Hai thái cực bảo hiểm
Lâu nay, các hãng bảo hiểm thường chào một gói sản phẩm toàn diện cho ô tô, bất kể là xe mới hay cũ. Tuy nhiên, điều này trở nên bất hợp lý khi chủ xe cũ và chủ xe mới có những mối quan tâm khác nhau về bảo hiểm.
Nhân viên bồi thường
Chủ xe mới có xu hướng “cưng xế yêu”, trầy xước một chút cũng day dứt, khó chịu, thường phải đi sơn phết lại ngay mới dịu lòng, lại còn phải mang xế đến gara chính hãng mới cảm thấy yên tâm hoàn toàn. Trong khi đó, chủ xe cũ thì không quá bận tâm đến những vết trầy xước, có thể đưa xe vào bất cứ gara nào, miễn là uy tín, đảm bảo chất lượng sửa chữa. Cái họ cần là nhận được hỗ trợ tài chính khi xe hư hỏng nặng do bị đâm va khi lưu thông trên đường, bị tác động mạnh bởi ngoại lực như cây đổ, tường sập…
Tất nhiên, với xe cũ thì chủ nhân không mấy mặn mà chi tiền mua bảo hiểm nếu mức phí ngang xe mới. “Xe tôi dùng đã 5 năm, cho nên mức phí bảo hiểm phải siêu tiết kiệm mới thuyết phục được tôi, còn không thì đến đâu hay đến đó”, anh Thành Tâm, chủ xe Hyundai Santafe ở quận 7, TP. HCM chia sẻ.
Nhận xét về điều này, ông Đỗ Quang Thuận, tân Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty cho biết, mức phí dành cho dịch vụ bảo hiểm ô tô toàn diện hiện nay bình quân khoảng 12,5 triệu đồng/năm tùy loại xe, tùy địa phương nơi xe đăng ký sử dụng…
“Một khảo sát sơ bộ của chúng tôi cho thấy, những chủ xe cũ từ 3 năm tuổi trở lên chỉ chấp nhận mua bảo hiểm với mức phí thấp hơn đáng kể so với xe mới, đồng thời họ vẫn rất quan tâm đến chất lượng của garage sửa chữa và phụ tùng thay thế. Đặc biệt, họ thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhà bảo hiểm theo uy tín về dịch vụ bồi thường”, ông Thuận nhấn mạnh.
Xe cũ vẫn chạy tốt
Thống kê cho thấy, các chủ xe thường có nhu cầu đổi xe sau 3 năm sử dụng, tạo ra một thị trường mua bán xe cũ khá nhộn nhịp. “Nhu cầu về một sản phẩm bảo hiểm siêu tiết kiệm dành cho xe cũ là có thật. Do đó, tôi đánh giá cao bước đi tiên phong của Bảo hiểm
Việc xuất hiện của Bảo hiểm đâm va - Liberty MyCar khiến nhiều chủ xe cũ “dao động”. Một bộ phận từ trước nay tặc lưỡi nói không với bảo hiểm, nay lại cân nhắc việc chỉ bỏ ra khoảng 6,5 triệu đồng/năm đã có thể được bảo hiểm tới 95% các rủi ro liên quan đến thiệt hại vật chất xe ô tô. Họ có thể nhìn thấy nhiều cái lợi từ gói sản phẩm này, từ việc được sửa chữa ở những garage đạt chuẩn do Liberty chỉ định, được thay thế phụ tùng chính hãng, cho đến việc được bảo hành chất lượng sửa chữa trong vòng 6 tháng hoặc 10.000 km. Ngoài ra, họ còn được trợ giúp và cứu hộ giao thông 24/7 đến 4 triệu đồng/năm trong trường hợp xe hỏng, nổ lốp, hết xăng, tai nạn…
Theo ông Thuận, mức phí bình quân của Bảo hiểm đâm va - Liberty MyCar thấp hơn từ 25 - 60% so với sản phẩm bảo hiểm ô tô toàn diện Liberty AutoCare, trong khi khách hàng vẫn được thanh toán 100% chi phí nhân công sửa chữa và được bồi thường nhanh chóng, đơn giản và minh bạch như khách hàng mua bảo hiểm Liberty AutoCare.
“Với giải pháp này, tôi hy vọng chạy xe cũ vẫn yên tâm như xe mới”, anh Thành Tâm bày tỏ sự hài lòng.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô đã sử dụng từ 4 năm trở lên ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt từ sau thời điểm bùng nổ của thị trường ô tô vào năm 2007, với 100.000 - 120.000 xe ô tô được bán mới mỗi năm. Đây chính là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm bảo hiểm chuyên trị dòng xe cũ, có mức phí hợp lý nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ tiêu chuẩn cao.