Việc mất ấn chỉ bảo hiểm tạo ra rất nhiều hệ lụy khi có yêu cầu bồi thường
Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thừa nhận, phát triển bán lẻ là việc không dễ dàng. “Dù khi phát ấn chỉ cho đại lý, các đơn vị đều làm đúng quy trình giao, ký nhận số xêri ấn chỉ và quy định mức phạt khi làm mất ấn chỉ, nhưng có những thời điểm, ấn chỉ được phát ra quá nhiều, khiến đại lý và các cộng tác viên không kiểm soát được, dẫn đến thất thoát”, vị đại diện trên nói và cho biết, việc mất ấn chỉ tạo ra rất nhiều hệ lụy khi có yêu cầu bồi thường.
Thực tế, việc mất ấn chỉ không phải là câu chuyện mới đối với bảo hiểm phi nhân thọ, dù đường đi của những quyển ấn chỉ này là cả một quy trình. Công ty bảo hiểm nào cũng có một bộ phận quản lý ấn chỉ. Khi các phòng khai thác lên nhận ấn chỉ đều phải ký nhận số xêri, sau đó phát lại cho các khai thác viên và khai thác viên giao cho đại lý cũng với quy trình giao nhận tương tự.
“Quy trình là như vậy, nhưng vì làm vội, làm nhiều, nên kiểu gì chả có sai sót. Hơn nữa, các công ty bảo hiểm cũng chỉ có thể kiểm soát quy trình giao nhận ấn chỉ đến khâu khai thác viên giao cho đại lý, còn khi đại lý giao cho các cộng tác viên thì rất khó kiểm soát”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm từng bị mất khá nhiều ấn chỉ thừa nhận.
Chính “hậu trường” của việc bán bảo hiểm xe cơ giới (xe gắn máy) đang còn khá bừa bộn như vậy là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm không dám mạnh tay mở rộng nghiệp vụ này trong những tháng cuối năm 2013. Một lý khác là, thời gian qua, một số doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới với mức phí thấp hơn biểu phí do Bộ Tài chính quy định và đã bị Cục Quản lý giám sát bảo hiểm “sờ gáy”. Được biết, cơ quan này đã phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức 3 đợt kiểm tra trên 10 tỉnh, thành phố và sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp không dễ buông mảng bán lẻ màu mỡ cả về doanh thu và thị phần này. Có thể các doanh nghiệp chỉ tạm lắng một thời gian. Thực tế, song song với việc giải quyết hậu trường việc bán bảo hiểm xe gắn máy, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đang đẩy mạnh khai thác bảo hiểm ô tô.
Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing của Bảo hiểm
“Chúng ta có thể lạc quan về sự tăng trưởng của mảng bảo hiểm xe ô tô trong thời gian tới”, ông Khánh nói.
Nhận định thị trưởng bảo hiểm xe ô tô sẽ có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là mảng bảo hiểm xe ô tô cũ, nên mới đây, Liberty Việt Nam đã có những động thái đón trước thị trường với việc sẽ tặng thêm bảo hiểm cháy và lật xe cho các hợp đồng Bảo hiểm Đâm va - Liberty MyCar được phát hành đến hết ngày 15/10/2013.
Trong khi đó, từ nay đến hết tháng 10/2013, Bảo hiểm PTI lại tung ra chương trình khuyến mại “Bảo hiểm ô tô - Zinh về nhà hát” dành cho tất cả khách hàng tham gia mua bảo hiểm vật chất ô tô của PTI với nhiều quà tặng hấp dẫn. PTI hiện đang là doanh nghiệp lớn thứ 3 về bảo hiểm xe cơ giới với gần 12% thị phần.
“Những tháng cuối năm 2013 sẽ là khoảng thời gian đầy thách thức với các doanh nghiệp bảo hiểm đang quyết tâm đẩy mạnh mảng bảo hiểm cá nhân, đặc biệt là bảo hiểm xe cơ giới. Bởi không chỉ các doanh nghiệp có thị phần nhỏ mà hầu hết doanh nghiệp có thị phần lớn cũng đang quyết tâm giành giật thị phần mảng bảo hiểm này”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.