Tính đến cuối tháng 7/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 737.000 người, tăng 163.000 người so với cuối năm 2019.

Tính đến cuối tháng 7/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 737.000 người, tăng 163.000 người so với cuối năm 2019.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” 2020

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tái bùng phát, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang nỗ lực để vừa hoàn thành các nhiệm vụ năm 2020, vừa đảm bảo phòng chống tốt dịch bệnh...

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, khi số người tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều giảm so với cuối năm 2019.

Cụ thể, tính đến 31/7/2020, số người tham gia BHXH ước đạt khoảng 15,271 triệu người, tương ứng tỷ lệ khoảng 31% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

Tuy nhiên, nhờ vận dụng những giải pháp truyền thông sáng tạo, phù hợp, số người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục gia tăng, đạt 737.000 người tính đến cuối tháng 7/2020, tăng 163.000 người so với cuối năm 2019 và hoàn thành 61,4% kế hoạch. Đây được xem là “điểm sáng” trong công tác phát triển đối tượng BHXH thời gian qua.

Về giải quyết quyền lợi, BHXH Việt Nam kịp thời có các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia được khám chữa bệnh, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH 2 tháng trong 1 kỳ, qua đó đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Ước tính đến cuối tháng 7 đã giải quyết cho hàng trăm triệu lượt người về các chế độ trợ cấp 1 lần, chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp, chi phí khám chữa bệnh...

Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt khó

Những năm trước đây, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục BHXH.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các nền tảng Internet đã giúp ngành BHXH vừa thực hiện được nhiệm vụ kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình.

Đến nay, đã thực hiện cung cấp 13 dịch vụ công cho người dân, cung cấp 722 tài khoản cho các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH cấp huyện để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính tại Cổng.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp thêm 3 dịch vụ công để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Do ảnh hưởng của đại dịch, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, dẫn đến tình trạng nợ đọng, chậm đóng diễn ra trên cả nước. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 7/2020, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi khoảng 20.682 tỷ đồng, chiếm 5,1% số phải thu.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, BHXH Việt Nam chỉ đạo tạm dừng đóng vào quỹ hữu trí và tử tuất.

Theo báo cáo của BHXH các tỉnh, tính đến 30/6/2020, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là 1.519 đơn vị, tương ứng với 130.794 lao động và với số tiền khoảng 475 tỷ đồng.

Với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, ngày 10/8 vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 2533/BHXH-BT hướng dẫn BHXH các địa phương về việc tiếp tục thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đến hết tháng 12/2020.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, các cơ quan BHXH tiếp tục tập trung triển khai thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. BHXH Việt Nam đã xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản điều hành (từng tháng, quý, cả năm) nhằm đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020.

Trong các giải pháp, BHXH Việt Nam chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

BHXH Việt Nam đang triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tích hợp kết nối liên thông để cung cấp các dịch vụ công; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ.

Ước tính đến tháng 7/2020, các cơ quan BHXH đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.465 đơn vị, qua đó phát hiện 3.651 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu; 11.563 lao động tham gia thiếu mức quy định. Số tiền nợ đóng các đơn vị đã nộp là 487 tỷ đồng, trong đó có hơn 112 tỷ đồng được nộp ngay trong thời gian thanh tra. BHXH đã ban hành 108 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phải thu là 7,5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan