuyên biệt cho dòng xe sang trọng này vẫn còn rất nhiều khó khăn. 

…nhưng mấy “ai” mặn mà

Với “mối lương duyên” đặc biệt, việc đảm bảo lợi ích tối đa giữa các bên, từ chủ xe, hãng xe đến nhà bảo hiểm, được nhiều người đánh giá là rất ý nghĩa. Với chủ xe, quyền lợi và dịch vụ bảo hiểm đều phải mang tính vượt trội.

Xe sang đang được bảo hiểm ra sao tại Việt Nam? ảnh 1

“Đây là loại sản phẩm có phạm vi bảo hiểm toàn diện nhất trên thị trường hiện nay. Cụ thể, khách hàng sẽ được bảo hiểm trước mọi rủi ro bất ngờ gây ra thiệt hại đối với xe hoặc mất cắp toàn bộ xe, thay vì chỉ được bảo hiểm trước những rủi ro được định danh sẵn trong hợp đồng bảo hiểm.…Một điểm khác biệt nữa là khách hàng được cứu hộ miễn phí trên toàn quốc, không hạn chế số lần trong thời hạn bảo hiểm hay lý do yêu cầu cứu hộ”, đại diện Liberty Việt Nam nói.

Hay với BSH, “Bầu” Hiển, Chủ tịch HĐQT BSH từng cho biết, với sản phẩm mang tính độc quyền này, các chủ sở hữu siêu xe bậc nhất này sẽ được hưởng gói quyền lợi đặc biệt tương xứng với giá trị của siêu xe.

Còn với các hãng xe, ý nghĩa nằm ở các giá trị gia tăng được bên bảo hiểm mang đến cho khách hàng. Nói như ông Dirk Adelmann, Giám đốc điều hành Khối Xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam, những quyền lợi và dịch vụ bảo hiểm vượt trội từ sản sản phẩm bảo hiểm ô tô Mercedes-Benz được tin tưởng sẽ sớm chinh phục các khách hàng, dù là khó tính nhất của hãng xe này.

Với các hãng bảo hiểm, đó còn là ý nghĩa về mặt doanh thu, nhất là với hãng xe có doanh số bán hàng lớn tại thị trường Việt Nam như Mercedes-Benz Việt Nam, với mức bình quân khoảng 350-400 chiếc/tháng, tương ứng gần 4.800 chiếc/năm.

Không phủ nhận các ý nghĩa trên, trong đó có giá trị đặc biệt về mặt thương hiệu trong việc hợp tác ra sản phẩm bảo hiểm cho xe sang, nhưng theo ghi nhận của ĐTCK về mối quan tâm với loại sản phẩm này từ các hãng bảo hiểm trong nước có thị phần bán bảo hiểm xe cơ giới lớn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm/năm, thì đều nhận được kết quả chung là chẳng mấy mặn mà, đơn cử là các hãng bảo hiểm lớn như Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, Bảo hiểm PVI, PJICO.

“Các hãng bảo hiểm nội có thể sẽ không dễ đáp ứng yêu cầu khắt khe trong cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hãng xe sang. Liberty làm được cũng một phần nhờ thương hiệu Công ty mẹ ở nước ngoài. Thế nhưng, chúng tôi cũng không mặn mà, thậm chí hạn chế bán bảo hiểm vật chất cho xe sang vì hầu như không có lãi”, phụ trách mảng xe cơ giới của 1 DNBH nội có thị phần lớn về xe nói. 

Còn lãnh đạo một DNBH phi nhân thọ trong nước thì cho biết, mức phí bảo hiểm áp gần như tương đương với các dòng xe bình dân/thông thường khác, trong khi chi phí sửa chữa, sơn, nhân công… phải chuyên chọn gara chính hãng, công ty ông rất ngại “món” xe sang này.

Tin bài liên quan