Với phân khúc xe ô tô cũ, theo các chủ kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng, doanh thu cũng tăng trưởng khoảng 20 - 30%. Đây là mảnh đất đầy tiềm năng, đang chờ các doanh nghiệp bảo hiểm khai phá.
Cùng với dòng xe mới, các loại xe ô tô từ 4 - 7 chỗ ngồi đã qua sử dụng 5 năm trở lại hoặc các loại xe chạy dưới 10 ngàn km luôn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng vì giá cả hợp lý. Đối với các công ty bảo hiểm, xe dưới 3 năm sẽ được áp dụng theo chính sách bảo hiểm như xe mới. Như vậy, có thể coi xe cũ là các xe có thời hạn sử dụng trên 3 năm và nằm trong thời hạn lưu hành. Phân khúc xe ô tô đã qua sử dụng từ 3 - 5 năm luôn được đánh giá là rất hấp dẫn đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ.
Cũng như xe ô tô mới, ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe phải mua theo quy định, nhiều chủ xe băn khoăn có nên mua thêm bảo hiểm cho xe cũ. Trên thực tế, chi phí sửa chữa xe cũ cũng tương đương chi phí sửa chữa xe mới (tiền công sửa chữa như nhau, giá phụ tùng thay thế như nhau). Chính vì vậy, việc mua bảo hiểm cho xe cũ cũng vô cùng cần thiết để bù đắp những thiệt hại về tài chính từ những tai nạn không may có thể xảy ra.
Tuy nhiên, những người sử dụng xe cũ thường không quá quan tâm đến một số hư hỏng, trầy xước nhỏ của xe, mà chỉ cần bảo hiểm những tổn thất lớn có thể gây thâm hụt mạnh về tài chính. Trao đổi với ĐTCK về nhu cầu được sử dụng một gói bảo hiểm riêng biệt cho dòng xe cũ này của các chủ xe, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang có thị phần lớn về bảo hiểm xe cơ giới cho biết, công ty chưa có gói bảo hiểm như vậy.
“Các sản phẩm bảo hiểm dành cho xe cơ giới hiện tại được thiết kế chủ yếu dành cho xe mới, tất nhiên vẫn có thể bán cho xe hơi đã qua sử dụng, nhưng điều khoản, điều kiện bảo hiểm có thể thay đổi”, đại diện công ty bảo hiểm trên cho biết.
Theo các chuyên gia bảo hiểm, thị trường bảo hiểm ô tô cũ từ 3 năm dù có độ hấp dẫn nhất định và ngày càng sôi động, nhưng đến nay, không nhiều thiết kế gói sản phẩm dành riêng cho xe cũ, mà hầu hết vẫn bán bảo hiểm xe cũ và mới như nhau chỉ khác mức phí.
Trong khi đó, ở một số thị trường khác, các công ty bảo hiểm đã có dòng sản phẩm chuyên biệt cho phân khúc này, chẳng hạn như bảo hiểm chuyên về đâm va. Đây là dòng sản phẩm bảo hiểm được các chủ xe cũ rất ưa chuộng vì thiết kế đúng nhu cầu và có mức phí bảo hiểm hợp lý. Dòng sản phẩm này trên thị trường hiện chỉ có Bảo hiểm Liberty triển khai.
Phân khúc bảo hiểm cho xe cũ dự đoán sẽ sôi động khi các công ty bảo hiểm nhận thấy nhu cầu cần một dòng sản phẩm thích hợp của khách hàng thuộc phân khúc này ngày càng nhiều. Tuy nhiên, từ nhu cầu của khách hàng và khả năng thiết kế cho ra sản phẩm phù hợp nhưng công ty không gặp rủi ro, cũng không dễ dàng cho tất cả các công ty bảo hiểm.
Đại diện một công ty bảo hiểm nhìn nhận, việc khai thác khách hàng ở phân khúc này không có nhiều khó khăn, mức phí bảo hiểm xe cũ cũng cao hơn do xe đã bị khấu hao… Tuy nhiên, đối với bảo hiểm ô tô nói chung và bảo hiểm ô tô cũ nói riêng, tỷ lệ bồi thường luôn là vấn đề đau đầu của các công ty bảo hiểm.
“Dù hấp dẫn và tiềm năng không thua kém phân khúc ô tô mới, nhưng các công ty bảo hiểm cũng phải tính toán rất kỹ khi tập trung cho phân khúc này, bởi rủi ro và tỷ lệ bồi thường trong phân khúc này rất cao”, đại diện doanh nghiệp bảo hiểm trên cho biết.